Thứ năm 25/04/2024 15:36

Mỹ đồng ý phê chuẩn Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cả hai quốc gia là Phần Lan và Thụy Điển sẽ nhận được sự đồng thuận từ phía Mỹ cho việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg và đơn xin gia nhập tổ chức của Phần Lan và Thụy Điển.
Tổng Thư ký NATO - Jens Stoltenberg và đơn xin gia nhập tổ chức của Phần Lan và Thụy Điển.

Theo đó, ngày 3/8 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã tán thành việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Với tỉ lệ bỏ phiếu 95-1, Thượng viện Mỹ đã ủng hộ việc phê chuẩn văn kiện gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan.

Như vậy, với việc Quốc hội Mỹ thông qua một nghị quyết phê chuẩn các tài liệu về việc 2 quốc gia trên gia nhập NATO thì chỉ còn chờ Tổng thống Mỹ - Joe Biden ký nghị định thư phê chuẩn là hoàn tất việc thông qua.

Theo luật của Mỹ, thủ tục phê chuẩn được Tổng thống thông qua dưới sự nhất trí của Thượng viện. Tổng thống Biden đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu của Thượng viện, đồng thời gọi đây là quy trình thông qua các nghị định thư mở rộng NATO nhanh nhất kể từ năm 1981 của Thượng viện.

"Phần Lan và Thụy Điển tham gia vào liên minh sẽ tăng cường an ninh tập thể của NATO và làm sâu sắc quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương. Tôi mong đợi sẽ được ký các nghị định thư kết nạp này cũng như hoan nghênh việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO", Tổng thống Biden chia sẻ.

Điều này cũng có nghĩa là Mỹ trở thành quốc gia thành viên thứ 23 trong 30 quốc gia thành viên NATO tán thành việc hai quốc gia Bắc Âu gia nhập liên minh.

Theo quy định, một ứng viên bắt buộc phải nhận được sự đồng ý của tất cả thành viên NATO hiện có thì mới được kết nạp.

Đầu tháng 7, NATO đã thông báo liên minh quân sự này chính thức khởi động quy trình phê chuẩn Thụy Điển và Phần Lan trở thành các thành viên mới nhất của khối.

Thụy Điển, Phần Lan chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO Thụy Điển, Phần Lan chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO
Phần Lan quyết không gia nhập NATO nếu thiếu Thụy Điển Phần Lan quyết không gia nhập NATO nếu thiếu Thụy Điển
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động