Thứ sáu 29/03/2024 00:15

Mẹ dùng búa sát hại con: Nỗi đau tột cùng khiến người mẹ xuống tay tàn ác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, cần xem xét làm rõ tinh thần của người mẹ để có hình thức xử lý phù hợp, có thể chuyển tội danh sang tội danh “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.
Bà H Mĩm Niê đang diễn lại cảnh sát hại con trai
Bà H Mĩm Niê đang diễn lại cảnh sát hại con trai

Ngày 25/3, Phòng CSHS CA tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành dẫn giải bà H Mĩm Niê, SN 1969 về lại nhà ở xã Ea Tul, huyện Cư M’gar để thực nghiệm điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân trong vụ án này là Y Khai Niê, SN 1996, con ruột của H Mĩm Niê.

Theo CQĐT, trước đó vào khoảng 9h ngày 5/3, Phòng CSHS CA tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận tin báo về việc anh Y Khai Niê tử vong tại phòng ngủ, không rõ nguyên nhân. Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT xác định đây là vụ án mạng và đối tượng tình nghi chính là mẹ nạn nhân.

Sau khi lo xong đám tang cho con, được sự vận động của lực lượng CA, đến khoảng 13h30 chiều 7/3, bà H Mĩm Niê đã đến CQCA đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi giết chết con trai.

Theo lời khai của bà H Mĩm Niê, những năm qua, Y Khai Niê lười lao động, ham chơi, nhiều lần xin tiền mẹ và các thành viên trong gia đình để đi nhậu với bạn bè. Nếu không xin được tiền, Y Khai Niê tìm cách đập phá đồ đạc trong nhà, đánh đập và đe dọa giết các thành viên trong gia đình.

Khoảng 2h rạng sáng 5/3, sau khi đi nhậu về, Y Khai Niê xin 5 triệu đồng để đi ăn chơi nhưng bà H Mĩm Niê trả lời không có. Lúc này, Y Khai Niê chửi bới và đe dọa sẽ giết bà H Mĩm Niê. Khoảng 2 phút sau, không thấy mẹ nói gì, Y Khai Niê về phòng nằm ngủ.

Bực tức vì nhiều lần bị người con ngỗ ngược xin tiền, bán cả xe máy của gia đình để tiêu xài. Không chỉ vậy, Y Khai Niê còn thường xuyên đe dọa giết chết mình nên bà H Mĩm Niê nảy sinh ý định giết hại đứa con ngỗ ngược này.

Để thực hiện hành vi, bà H Mĩm Niê đi lấy 1 chiếc búa sang phòng Y Khai Niê đang ngủ. Lúc tới cửa phòng, bà H Mĩm Niê đứng nhìn con ngủ rồi bật khóc. Tuy nhiên, sau khi nghĩ lại những hành động mà con trai gây ra, bà H Mĩm Niê đã đi tới dùng búa đánh nhiều cái vào người khiến Y Khai Niê tử vong tại chỗ.

Theo người nhà nạn nhân cho biết, Y Khai Niê nghiện rượu nặng gần 10 năm nay và thường xuyên xin tiền, đánh đập cha mẹ và người thân trong gia đình. Trước đó, Y Khai Niê đã đến xin tiền chị gái là H Luit Niê nhưng chị này không cho cũng bị Y Khai Niê đánh dù chị đang mang thai.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là một vụ án mạng đau lòng khi hung thủ gây án chính là mẹ của nạn nhân. Điều đáng chú ý, lý do gây án là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, kéo dài của nạn nhân đối với người mẹ và những người thân trong gia đình.

Đây là nguyên nhân, động cơ phạm tội của người phụ nữ này, đồng thời là yếu tố tác động lên tinh thần của đối tượng gây án. Bởi vậy trong quá trình điều tra làm rõ hành vi phạm tội, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ mặt chủ quan của tội phạm, trong đó có yếu tố lỗi, động cơ, mục đích.

Cụ thể, cần xem xét làm rõ tinh thần của người phụ nữ này để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật của nạn nhân thì có thể chuyển tội danh sang tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” để giải quyết cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Khi đã làm rõ diễn biến chuỗi hành vi của người con trai và của người mẹ để xác định hành vi của người con trai có vi phạm pháp luật nghiêm trọng hay không và hành vi trái pháp luật đó đã tác động đến tinh thần của người mẹ và những người khác như thế nào.

Nếu hành vi trái pháp luật nghiêm trọng diễn ra nhiều lần, kéo dài, khiến cho bị can bị áp lực, tinh thần bị dồn nén dẫn đến ảnh hưởng đến việc nhận thức và điều khiển hành vi thì lúc này người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” căn cứ theo Điều 125, BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung 2017, cụ thể:

Điều 125 quy định về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”: Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Luật sư Thái cũng cho biết, trường hợp kết quả điều tra không đủ căn cứ để xác định tinh thần của bị can là kích động mạnh, sẽ xử lý về tội “Giết người” theo Điều 123, BLHS thì cũng phải xác định người bị hại có lỗi một phần và khung hình phạt có thể xử lý là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Giận gia đình vợ, cha sát hại con 3 tuổi rồi tự tử
Nghi án mẹ sát hại con, ôm xác lên đường ray tàu hỏa tự tử
Cha trầm cảm sát hại con 5 tuổi rồi tự vẫn
Cha dượng nổ súng sát hại con riêng của vợ rồi tự tử
Mẹ đẻ đánh con trai 6 tuổi tử vong đối diện nhiều tội danh?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động