Thứ sáu 19/04/2024 18:23

Mỹ chính thức thông qua dự luật kiểm soát súng đạn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quốc hội Mỹ vừa chính thức thông qua dự luật kiểm soát súng đạn được đánh giá là quan trọng nhất trong 30 năm qua.
Mỹ chính thức thông qua dự luật kiểm soát súng đạn
Ảnh minh họa.

Theo đó, ngày 24/6 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật kiểm soát súng đạn quan trọng, với 234 phiếu thuận bao gồm tất cả thành viên đảng Dân chủ cộng với 14 thành viên đảng Cộng hòa và 193 phiếu chống.

Trước đó, ngày 23/06, Thượng viện cũng đã bỏ phiếu thông qua dự luật này với 65 phiếu thuận, trong đó có 15 phiếu của đảng Cộng hòa và 33 phiếu chống.

Như vậy, lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật siết chặt quản lý súng đạn và nâng cao an toàn súng đạn quan trọng nhất trong vòng gần 3 thập kỷ qua tại “xứ sở cờ hoa”.

Sau khi được thông qua bởi Quốc hội Mỹ, dự luật này sẽ được trình lên Tổng thống Biden và dự kiến sớm được ký ban hành.

Dự luật mang tên “Đạo luật lưỡng đảng vì Cộng đồng an toàn hơn” được Mỹ thúc đẩy sau khi liên tiếp xảy ra các vụ xả súng hàng loạt làm hàng chục người thiệt mạng.

Cụ thể, nhà chức trách Mỹ sẽ tăng cường kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng dưới 21 tuổi, cung cấp hàng tỷ USD cho hoạt động điều trị sức khỏe tâm thần và giúp chính quyền các tiểu bang siết chặt quản lý súng đạn. Những cá nhân từ 16 tuổi hoặc lớn hơn khi đi mua súng bắt buộc phải trải qua một qui trình đánh giá sức khỏe tinh thần nghiêm ngặt.

Dự luật sẽ chi 750 triệu USD để giúp các tiểu bang thực hiện và điều hành các chương trình can thiệp khủng hoảng. Số tiền này có thể được sử dụng để thực hiện và điều hành các chương trình được gọi là “cờ đỏ”, theo đó ngăn chặn các cá nhân gặp khủng hoảng tiếp cận vũ khí thông qua lệnh của tòa án.

Dự luật cũng sẽ chi tiền để tăng cường bảo vệ các trường học trước nguy cơ bị tấn công, đồng thời nghiêm cấm các đối tượng từng bị kết tội bạo hành hay bạo lực gia đình sở hữu súng đạn. Dự luật giúp bịt một lỗ hổng nhiều năm nay trong luật hôn nhân gia đình của Mỹ, gọi là “Lỗ hổng bạn trai”, theo đó các đối tượng có tiền sử bạo lực với bạn đời hoặc người yêu sẽ không được phép mua súng trong vòng tối thiểu là 5 năm.

Luật mới yêu cầu các cá nhân "liên tục mua và bán vũ khí" phải đăng ký giấy phép sở hữu vũ khí liên bang và thực hiện kiểm tra lý lịch đối với khách hàng của họ.

Đặc biệt, Chính phủ Mỹ sẽ chi một khoản tiền lên tới 1 tỷ USD để tài trợ cho "các chương trình sau giờ học, trước khi tới trường và chương trình học hè", trong đó chi 300 triệu USD để huấn luyện học sinh và giáo viên "cách ngăn chặn và ứng phó với bạo lực cho bản thân và người khác".

Lại xảy ra xả súng ở Mỹ, ít nhất 13 người thương vong Lại xảy ra xả súng ở Mỹ, ít nhất 13 người thương vong
Xả súng tại một cơ sở y tế khiến ít nhất 4 người thiệt mạng Xả súng tại một cơ sở y tế khiến ít nhất 4 người thiệt mạng
CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động