Thứ tư 26/06/2024 15:51

Một gia đình có 2 người tử vong, 2 cha con nguy kịch vì viêm màng não do não mô cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 2 cha con đến từ Bắc Kạn, được chẩn đoán mắc viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do não mô cầu. Trước đó, 2 người khác trong gia đình đã tử vong với những triệu chứng tương tự.
Một gia đình có 2 người tử vong, 2 cha con nguy kịch vì viêm màng não do não mô cầu
Hai cha con mắc viêm màng não do não mô cầu đang được điều trị. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân Đ.V.D (38 tuổi) cho biết, chỉ trong vòng 5 ngày, 2 người trong gia đình anh đã tử vong. Bắt đầu là con gái (22 tháng tuổi) xuất hiện sốt cao, đau đầu, đi ngoài phân lỏng liên tục, kèm theo nổi ban xuất huyết. Sau đó, bé lơ mơ, ăn uống kém và được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế địa phương khám và điều trị. Tuy nhiên, tình trạng bé ngày càng nặng và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, nhưng không qua khỏi.

Ba ngày sau, mẹ của bệnh nhân Đ.V.D cũng xuất hiện các triệu chứng tương tự như sốt cao, đi ngoài phân lỏng nhiều lần và nổi ban xuất huyết. Bà nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn nhưng đã tử vong sau vài giờ.

Sau cái chết của mẹ và con gái, anh D cùng con trai 11 tuổi cũng bắt đầu có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn sau ăn và không đại tiện phân lỏng. Ngày 10/6, anh D nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn và được chẩn đoán mắc viêm màng não. Sau đó, hai cha con được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục điều trị.

Theo ThS.BS Trần Văn Bắc - Phó Trưởng khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, kết quả chọc dịch não tủy của cả hai bệnh nhân đều cho thấy dịch đục và được chẩn đoán mắc viêm màng não do não mô cầu. Sau khi điều trị kháng sinh thích hợp, tình trạng hai bệnh nhân tạm thời ổn định, tỉnh táo và có thể ăn uống. Tuy nhiên, hai bệnh nhân vẫn đang được theo dõi và điều trị tích cực.

Đối với hai người trong gia đình bệnh nhân D đã tử vong, nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định nhưng các bác sĩ cho biết nguy cơ cao là do nhiễm não mô cầu.

BS Trần Quang Đại, phòng tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: viêm màng não do não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra. Bệnh có thể lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, viêm khớp, viêm tai giữa, viêm nắp thanh môn... Tuy nhiên, viêm màng não là biến chứng hay gặp nhất và để lại hậu quả nghiêm trọng nhất.

Tại Việt Nam, nhóm A và B là 2 chủng não mô cầu hay gây bệnh dịch.

Bệnh viêm màng não do não mô cầu có thể có các triệu chứng không điển hình như sốt, buồn nôn, nôn, chán ăn, đau họng hoặc các triệu chứng đặc trưng như phát ban xuất huyết, cứng cổ, sợ ánh sáng. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể hôn mê, mê sảng, co giật mất ý thức và tử vong.

BS Đại khuyến cáo, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để phòng bệnh, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và nơi ở, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh, dự phòng bằng thuốc và quan trọng nhất là tiêm vaccine phòng bệnh.

Thường xuyên ăn món ăn phổ biến này, người đàn ông mắc viêm màng não do liên cầu lợn
Các dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ em
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động