Thứ bảy 20/04/2024 09:44
Câu chuyện hòa giải:

Mâu thuẫn liên quan đến tài sản thừa kế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gắn bó với “nghề” hòa giải từ năm 2016, với tinh thần nhiệt huyết, đam mê, ông Nguyễn Văn Hòa - Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 3 (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã hòa giải thành nhiều vụ việc mâu thuẫn. Câu chuyện dưới đây được ông chia sẻ với phóng viên PL&XH là một thí dụ điển hình.
Ngoài vai trò là một hòa giải viên, ông Nguyễn Văn Hòa (bên phải) còn được nhiều người biết đến là một người khéo dân vận. Bằng uy tín của mình, những năm qua, ông đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 3 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung luôn khang trang - sạch đẹp. Ảnh: Văn Biên
Ngoài vai trò là một hòa giải viên, ông Nguyễn Văn Hòa (bên phải) còn được nhiều người biết đến là một người khéo dân vận. Bằng uy tín của mình, những năm qua, ông đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 3 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung luôn khang trang - sạch đẹp. Ảnh: Văn Biên

Vợ chồng cụ Minh sinh được 5 người con, 3 trai và 2 gái, được đặt tên lần lượt là Ngọc, Thuận, Lan, Linh và Thắng. Sau khi các con lập gia đình thì đều dọn ra ở riêng. Hai cụ vẫn sinh sống tại căn nhà tại phố Thuốc Bắc, phường Hàng Bồ. Khi hai cụ mất có để lại di chúc cho 5 người con căn nhà gắn liền với đất tại phố Thuốc Bắc.

Kể từ ngày vợ chồng cụ Minh mất, căn nhà trên không có người ở. Các con của vợ chồng cụ thống nhất giao căn nhà cho ông Thắng (nhà gần đó) quản lý, hương khói. Những người con còn lại của cụ chỉ thỉnh thoảng qua nhà hương khói cho cha mẹ vào dịp giỗ, Tết, ngày mùng 1 và ngày rằm. Sau nhiều năm bị bỏ hoang, căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, mái nhà bị hư hỏng, tường bong tróc, nền bị sụt lún…

Trước tình trạng trên 5 người con của cụ đã tổ chức buổi họp gia đình nhằm tìm hướng xử lý hài hòa nhất tài sản chung mà cha mẹ để lại.

Tại buổi họp gia đình, 5 người con của cụ Minh phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm. Ông Ngọc và ông Thuận cho rằng căn nhà là kỷ vật cha mẹ để lại, là nơi mà đại gia đình quây quần, đoàn tụ vào những dịp trọng đại. Do đó, 5 anh em chung tay tu sửa lại căn nhà làm nơi thờ cũng tổ tiên và cha mẹ.

Trong khi đó, bà Lan, bà Linh và ông Thắng thì muốn bán căn nhà và chia đều cho 5 anh em. Sau buổi họp đầu tiên phát sinh mâu thuẫn gia đình, 5 người con của cụ Minh liên tục có những cuộc cãi vã, những lời đe dọa, thách thức lẫn nhau…làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống của Nhân dân trong tổ dân phố.

Cực chẳng đã, ông Ngọc và ông Thuận đã đến tổ hòa giải đề nghị giải quyết mâu thuẫn, xích mích.

Sau khi nhận được yêu cầu hòa giải, ông Hòa đã trực tiếp đến nhà gặp riêng 5 người con của vợ chồng cụ Minh để nắm bắt tình hình và tìm hiểu sự việc.

Sau khi đã nắm rõ bản chất của vụ việc mâu thuẫn, ông Hòa đề nghị tổ chức buổi hòa giải với sự tham dự của các hòa giải viên trong tổ hòa giải và 5 người con của vợ chồng cụ Minh.

Tại buổi hòa giải, trước khi đi vào hòa giải, ông Hòa nêu mục đích ý nghĩa và giới thiệu thành phần tham gia của buổi hòa giải, cử thư ký ghi lại quá trình diễn biến của buổi hòa giải và đọc lại nội dung đơn yêu cầu của các bên, phân tích nội dung đơn. Tiếp đến, các bên có ý kiến như sau:

- Ý kiến của ông Ngọc và ông Thuận: Kiên quyết không bán căn nhà gắn liền với đất bởi vì đây là đất hương quả, dùng để thờ cúng tổ tiên.

- Ý kiến của chị Lan, chị Linh và anh Thắng: Cả 5 anh em đều có nhà riêng, sống gần nhau, hơn nữa gia đình nào cũng lập bàn thờ cha mẹ. Căn nhà cha mẹ để lại không có người ở nên rất lạnh lẽo, nếu có sửa lại thì mỗi năm đại gia đình cũng chỉ tụ tập có mấy nên…nên rất hoang phí. Do đó, bán đi, chia đều cho 5 anh em lấy tiền làm ăn.

- Ý kiến của hòa giải viên: Ông Hòa đã phân tích cho chị Lan, chị Linh và anh Thắng hiểu là không nên vì hoàn cảnh gia đình hay vì lợi ích vật chất mà làm ảnh hưởng, rạn nứt đến tình cảm quan hệ gia đình; đồng thời, giải thích cho chị hiểu việc 3 qnh chị định bán tất cả nhà, đất của cha, mẹ để lại cho 5 anh em là không đúng pháp luật. Theo quy định khoản 1 Điều 617 Bộ luật Dân sự năm 2015 về nghĩa vụ của người quản lý di sản: “Người quản lý di sản được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra, có các nghĩa vụ sau: Lập danh mục di sản; thu hồi tài sản thuộc di sản bằng của người chết mà người khác đang chiếm hữu; trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; bảo quản di sản; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp và định đoạt tài sản bằng các hình thức khác, nếu không được những người thừa kế đồng ý bằng văn bản; thông báo về tình trạng di sản cho những người thừa kế; bồi thường thiết hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây ra thiệt hại; giao lại di sản theo yêu cầu của người thừa kế”. Như vậy, theo quy định pháp luật thì ông Thắng, bà Lan, bà Linh muốn bán tài sản trên phải được sự đồng ý của ông Ngọc và ông Thuận.

Ông Hòa đã động viên kết hợp bằng tình cảm để thuyết phục bà Lan, bà Linh, ông Thắng nên thống nhất với các anh của mình trước khi đưa ra quyết định. Nếu ông Ngọc, ông Thuận không đồng ý bán đất thì 3 chị em không được bán phần đất của ông Ngọc, ông Thuận mà chị phải có nghĩa vụ trả lại cho họ.

Kết thúc cuộc hòa giải, mặc dù 5 người con của vợ chồng cụ Minh chưa thống nhất được với nhau hướng giải quyết căn nhà cha mẹ để lại. Nhưng sau khi nghe hòa giải viên phân tích, các bên đã thống nhất thỏa thuận sẽ cùng nhau ngồi lại bàn bạc để tìm ra cách giải quyết tốt nhất; không để xảy ra cãi vã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và cuộc sống của Nhân dân trong tổ dân phố.

Ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ cho biết, là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 3, dù ở vị trí nào, ông Nguyễn Văn Hòa cũng mang hết trách nhiệm và lòng nhiệt tình tham gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Nhân dân, cán bộ đảng viên của tổ đã tín nhiệm giao phó, góp phần vào việc ổn định chính trị, tư tưởng, trật tự trị an ở tổ dân phố và cũng góp phần vào thành tích chung của Chi bộ tổ dân phố.

“Ông Nguyễn Văn Hòa là hòa giải viên được người dân quý mến, kính trọng. Tham gia công tác hòa giải từ năm 2016 đến nay, với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngày đêm, mưa nắng, ông đã gắn kết “tình làng nghĩa xóm” thêm bền chặt. Nhờ ông Hòa mà lãnh đạo phường đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để giải quyết công việc hợp lý, nhanh chóng. Ông Hòa xứng đáng là một điển hình trong công tác hòa giải ở địa phương” - ông Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Tranh chấp nhà văn hóa… Tranh chấp nhà văn hóa…
Chỉ vì ghen tuông mù quáng… Chỉ vì ghen tuông mù quáng…
Hóa giải thành công mâu thuẫn từ bếp than tổ ong Hóa giải thành công mâu thuẫn từ bếp than tổ ong
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động