Thứ bảy 20/04/2024 17:19

Cách làm mâm cỗ Trung thu đơn giản mà đẹp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có nhiều cách sắp mâm cỗ Trung thu. Nhưng cách làm mâm cỗ Trung thu đơn giản mà đẹp không phải ai cũng biết.
Cách làm mâm cỗ Trung thu đơn giản mà đẹp
Cách làm mâm cỗ Trung thu đơn giản mà đẹp

Cách làm mâm cỗ Trung thu đơn giản mà đẹp

Tết Trung thu với nhiều hoạt động vui chơi diễn ra như rước đèn, ngắm trăng, thưởng thức những chiếc bánh trung thu thơm ngon và quan trọng không thể bỏ qua đó là nhiều nhà sẽ bày mâm cỗ cúng Trăng. Đây là một việc được người Việt ta chuẩn bị rất chu đáo bởi mang về nhiều ý nghĩa, thể hiện sự thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Nhưng một yếu tố mà bạn cần biết đó là nên trình bày sao cho hài hòa, có sự kết hợp nóng - lạnh và nhất là phải có âm có dương để đạt được hiệu quả cao nhất. Cần tránh trình bày bị lệch về một tông màu hay là nóng quá nhiều cũng không tốt.

Cách làm mâm cỗ Trung thu đơn giản mà đẹp

Sau đây sẽ là cách làm mâm cỗ Trung thu đơn giản mà đẹp.

Mỗi vùng miền sẽ có một quan điểm cũng như cách bày trí khác nhau cho mâm cỗ Trung thu. Nhưng cho dù có thể nào, thì yếu tố truyền thống vẫn là điều luôn được thể hiện trong mỗi mâm cỗ.

Cỗ Trung thu miền Bắc rất tinh tế, gắn liền những mùa vụ bội thu và những hoa thơm, trái ngọt vốn có như là hồng, cốm xanh. Và mâm ngũ quả thì thường sẽ có các loại quả như là: Chuối, bưởi, đào, hồng, cam hoặc chuối, bưởi, ớt, quất, lê mang ước nguyện sinh sôi, tốt lành và may mắn.

Đặc biệt, việc bài trí khác bắt mắt với những tạo hình ngộ nghĩnh như là chó bông kết bằng múi bưởi, ông tiến sĩ giấy và các con vật được làm bằng giấy màu, hoa quả. Bên cạnh đó thì mâm cỗ Trung thu miền Bắc không thể thiếu bánh nướng dẻo tạo hình vuông-tròn, hoặc cá chép, đàn lợn,… để thưởng thức cùng trà ướp hương sen.

Ngoài ra, theo quan niệm của người miền Bắc thì luôn tròn đầy, ý nghĩa đạt các yêu cầu như là quả xanh, quả chín, đủ ngũ sắc, ngũ vị tượng trưng cho quy luật cân bằng của âm dương, vũ trụ. Trong những ngày này thì các khu phố sẽ rất rộn ràng, tổ chức thi bày cỗ để chọn ra mâm cỗ đẹp và ý nghĩa nhất trong lễ hội trăng rằm.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động