Thứ năm 25/04/2024 22:09

Mâm cỗ Trung thu có những gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mâm cỗ Trung thu có những gì? là băn khoăn của nhiều người. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý những thứ cần có trong mâm cỗ Trung thu 3 miền Bắc - Trung - Nam.
Mâm cỗ Trung thu có những gì?
Mâm cỗ Trung thu có những gì?

Mâm cỗ Trung thu có những gì?

Mâm cỗ Trung thu có những gì? Mâm cỗ Trung thu là một thứ không thể thiếu trong ngày Trung thu, là một nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam, thể hiện lòng thành kính, sự quan tâm của người con, người cháu đối với gia tiên. Tùy thuộc vào từng vùng miền mâm cỗ Trung thu sẽ có thành phần khác nhau.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cách bày và trang trí mâm cỗ trung thu truyền thống 3 miền độc đáo đơn giản và đẹp nhất 2022 để bạn tham khảo nhé.

Mâm cỗ Trung thu miền Bắc có những gì?

Mâm cỗ Trung Thu miền Bắc rất tinh tế, gắn liền với những mùa vụ bội thu, những mùa trái ngọt vốn có như hồng, cốm xanh,... Thường mâm ngũ quả sẽ có các loại trái cây như bưởi, cam, hồng, chuối, quất, lê,... tất cả đều mang ước nguyện tốt lành, may mắn và sinh sôi. Bên cạnh đó, mâm cỗ Trung Thu miền Bắc không thể thiếu bánh nướng, bánh dẻo tạo hình vuông, tròn, cá chép,... để thưởng thức cùng trà ướp hương sen. Đặc biệt, mâm cỗ có cách bày trí bắt mắt với những tạo hình ngộ nghĩ như ông tiến sĩ giấy, chó bông kết bằng bưởi và các con vật được làm bằng hoa quả hoặc giấy màu.

Mâm cỗ Trung thu miền Nam có những gì?

Mâm cỗ Trung Thu miền Nam rất đầy đủ với nhiều loại bánh nướng, bánh dẻo truyền thống và mâm ngũ quả. Thông thường, trên mâm ngũ quả sẽ có mãng cầu, dừa, đu đủ, sung, xoài với mong muốn “Cầu sung vừa đủ xài”. Ngoài ra, mâm cỗ Trung Thu của người miền Nam còn có thêm chân đế là 3 quả dứa để thể hiện sự vững vàng, mong gia đình đông con nhiều cháu. Đặc biệt, người miền Nam không bày trí các loại quả như lê, táo, chuối, cam, quýt.

Mâm cỗ Trung thu miền Trung có những gì?

Nếu như miền Bắc và miền Nam đầy đủ những loại trái cây để phá cỗ đêm Trung Thu thì với sự khắc nghiệt của khí hậu miền Trung đã làm cho mâm ngũ quả Trung Thu đơn giản, chủ yếu là lòng thành tâm dâng kính tổ tiên. Mâm cỗ Trung Thu miền Trung cũng đầy đủ bánh nướng, đèn truyền thống, mâm ngũ quả và nhiều trò chơi hấp dẫn. Nổi bật phải kể đến nhiều hoạt động náo nhiệt như thả hoa đăng trên sông, lễ hội đèn lồng,... tạo cho các bé cảm giác lạc vào thế giới cổ tích huyền ảo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sáng tạo cách trang trí mâm cỗ trung thu độc đáo với tạo hình con vật từ trái cây.

Cách trang trí mâm cỗ trung thu độc đáo với tạo hình con vật từ trái cây

Trang trí mâm cỗ Trung thu đẹp cần đến sự sáng tạo cũng như là khéo léo nên nhiều gia đình đã không ngại bỏ ra khá nhiều thời gian để bày biện các loại vật phẩm sao cho đẹp mắt. Trong đó, việc tạo hình con vật bằng trái cây đơn giản nhưng siêu đẹp rất được yêu thích.

Ví như là làm chó bưởi rất ngộ nghĩnh chỉ bằng nguyên liệu đó là: Bạn chỉ cần chọn 1 loại trái cây hình tròn có kích thước vừa phải để làm đầu chú cún. 1 loại trái cây thuôn dài để làm mình cùng với bưởi có múi trắng, hạt nhãn, ớt, giấy màu, tăm, giỏ,… Là đã có thể tạo hình chú chó xinh xắn đáng yêu để trưng bày vào mâm ngũ quả cúng rằm tháng Tám đẹp nhất.

Hay bạn cũng có thể tạo hình giỏ đựng trái cây với nhiều hình dáng con vật khác nhau giúp cho mâm cỗ độc đáo và ấn tượng hơn. Với 1 trái dưa hấu bạn lấy hết phần ruột rồi nhẹ nhàng tạo hình tuỳ vào sự khéo léo và ý tưởng của mỗi người sẽ cho ra món quà đẹp mắt như những người thợ chuyên nghiệp.

Ngoài những loại trái cây này làm con vật bạn cũng có thể sáng tạo thêm theo sở thích riêng của mình với quả lê, quả nho, quả, cà rốt, dứa,… Với sự phong phú về chủng loại trái cây 3 miền thì chắc chắn mâm cỗ của bạn sẽ trọn vẹn và ý nghĩa nhất.

Bài viết trên đây đã giải đáp về câu hỏi Mâm cỗ Trung thu có những gì? Chúc các bạn có một ngày Trung thu vui vẻ và ý nghĩa bên cạnh những người thân yêu.
Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động