Chủ nhật 28/04/2024 01:47

Một số bài thuốc thông dụng từ hoa đu đủ đực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong y học cổ truyền, hoa đu đủ đực được coi là một dược liệu quý có nhiều tác dụng hữu ích trong việc điều trị và phòng ngừa nhiều loại bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc thông dụng từ hoa đu đủ đực mà bạn có thể tham khảo và áp dụng...
Một số bài thuốc thông dụng từ hoa đu đủ đực
Theo kinh nghiệm dân gian, hoa đu đủ đực có khả năng giảm ho, long đờm, cải thiện triệu chứng đau rát cổ họng cho người lớn và trẻ nhỏ.

Tác dụng của hoa đu đủ đực

Tăng cường hệ tiêu hóa: hoa đu đủ đực chứa men papain, có khả năng kích thích quá trình tiêu hóa, giúp cải thiện việc hấp thụ thức ăn và tránh tình trạng táo bón. Ngoài ra, các thành phần vitamin và chất chống viêm trong hoa đu đủ đực cũng giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột, phòng ngừa viêm loét và tăng cường chuyển hóa, trao đổi chất.

Tăng cường hệ miễn dịch: hoa đu đủ đực có thể giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể và nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch nhờ vào các chất chống oxi hóa và các vitamin.

Hỗ trợ hệ tim mạch và tuần hoàn: các hoạt chất như beta-carotene, folate và chất chống oxy hóa trong hoa đu đủ đực có thể giúp bảo vệ thành mạch, giảm cholesterol xấu trong máu, ổn định huyết áp và ngăn ngừa các vấn đề như đau tim, đột quỵ và hình thành mảng xơ vữa.

Hỗ trợ hệ hô hấp: vitamin C và beta-carotene trong hoa đu đủ đực giúp tăng cường sức đề kháng, tiêu viêm tự nhiên, và hỗ trợ điều trị các vấn đề như ho, viêm họng, khàn tiếng và đau rát cổ họng.

Ngăn ngừa ung thư: có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoa đu đủ đực có tác dụng trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các khối u, đặc biệt là do hoạt chất như Lycopene và Carotenoids.

Kiểm soát đường huyết: các hoạt chất trong hoa đu đủ đực có thể giúp kiểm soát đường huyết trong máu, đặc biệt là thông qua việc tăng sản xuất insulin trong cơ thể, giúp người bị tiểu đường kiểm soát tốt hơn mức đường huyết.

Hỗ trợ giảm cân: nhờ vào chất xơ, vitamin và khoáng chất, hoa đu đủ đực có thể giúp tăng khả năng chuyển hóa chất béo tại gan và ngăn ngừa tích tụ mỡ dư thừa ở các cơ quan.

Một số bài thuốc trị bệnh từ hoa đu đủ đực

Trị sỏi thận: pha 15g hoa đu đủ đực khô với 5 bát nước, đun sôi rồi chế thành thuốc. Uống mỗi ngày sau khi ăn trong 10 ngày để giúp đào thải sỏi thận.

Trị ho, viêm phế quản: kết hợp 15g hoa đu đủ đực, 10g hạt chanh tươi, 3 thìa cà phê mật ong và 15g khởi dương thảo. Sử dụng mỗi khi cảm thấy hoặc viêm phế quản, có thể giúp giảm các triệu chứng đáng kể.

Ổn định đường huyết: hòa 20g hoa đu đủ đực với 3 thìa cà phê mật ong trong 100ml nước, sau đó hấp cách thủy. Dùng hỗn hợp này để điều hòa đường huyết và huyết áp.

Điều trị một số vấn đề đường hô hấp: sử dụng chiết xuất từ hoa trộn với mật ong để điều trị ho, đau rát cổ họng và khản tiếng. Dùng từ 3-4 lần/ngày để giúp làm dịu và làm sạch đường hô hấp.

Giảm đau: pha chế hoa đu đủ đực vào nước nóng, đợi nguội bớt thêm mật ong sẽ giúp giảm đau tức thì.

Chữa tưa lưỡi ở trẻ: trộn đều hỗn hợp bột hoa đu đủ đực và bột gốc mây theo tỷ lệ 3:1. Sau đó lấy tăm bông chấm thuốc bôi hàng ngày đánh trên lưỡi trẻ bị tưa.

Chữa viêm họng: hoa đu đủ đực 15g, xạ can 10g, củ mạch môn 10g, lá húng chanh 10g cho vào một bát nhỏ, thêm ít muối, hấp chín rồi nghiền nát. Ngày ngậm 2 - 3 lần, nuốt nước dần dần

Chữa viêm cuống phổi, mất tiếng: hoa đu đủ đực 15g, lá hẹ 15g, hạt chanh 10g, nước đun sôi để nguội 20ml. Các dược liệu được nghiền nát với nước. Thêm ít mật ong hoặc đường kính, uống 3 lần trong ngày. Dùng vài ngày.

Chữa đái rắt, đái buốt, đau niệu đạo, nước tiểu ít và đỏ: hoa đu đủ đực (hoặc quả của cây đu đủ đực lưỡng tính) 40g, lá bạc thau 50g, đậu đen 40g, phác tiêu 4g. Sắc lấy nước đặc, chia 3 lần uống vào lúc đói bụng.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực

Sử dụng đúng liều lượng: việc sử dụng hoa đu đủ đực với liều lượng vừa phải là rất quan trọng để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Không nên tiêu thụ quá nhiều, ngay cả đối với đu đủ chín, vì sắc tố có thể gây vàng da mặc dù không gây nguy hiểm.

Tránh sử dụng trong thai kỳ: phụ nữ có thai nên tránh sử dụng hoa đu đủ đực, vì chiết xuất papain trong đu đủ có thể gây tác dụng sẩy thai.

Tránh sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi: trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi không nên sử dụng hoa đu đủ đực để trị ho hoặc viêm họng, vì có thể gây ra các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Không kết hợp với rễ của đu đủ: tránh kết hợp hoa đu đủ đực với rễ của cây đu đủ, vì có thể sản sinh ra độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Chú ý đến các biểu hiện dị ứng: nếu có biểu hiện bị dị ứng như nổi mẩn, ngứa khi sử dụng hoa đu đủ đực, cần ngưng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Những lưu ý trên giúp đảm bảo việc sử dụng hoa đu đủ đực một cách an toàn và hiệu quả, tránh gặp phải các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Cách dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong chữa ho hiệu quả
Hoa đu đủ đực ngâm mật ong bao lâu thì uống được?
Uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì với sức khỏe?
Quả đu đủ và công dụng bất ngờ trong hỗ trợ phòng chống ung thư
Cách làm hoa đu đủ đực ngâm mật ong tại nhà và lưu ý khi sử dụng
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động