Thứ bảy 27/04/2024 08:27
Những tội ác biết trước:

Mức xử phạt chưa nghiêm hay tài xế coi thường sinh mạng người khác?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai vụ tai nạn thảm khốc xảy ra liên tiếp tại hai địa phương Bắc Giang – Hòa Bình. Cả hai vụ đều tương tự nhau, những tội ác được biết trước chớp mắt đã tước đi mạng sống của 6 con người. Đau đớn hơn, vụ tai nạn ở Bắc Giang, 3 thành viên trong một gia đình đều tử vong, để lại sự ngơ ngác, tang thương đến tuyệt vọng của người con trai còn lại.
Hiện trường vụ tai nạn ở Hòa Bình khiến 3 người tử vong
Hiện trường vụ tai nạn ở Hòa Bình khiến 3 người tử vong

Những sự việc đau lòng

Đêm ngày 2/6, tại TP Bắc Giang, một tài xế lái xe Audi mang biển số 98A-499.44 di chuyển trên đường, đến khu vực ngã tư thì tông thẳng vào xe máy mang biển số 98B2-755.90 do ông Nguyễn Mạnh H (48 tuổi, trú P.Thọ Xương, TP.Bắc Giang) cầm lái, chở theo vợ và con gái. Cú va chạm khiến ông H., bà Dương Thị Q. (44 tuổi, vợ ông H.) và bé Nguyễn Thùy D (13 tuổi, con gái ông H.) tử vong tại chỗ. Xe ô tô và xe máy bị hư hỏng nặng.

Tiếp tục, ngày 4/6, tại km 472+960 đường HCM, thuộc địa phận huyện Yên Thủy, Hòa Bình xảy ra vụ tai nạn khiến 4 người thương vong. Theo đó, nguyên nhân được xác định, xe tải mang biển kiểm soát 29H-770.16 chở đất đi lấn làn rồi lật đổ, đè bẹp xe ô tô con khiến 3 người ngồi trên xe ô tô con tử vong tại chỗ và 1 người bị thương nặng.

Điều đáng nói, những tai nạn thương tâm này xảy ra đều thuộc diện… đã được lường trước. Bởi như vụ ở Bắc Giang, theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an, lái xe ô tô gây tai nạn này đi xe với tốc độ cao và có sử dụng rượu bia (nồng độ cồn 0,604mg/lít khí thở). Còn theo thông tin mới nhất từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe tải gây ra vụ tai nạn ở Hòa Bình đã được chủ xe cơi nới thùng xe. Cụ thể, chiếc xe Howo (hay xe hổ vồ) BKS 29H - 770.16 được cấp giấy chứng nhận kiểm định gần nhất vào ngày 28/9/2021, có thời hạn kiểm định đến hết ngày 27/9/2023. Chiếc xe tải này được phép chở 2 người, kể cả lái xe. Lòng thùng chở hàng của xe có kích thước dài 6,5m, rộng 2,3m, cao 72cm, chở được hơn 10m3 với khoảng 13,1 tấn hàng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế chiếc xe sau khi gây tai nạn tại hiện trường, tổ công tác Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định, xe này có lòng thùng chở hàng dài 6,78m, rộng 2,31m, cao 1,85m. Thùng xe đã được cơi nới thêm 28cm chiều dài và 1,13m chiều cao (cao hơn 2 lần so với kích thước được phép lưu hành). Theo kích thước cơi nới, thùng xe này có thể tích hơn 28,97m3, vượt hơn 18,21m3 so với thể tích 10,76m3 theo thông số kích thước thùng xe trong chứng nhận kiểm định…

Cần tăng tính răn đe!?

Không chỉ hai vụ tai nạn này, mà rất nhiều những vụ tai nạn trước đó, đã rất nhiều vụ từ những chiếc xe tải cơi nới, từ những tài xế nghiện ma túy hay đang ngất ngây trong hơi men. Thế nhưng, những tai nạn ấy chưa một ngày dừng lại. Về những tội ác này, anh Dương Hồng Chinh (quận Hoàng Mai) cho rằng, sẽ còn những người vô tội bị mất mạng nếu như pháp luật vẫn nương nhẹ với các tội danh say rượu lái xe hoặc xe chuyên chở cồng kềnh, chở quá tải, quá khổ hoặc cơi nới trái phép… “Sinh mạng con người là thứ quý giá thế nhưng khi lưu thông trên các con đường ở Việt Nam thì sinh mạng của con người sao mong manh thế. Bởi lẽ, luôn có những tài xế biết rõ những vi phạm của mình có thể gây chết người nhưng vẫn làm” – anh nói.

Chị Nguyễn Thanh Hương (quận Cầu Giấy) quan điểm, việc tài xế lái xe khi say rượu gây tai nạn liên tiếp diễn ra không chỉ bởi nguyên nhân chủ quan, mà cũng bởi chế tài xử phạt chưa nghiêm, chưa nặng để mang tính răn đe. Cũng thế, việc xe cơi nới, chở vật liệu quá tải trọng cho phép diễn ra hàng ngày, hàng giờ, nếu mắt thường cũng nhận ra thì tại sao cơ quan chức năng lại… không biết?! “Thế nên ngoài trách nhiệm của người trong cuộc, cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các đơn vị, cơ quan liên quan. Bởi nếu còn để những chiếc xe hung thần di chuyển trên đường, sẽ còn có những gia đình mất đi người thân, có những người vô tội bị cướp đi mạng sống” – chị Hương thẳng thắn.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định có quy định phạt tiền cao nhất là 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô tải; phạt tiền tới 8.000.000 đồng đối với cá nhân, tới 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô đưa xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tham gia giao thông. Cũng trong Nghị định 123, mức phạt hiện nay dành cho tài xế có sử dụng rượu bia cũng khá nặng.

Đồng thời, Bộ Luật hình sự 2017 (sửa đổi) cũng quy định, người lái xe gây tai nạn chết người do có các hành vi vi phạm về an toàn giao thông đường bộ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tùy theo mức độ của hành vi mà có các mức xử phạt và truy cứu trách nhiệm hình sự khác nhau. Có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 03 năm, bị phạt tù từ 03 tháng đến 15 năm. Quan điểm về việc xử phạt, răn đe tài xế có nồng độ cồn vượt quá quy định khi điều khiển xe, luật sư Nguyễn Văn Túy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, không cần chờ đến khi chết người mới áp các hình phạt, nên chăng xem xét chỉ cần kiểm tra có nồng độ cồn cao hơn 240 mg/100 ml máu là nên xem xét phạt tù. Có như vậy mới đủ sức ngăn chặn, răn đe tài xế khi ngồi sau vô lăng.

Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh đã ký ban hành công điện của Thủ tướng về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Để thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành, các tỉnh, TP chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định về cấm uống rượu, bia và gương mẫu thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia thì không lái xe…
Ô tô húc bay xe máy, 3 người trong gia đình tử vong
Xe tải chở đất đè bẹp ô tô con, 3 người tử vong
Ô tô lao vào quán ốc, 3 người trong gia đình thương vong
2 xe khách va chạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 6 người thương vong
Ô tô con chui gầm xe container, 4 người thương vong
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động