Thứ sáu 29/03/2024 20:26

Mỗi phút có ít nhất 5 người chết do chăm sóc y tế không an toàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới, sự cố y khoa do chăm sóc không an toàn là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới. Ít nhất 5 người bệnh chết mỗi phút do chăm sóc y tế không an toàn.
Mỗi phút có ít nhất 5 người chết do chăm sóc y tế không an toàn
Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh-Bộ Y tế phát biểu tại lễ mít-tinh ngày 16/9. (ảnh V.H)

Trong đó có tới 50% nguyên nhân phòng tránh được; 14,3% chi phí tại BV là để điều trị hậu quả các sự cố y khoa gây ra. Cùng đó, cứ 10 người bệnh, có tới 4 người bị tổn hại trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị ngoại trú.

Sự cố sử dụng thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây tổn hại cho người bệnh

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh-Bộ Y tế: Các hành vi sử dụng thuốc không an toàn và sự cố về sử dụng thuốc là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tổn hại (có thể phòng tránh được) trong việc chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu.

Sự cố về sử dụng thuốc xảy ra khi hệ thống quản lý chất lượng yếu kém; các yếu tố chủ quan như nhân viên y tế mệt mỏi, điều kiện môi trường làm việc kém hay thiếu nhân lực đều ảnh hưởng tới an toàn sử dụng thuốc. Việc này có thể dẫn tới tổn hại nghiêm trọng cho người bệnh, gây tàn phế và thậm chí tử vong.

Thống kê về sự cố liên quan đến thuốc cho thấy: 12% tổng số người bệnh gặp sự cố từ kê đơn, tỷ lệ này tăng là 38% ở những người bệnh từ 75 tuổi trở lên; 6-7% người bệnh nội trú gặp sự có liên quan đến thuốc; 30% người bệnh gặp sự cố khi dùng từ 5 loại thuốc trở lên...

Tỷ lệ đơn thuốc có sai sót kê đơn: 5% (Anh), 20% (Ả rập Saudi), 58% (Mexico), trong đó kê đơn sai liều lượng chiếm 27,6%.

Về phản ứng có hại của thuốc, tại Mỹ, 1/3 số người trên 18 tuổi dùng từ 5 loại thuốc trở lên. Mỗi năm phản ứng có hại của thuốc gặp ở gần 700.000 lượt khám tại khoa cấp cứu và 100.000 lượt người bệnh nội trú (khoảng 5% tổng số người bệnh nội trú.

Tại Việt Nam, tính từ năm 2019 đến tháng 8/2022, có 35% bệnh viện trên toàn quốc triển khai báo cáo sự cố y khoa, 60% bệnh viện tuyến Trung ương, trong đó có 1/3 số lượng sự cố được báo cáo là phòng tránh được.

Sự cố y khoa liên quan đến công tác dược lâm sàng: Sự cố gặp nhiều nhất là nhầm liều: 20% tổng số sự cố về thuốc (BV tuyến Trung ương), 18,5% (BV tỉnh/TP). Riêng BV tuyến quận huyện, sự cố gặp nhiều nhất (23,7%) là nhầm thuốc, thứ 2 là nhầm liều (10%).

An toàn người bệnh là quan tâm hàng đầu

Phát biểu tại Chương trình mít-tinh hưởng ứng Ngày an toàn người bệnh thế giới năm 2022 diễn ra chiều 16/9, bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Bộ Y tế lần 2 thống nhất, an toàn người bệnh cần được đưa lên thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự toàn cầu và của mỗi quốc gia.

Mục tiêu của Ngày An toàn người bệnh thế giới là nâng cao nhận thức, sự tham gia của cộng đồng; nâng cao hiểu biết trên phạm vi toàn cầu và hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh.

Mỗi người trên thế giới vào một thời điểm nào đó trong đời sẽ phải dùng thuốc để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh tật. Tuy nhiên, thuốc đôi khi gây ra tổn hại nghiêm trọng nếu việc bảo quản, kê đơn, cấp phát, sử dụng không đúng cách hoặc không được theo dõi đầy đủ.

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã và đang làm trầm trọng thêm nguy cơ xảy ra sự cố về sử dụng thuốc và các tổn hại có liên quan đến thuốc. Trong bối cảnh đó, sử dụng thuốc an toàn, không gây hại được chọn làm chủ đề thông điệp cho Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2022.

Chiến dịch toàn cầu Ngày An toàn Người bệnh thế giới năm nay ưu tiên hành động can thiệp sớm để ngăn ngừa các tổn hại cho người bệnh do các hành vi không an toàn liên quan đến thuốc. Những hành vi này bao gồm các tình huống nguy cơ trong chăm sóc, điều trị như dùng quá nhiều loại thuốc, dùng các loại thuốc nhìn giống nhau, đọc giống nhau Chiến dịch sẽ tập trung đặc biệt vào tác động của đại dịch Covid-19 đối với an toàn sử dụng thuốc, liên quan đến sự gián đoạn nghiêm trọng việc cung cấp các dịch vụ y tế trong đại dịch.

Đảm bảo an toàn sử dụng thuốc trong cơ sở khám chữa bệnh
Hà Nội: Bảo đảm an toàn sử dụng thuốc trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động