Chủ nhật 19/05/2024 08:52

Nam thanh niên 32 tuổi hoại tử cơ chân do tự ý sử dụng thuốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do bị đau khớp, bệnh nhân đã tự kết hợp nhiều loại thuốc đông y, tây y để điều trị dẫn đến chân sưng to, đau nhiều có nguy cơ hoại tử cẳng chân.
Nam thanh niên 32 tuổi hoại tử cơ chân do tự ý sử dụng thuốc
Bệnh nhân được xác định bị hoại tử cơ dép cẳng chân phải. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân T.T.N, 32 tuổi ở Việt Trì, nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng đau từ ngón chân lan dần lên khớp gối phải.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây khoảng 4 tháng, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện đau từ ngón chân lan dần lên khớp gối. Bệnh nhân đã đi khám tại nhiều bệnh viện và phòng khám, được chẩn đoán mắc các bệnh gout, tràn dịch khớp gối và viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc theo đơn tình trạng bệnh không thuyên giảm.

Sau đó, bệnh nhân đã tự ý mua thêm nhiều loại thuốc khác về uống và nhờ người tiêm tại nhà, đồng thời kết hợp dùng thêm các loại thuốc nam để điều trị. Tuy nhiên, tình trạng đau nhức và sưng phù ở chân phải ngày càng tăng lên, gây khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy, bệnh nhân đã nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị.

Khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và chỉ định cho bệnh nhân làm các xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang, cộng hưởng từ. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị tụ máu, hoại tử cơ dép cẳng chân phải, viêm và tràn dịch khớp gối.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định tình trạng bệnh của bệnh nhân đã chuyển biến xấu, nguy cơ hoại tử lan rộng nếu không được can thiệp điều trị kịp thời. Do đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp để dẫn lưu mủ, làm sạch các mô hoại tử và duy trì dùng kháng sinh sau phẫu thuật.

Sau 3 ngày phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân N đã ổn định hơn, có thể đi lại nhẹ nhàng. Tuy nhiên, quá trình điều trị để hoàn toàn phục hồi chức năng vận động bình thường của chân có thể mất hơn 10 ngày. Ngoài ra, do mắc bệnh lý nền là gout và viêm khớp dạng thấp nên cần phải điều trị lâu dài bằng thuốc kết hợp với phục hồi chức năng.

Theo ThS. BS Nguyễn Minh Đức – Khoa Chấn thương 1, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, đây là một trường hợp bệnh lý khá phức tạp. Bên cạnh các bệnh lý nền là gout và viêm khớp, bệnh nhân còn bị biến chứng hoại tử cơ do tự ý sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

BS Đức cảnh báo việc lạm dụng thuốc, tự ý phối hợp nhiều loại thuốc khác nhau mà không có sự thăm khám và kê đơn của bác sĩ là rất nguy hiểm. Điều này không những không có tác dụng điều trị mà còn khiến bệnh tình chuyển biến xấu, thậm chí gây ra biến chứng đe dọa tính mạng như trường hợp của bệnh nhân N.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người bệnh cần tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Khi có vấn đề về sức khỏe, cần đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn điều trị phù hợp. Không nên tự ý mua thuốc điều trị kéo dài mà không theo chỉ định của bác sĩ.

Bé 2 tuổi bị viên “pin cúc áo” gây hoại tử mũi
Tự mua thuốc điều trị viêm họng, thiếu niên lở loét toàn thân do hội chứng Lyell
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động