Thứ sáu 19/04/2024 09:14

Mẹo bảo quản bánh chưng được lâu ngày Tết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống trong dịp Tết của người Việt Nam. Tuy nhiên, chúng rất dễ bị mốc nếu không bảo quản đúng cách.
Mẹo bảo quản bánh chưng được lâu ngày Tết

Sau đây là một vài mẹo nhỏ đơn giản giúp bảo quản bánh chưng lâu hơn. Áp dụng cách bảo quản bánh chưng khoa học sẽ giúp bánh giữ được hương vị thơm ngon và an toàn cho sức khỏe. Tránh được hiện tượng sinh ra độc tố Aflatoxin do nấm mốc sinh trưởng và phát triển trong thực phẩm.

Với bánh chưng, bạn vẫn có thể bảo quản được khoảng 7 đến 10 ngày ở điều kiện bên ngoài. Thế nhưng còn tùy thuộc vào khâu gói bánh buộc chặt không, điều kiện môi trường ở từng nơi mà thời gian có thể chênh lệch. Sau khi nấu chín bánh chưng, bạn nên dùng nước sạch rửa lại bánh, để loại bỏ các chất nhựa có trong lá. Rồi treo bánh tại ở thoáng mát, giúp bánh khô ráo hoàn toàn. Cuối cùng bạn đặt bánh lên một tấm bìa và dùng vật nặng ém bánh chặt lại hơn.

Nếu muốn tăng thời gian bảo quản, bạn nên đặt chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Trong suốt thời gian bảo quản, cần thường xuyên kiểm tra xem bánh có bị nấm mốc hay không. Mỗi lần ăn bạn cho vào lò vi sóng hoặc hấp và cũng có thể chiên bánh.

Để bánh được bảo quản được khoảng 15 đến 20 ngày, bạn cất giữ bánh trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn cần để bánh còn nguyên vẹn lá gói khi cho ngăn đá tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó. Sau khi cắt bạn dùng màng bọc thực phẩm bao kín bánh lại và đặt lại vào tủ.

Bảo quản bằng túi hút chân không

Sau khi hút chân không, bánh chưng có thể bảo quản từ 5 - 10 ngày ở điều kiện bình thường (nhiệt độ phòng), tùy thuộc vào điều kiện thời tiết địa phương. Ngoài ra, khi bảo quản trong ngăn đá, bánh chưng có thể dùng được trong vòng 15 - 20 ngày.

Lưu ý:

Lá gói bánh dù là lá dong hay lá chuối đều cần phải rửa kĩ, trụng qua nước sôi và để ráo nước, như vậy bánh sẽ giữ được lâu hơn.

- Sử dụng dao sạch để cắt bánh, tránh tình trạng dao còn bám thực phẩm hay bụi, dính vào bánh, như vậy dễ gây ra nấm mốc bên trong bánh.

- Nếu bánh có tình trạng lại gạo (nếp bị khô, cứng), bạn có thể mang bánh đi luộc (nếu chưa bóc bỏ lớp vỏ) hay hấp lại bánh.

Cách nhận biết bánh chưng được luộc đảm bảo an toàn
Tết Quý Mão 2023: Ý nghĩa của con mèo trong văn hóa
KH
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động