Thứ bảy 27/04/2024 18:51
Câu chuyện hòa giải:

Mất tình hàng xóm vì xả rác không đúng nơi quy định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ở tổ dân phố 6, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội không ai là không biết đến bà Nguyễn Thị Thanh Toàn – gương cán bộ hòa giải có uy tín, được mọi người yêu mến, nể trọng. Câu chuyện bà Toàn chia sẻ với phóng viên PL&XH dưới đây là một trong những vụ việc hòa giải thành mà bà ấn tượng nhất.
Với 20 năm “tuổi nghề”, hiện với vai trò Tổ phó tổ hòa giải tổ dân phố 6, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn (77 tuổi) đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết những vụ việc xích mích giữa hàng xóm láng giềng, vợ chồng…Ảnh: Sơn Hải
Với 20 năm “tuổi nghề”, hiện với vai trò Tổ phó tổ hòa giải tổ dân phố 6, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn (77 tuổi) đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết những vụ việc xích mích giữa hàng xóm láng giềng, vợ chồng… Ảnh: Sơn Hải

Ông Hạnh và ông Long cùng sinh sống tại căn nhà tập thể 3 tầng tại tổ dân phố 6, phường Hàng Bồ. Nhà ông Hạnh ở tầng 2, nhà ông Long tại tầng 1. Bao năm sinh sống cùng nhau, hai gia đình không hề xảy ra bất cứ xích mích nào.

Vào một ngày cách đây hơn 1 năm, bà Toàn đi họp tại UBND phường về qua nhà của hai ông, bà chứng kiến cảnh ông Long và ông Hạnh lời qua tiếng lại, thách thức lấn nhau, thậm chí hai ông còn lao vào đòi ăn thua đủ với nhau.

Thấy vậy, bà Toàn vội lao vào can ngăn hai cái đầu nóng. Phận nữ yếu đuối đứng giữa hai người đàn ông đang hăng máu nên bà vừa cố đẩy hai người ra, vừa giải thích quát to “hai chú có còn coi chị ra gì nữa không”. Vốn là người được Nhân dân trong tổ nể trọng nên khi nghe bà nói vậy, ông Hạnh và ông Long đã dừng lại.

Sau khi can ngăn được hai ông, bà Toàn khuyên hai ông ai về nhà nấy, rồi bà sẽ đến từng nhà nói chuyện. Sau khi báo cáo sự việc ra Tổ dân phố và tổ hòa giải, bà Toàn đích thân đến từng nhà gặp các bên để nói chuyện.

Tại nhà ông Long, bà hỏi đầu đuôi nguồn cơn mâu thuẫn, ông Long kể: “Ngày nào ông Hạnh cũng vứt rác từ tầng 2 xuống trước cổng ngõ nhà em. Đã nhiều lần em gặp riêng ông Hạnh để góp ý, em cũng đã hơn một lần lên nhà gặp cả vợ con ông ấy nói chuyện nhưng không có hiệu quả” – bà Toàn kể.

“Sáng nay, em vừa ra tới cổng thì hứng trọn cả túi rác vào đầu. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, quần áo bẩn bê bết…em bức xúc qua nên không kìm chế được” – bà Toàn kể tiếp.

Sau khi từ ông Long về, bà Toàn lên tầng 2 gặp ông Hạnh. Ông Hạnh giải thích rằng giia đình ông chấp hành rất nghiêm chỉnh quy định giờ giấc và nơi đổ rác. Ông Hạnh cũng thừa nhận có vài lần sai cháu nội đi vứt rác, vốn tính trẻ con vội vàng để chơi điện tử nên cháu nội ông đã ném rác xuống tầng 1.

Sau khi nghe đủ ý kiến của hai ông, bà Toàn đã tổ chức buổi hòa giải mâu thuẫn giữa ông Hạnh và ông Long. Tại buổi hòa giải, bà đã dẫn chiếu các quy định pháp luật liên quan:

Điều 82 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định về yêu cầu bảo vệ môi trường đối với hộ gia đình: “Không được phát tán khí thải, gây tiếng ồn, độ rung và tác động khác vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư xung quanh.”

Điều 602 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường: Chủ thể làm ô nhiễm môi trường mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp chủ thể đó không có lỗi.

Căn cứ vào các quy định trên, bà Toàn đã phân tích tình lý trong vụ việc mâu thuẫn của hai ông. Bà Toàn phân tích cho ông Hạnh biết việc xả rác không đúng nơi quy định làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân, là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và phải bồi thường thiệt hại (nếu có).

Sau khi được bà Toàn phân tích, hai bên đã nhận thấy lỗi của mình. Ông Hạnh trực tiếp xin lỗi ông Long và cam kết trước cán bộ tổ dân phố và tổ hòa giải sẽ nhắc nhở người thân trong gia đình sẽ không xả rác bừa bãi.

Ông Long vui vẻ chấp nhận lời xin lỗi của ông Hạnh và cũng gửi lời xin lỗi đến đại diện tổ dân phố, tổ hòa giải vì việc cá nhân của hai gia đình mà đã khiên mọi người phải vất vả.

Biên bản hòa giải thành được lập, các bên nhất trí xóa bỏ mâu thuẫn trong niềm vui của các bên tham gia, hứa cùng nhau xây dựng tổ dân phố đoàn kết, tiến bộ, văn minh.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ cho biết, công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng góp phần quan trọng vào việc bảo đảm ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, ngăn ngừa và phòng chống tội phạm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Với sự nhẹ nhàng, tinh tế vốn có của phụ nữ, những hòa giải viên là cán bộ hội phụ nữ cơ sở thường xuyên xử lý các vụ việc đạt hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thanh Toàn là gương sáng trong công tác hoạt động xã hội tại phường. Với những đóng góp của mình trên nhiều lĩnh vực, bà Toàn vinh dự được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2018; Giám đốc Công an Hà Nội tặng giấy khen năm 2020; Kỷ niệm chương của Hội LHPN Việt Nam và Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam..

“Với tình cảm và nhiệt huyết dành cho địa phương. Hiện, với cương vị Tổ phó Tổ hòa giải, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn bằng uy tín của mình, những năm qua, đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 6 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung luôn khang trang - sạch đẹp” – ông Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Câu chuyện hòa giải: Không phải chuyện gì cũng “đao to búa lớn”
Rạn nứt tình cảm vì hơn 40 mét vuông đất
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động