Chủ nhật 28/04/2024 04:37

Một phụ nữ bị cướp giật 1 tỷ đồng: tội “Cướp tài sản” và “Cướp giật tài sản” có gì khác nhau?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, trong trường hợp các đối tượng dùng vũ lực để cướp giật 1 tỷ đồng của người phụ nữ có được coi là tội “Cướp tài sản”?
Đặc điểm nhận dạng các đối tượng cùng phương tiện sử dụng trong vụ cướp giật tài sản xảy ra tại đường Mê Linh, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên (Ảnh: CQCA cung cấp)
Đặc điểm nhận dạng các đối tượng cùng phương tiện sử dụng trong vụ cướp giật tài sản xảy ra tại đường Mê Linh, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên. Ảnh: CQCA cung cấp

Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang truy tìm các đối tượng thực hiện vụ cướp giật 1 tỷ đồng xảy ra vào khoảng 15h40 ngày 8/3, tại đường Mê Linh, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Thời điểm trên, một phụ nữ tới ngân hàng ở TP Vĩnh Yên rút 1 tỷ đồng, toàn bộ có mệnh giá 500.000 đồng, sau đó nạn nhân để trong túi xách rồi lên ô tô về nhà. Khi về tới nhà, nạn nhân bước xuống ô tô thì bị 3 thanh niên đi trên 2 xe máy áp sát, giật túi xách trong có 1 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Theo thông báo truy tìm, trong số 3 đối tượng có 2 đối tượng nam đi trên 1 mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu xanh đậm mang BKS 29X5 - 129.32 (biển giả) và 1 đối tượng nam đeo kính gọng đen đi trên 1 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu xanh đậm mang BKS 33M6 - 7321 (biển giả).

Liên quan đến vụ cướp trên, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong vụ việc này, nếu các đối tượng thực hiện hành vi là nhanh chóng tiếp cận với nạn nhân, giật túi xách rồi bỏ chạy, không dùng vũ lực thì có đủ căn cứ để xử lý các đối tượng này về tội “Cướp giật tài sản” theo Điều 171, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

Tuy nhiên, trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy các đối tượng còn có hành vi sử dụng vũ lực thì sẽ làm rõ hành vi sử dụng vũ lực là để tẩu thoát hay để chiếm đoạt tài sản. Nếu hành vi dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản (khi đang giằng co với nạn nhân) sẽ chuyển tội danh sang tội “Cướp tài sản” quy định tại Điều 168, BLHS năm 2015. Nếu dùng vũ lực để tẩu thoát, chống trả lực lượng chức năng và người dân khi đuổi bắt thì không chuyển tội danh, tuy nhiên đó là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trường hợp các đối tượng này chống trả lực lượng truy bắt hoặc người dân truy bắt mà gây ra thương tích hoặc thiệt mạng cho người khác, có thể bị xử lý về tội “Giết người” hoặc “Cố ý gây thương tích”... Ngoài ra, các đối tượng này cũng có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức về hình phạt sẽ rất nghiêm khắc. Với số tiền chiếm đoạt 1 tỷ đồng, các đối tượng có thể phải đối mặt với khung hình phạt tới 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Với diễn biến qua clip cho thấy, các đối tượng sử dụng hai xe máy để thực hiện hành vi cướp giật tài sản, có sự phân công phối hợp chặt chẽ (đối tượng lái xe để tiếp cận với nạn nhân, đối tượng cướp giật tài sản của nạn nhân khi thời cơ thuận lợi, đối tượng còn lại khóa đuôi, ngăn cản việc truy đuổi của nạn nhân và người khác) nên phạm tội trong những trường hợp như thế này được xác định là “Phạm tội có tổ chức”. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52, BLHS năm 2015.

Các đối tượng này đã có dự mưu, bàn tính, phân công nhiệm vụ từ trước nên đã theo dõi nạn nhân từ khi rút tiền ở ngân hàng và đi theo nạn nhân về đến nhà, khi nạn nhân bước xuống xe là lúc sơ hở nhất thì các đối tượng này ra tay cướp giật tài sản rồi tẩu thoát.

Do có dự tính từ trước nên các đối tượng này có thể sẽ sử dụng biển số xe máy giả để che giấu tung tích, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi phát hiện, bắt giữ. Tuy nhiên, những hình ảnh về khuôn mặt, dáng người của các đối tượng này rất rõ ràng và đang được cơ quan điều tra công khai nên danh tính sẽ nhanh chóng được xác định để tiến hành truy nã các đối tượng này.

Hành vi là phạm tội quả tang và có thể sẽ có lệnh truy nã nên bất kỳ ai phát hiện ra các đối tượng này cũng có quyền bắt giữ, có quyền dùng vũ lực để khống chế bắt giữ, để giao nộp cho cơ quan chức năng.

Nếu những người thân quen bạn bè của các đối tượng này biết các đối tượng thực hiện hành vi cướp giật tài sản mà vẫn che giấu hoặc không tố giác sẽ bị xử lý hình sự về tội "Che giấu tội phạm” hoặc tội "Không tố giác tội phạm”. Trách nhiệm của quần chúng Nhân dân và người thân bạn bè của các đối tượng này là trình báo tố giác tội phạm, cung cấp thông tin để cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, bắt giữ đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ai biết hoặc nhìn thấy các đối tượng có đặc điểm trên kịp thời bắt giữ và báo ngay cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc qua số điện thoại 0692.621.236 hoặc Điều tra viên Nguyễn Việt Hùng, số điện thoại 0975.125.335 để phối hợp giải quyết theo quy định.
Giây phút hoảng sợ của cô gái trẻ bất ngờ gặp cướp trong đêm
TP. Hồ Chí Minh: bắt giữ đối tượng tấn công tài xế xe ôm cướp tài sản
Bắt kẻ dùng dao khống chế người phụ nữ giở trò đồi bại, cướp tài sản
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin về "Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường”, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc...
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng mất tích trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng mất tích trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Ngay sau khi xảy ra vụ lật thuyền trên sông Chanh vào sáng 25/4, Thủy đoàn 1, Cục CSGT đã điều động cán bộ, phương tiện xuồng máy Công an chuyên dụng để cùng với lực lượng chức năng tham gia cứu hộ, cứu nạn.
Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Ngày 27/4, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nữ giới trong căn hộ chung cư tại khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động