Thứ năm 28/03/2024 18:19

Mỹ quan đô thị ngày càng xanh mát với kế hoạch trồng 500.000 cây xanh tại Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuộc sống con người vốn gắn bó và không thể tách rời khỏi thiên nhiên. Bởi vậy, khi đứng trước các yếu tố tạo nên thiên nhiên (nước, cỏ cây hoa lá, núi non…) đều khiến người ta cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng và thư thái, như tìm được chốn yên bình sau khoảng thời gian ồn ào vội vã của cuộc sống, như tìm về nguồn cội của tâm hồn.
Những hàng cây xanh không chỉ tô điểm, làm đẹp cho những con đường, mà còn giúp điều hòa tự nhiên. Ảnh: Khánh Huy
Những hàng cây xanh không chỉ tô điểm, làm đẹp cho những con đường, mà còn giúp điều hòa tự nhiên. Ảnh: Khánh Huy

Và cây xanh chính là mảng ghép của thiên nhiên, có vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống, được xem là một trong những yếu tố phản ánh văn minh đô thị. Đồng thời cây xanh giúp hạn chế bớt những tác động tiêu cực của quá trình công nghiệp hóa, làm đẹp cho cảnh quan và cải thiện môi trường sống của con người.

Với mật độ dân số ngày càng cao tại các đô thị cũng như tình trạng ô nhiễm từ các khu công nghiệp thì giải pháp có nhiều mảng xanh, cây xanh tại các khu dân cư và các dự án chung cư đang được xem là “chìa khóa vàng” để cải thiện môi trường sống cho đô thị.

Theo đó, UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch trồng 500.000 cây xanh đô thị trên địa bàn giai đoạn 2021-2025. Theo kế hoạch, năm 2021, Hà Nội đã trồng 52.579 cây xanh. Năm 2022 trồng 49.179 cây xanh. Chỉ tiêu năm 2023 sẽ trồng mới 133.629 cây xanh.

Cụ thể, năm 2023 Hà Nội sẽ trồng bổ sung, thay thế cây bóng mát vào những vị trí cây chết, hố trồng, cây cong, sâu, nguy hiểm, già cỗi, kém phát triển, cây không thuộc danh mục cây đô thị trên một số tuyến phố và trong khuôn viên các trụ sở, trường học, BV; đầu tư cải tạo xây dựng các vườn hoa, sân chơi, công viên; trồng cây mảng, khóm tạo cảnh quan tại các tuyến phố trên địa bàn các quận; trồng cây tạo dải xanh, cải tạo môi trường tại các trục quốc lộ, tỉnh lộ, vùng ảnh hưởng bán kính 500m khu xử lý rác thải Xuân Sơn; trồng cây xanh thuộc phạm vi các dự án xây dựng do TP đầu tư và 13 dự án đầu tư xây dựng đường giao thông thuộc Đề án đầu tư xây dựng huyện thành quận đến năm 2025 đối với 5 huyện: Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng; trồng cây xanh thuộc dự án đầu tư công viên: Công viên khu đô thị Tây Nam Hà Nội, công viên Chu Văn An (giai đoạn 2).

Bên cạnh việc trồng mới, UBND TP cũng yêu cầu các nhiệm vụ cụ thể để cải tạo hệ thống cây xanh hiện hữu: xây dựng phương án cải tạo, trồng cây thay thế đối với những cây bị sâu bệnh, cong, nghiêng, xấu, nguy hiểm; cây còi cọc, chậm phát triển; cây không đúng chủng loại cây đô thị ảnh hưởng mỹ quan trên các tuyến đường nhằm tạo sự đồng bộ cho cảnh quan khu vực; xây dựng phương án cải tạo trên cơ sở tham vấn ý kiến chính quyền địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học, các viện, trường, các tổ chức, cá nhân về cây xanh; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận của Nhân dân và dư luận xã hội trước khi tổ chức triển khai thực hiện trồng cây thay thế đối với các chủng loại cây già cỗi gây nguy hiểm không thuộc danh mục cây được bảo tồn, cây quý hiếm, cây cổ thụ trên các tuyến phố, cây hoa sữa tại một số khu vực nhằm giảm mùi hương đậm đặc, nồng nặc khi mùa hoa nở trên các tuyến phố.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu rõ: “Thực hiện việc dịch chuyển hoặc chặt hạ và trồng cây thay thế ngay trong đêm, đảm bảo mật độ cây xanh, tránh phản cảm trong dư luận”. UBND TP cũng giao UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức trồng, thay thế cây sâu mục trên các tuyến đường theo phân cấp quản lý. Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan đơn vị trên địa bàn, các chủ đầu tư dự án thực hiện kiểm tra hệ thống cây xanh kịp thời thay thế cây sâu mục nguy hiểm.

Căn cứ theo mục tiêu, nội dung nhiệm vụ đề ra, chỉ đạo đơn vị trực thuộc thực hiện tốt kế hoạch phát triển cây xanh phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tổ chức triển khai thực hiện các bước theo quy định của pháp luật, trong đó phải khảo sát, đánh giá kỹ hiện trạng, xác định đối tượng, phạm vi, khối lượng cụ thể các hạng mục cần thiết phải đầu tư, tổng mức đầu tư, phương án thiết kế phù hợp với tính chất của từng công viên, vườn hoa, cây xanh…

Với vai trò của những hàng cây xanh không chỉ dừng lại ở sự tô điểm, làm đẹp cho những con đường, những dãy phố mà còn giúp điều hòa tự nhiên, làm giảm đi sự oi nồng trong những ngày nắng nóng. Thì việc bổ sung thêm hơn 500.000 cây xanh sẽ làm tăng thẩm mỹ cảnh quan đô thị, tạo ra cảm giác êm dịu về màu sắc và môi trường khí hậu đô thị; tôn cao giá trị thẩm mỹ của các công trình kiến trúc, các danh lam, thắng cảnh; phục vụ cho nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi, đi dạo và của Nhân dân Thủ đô, cũng như khách du lịch.

Hà Nội ban hành quy định về quản lý cây xanh đô thị
Hà Nội trồng mới 500.000 cây xanh đô thị gắn với các tiêu chí đô thị thông minh và hiện đại
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, Nam Bộ nắng nóng kéo dài

Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, Nam Bộ nắng nóng kéo dài

Dự báo thời tiết ngày 27/3/2024, Bắc Bộ mưa nhỏ rải rác, trưa chiều trời nắng; Nam Bộ nắng nóng kéo dài.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.
Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Niềm mong mỏi của nhân viên trường học về chính sách tiền lương mới

Giữ vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường, kiêm nhiệm nhiều phần việc công tác, hiện nay lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp, nhiều so sánh ví von cho rằng, “lương nhân viên trường học không bằng lương công nhân".

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động