Thứ sáu 03/05/2024 17:33

Mỹ: Lạm phát ở mức cao nhất trong vòng 30 năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Bộ Lao động Mỹ cho biết thì lạm phát của nước này đã ở mức cao nhất trong vòng 30 năm trở lại đây.
Lạm phát của Mỹ ở mức cao nhất trong vòng 30 năm. (Ảnh: AP)
Lạm phát của Mỹ ở mức cao nhất trong vòng 30 năm. (Ảnh: AP)

Theo đó, ngày 10-11 (giờ địa phương), Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của một loạt hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trong tháng 10 tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong vòng 30 năm qua.

Cụ thể, CPI đã tăng 0,9% so với tháng 9 và 6,2% trong khoảng thời gian 12 tháng vừa qua.

Phần lớn lạm phát trong năm là do giá cả tăng mạnh ở các lĩnh vực cụ thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 cũng như tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng, như ô tô, gỗ xẻ, nhà cho thuê và năng lượng.

Tuy nhiên, đến tháng 10 thì giá cả đã tăng lên trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ, và tăng mạnh trong ngành năng lượng và thực phẩm.

Theo Cục Thống kê Bộ Lao động, lạm phát tăng là do mức tăng giá hàng tháng của tất cả các mặt hàng được điều chỉnh theo mùa, tuy nhiên chủ yếu là do tăng giá năng lượng, chỗ ở, thực phẩm, xe hơi và xe tải đã qua sử dụng và xe mới.

Giá năng lượng cũng tăng một cách “chóng mặt" 4,8% trong tháng 10, dẫn đến giá xăng tăng 1,6%, trong khi giá thực phẩm tăng 0,9%.

Hầu hết lạm phát thực phẩm cao hơn là do giá thịt tăng mạnh, trong khi hàng hóa ổn định trong kệ có tốc độ tăng giá thấp hơn. Nếu không có giá lương thực và năng lượng, CPI vẫn tăng 0,6% trong tháng trước sau khi tăng 0,2% trong tháng 9-2021.

Lạm phát bắt đầu tăng vào đầu năm nay khi giá cả bắt đầu phục hồi sau đợt lao dốc do đại dịch gây ra. Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát sẽ duy trì trên mức trước đại dịch khi nền kinh tế phục hồi trong suốt mùa xuân, tuy nhiên tốc độ tăng giá đã cao hơn và lâu hơn nhiều so với dự đoán.

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động