Thứ ba 17/09/2024 08:17
Hà Nội trong tôi

Trung thu vẫn trọn vẹn yêu thương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thu Hà Nội năm nay lạ lắm! Những ngày vừa qua, không phải nắng vàng như rót mật, cũng chẳng phải những cơn gió heo may, không thấy lá vàng rơi như trải thảm nơi góc phố hay xào xạc dưới mái hiên, mà cơn bão Yagi đã ngắt ngang mùa Thu bằng những trận cuồng phong không dứt. Sau tất cả, dù có nhiều mất mát nhưng vẫn còn đó những ấm áp, thân thương, để Hà Nội đẹp, Thu Hà Nội vẫn đẹp…
Trung thu năm nay hướng tới là tăng cường giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. Ảnh minh họa: Tuyết Mai
Trung thu năm nay hướng tới là tăng cường giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái. Ảnh minh họa: Tuyết Mai

Trung thu vốn là dịp để gia đình, ông bà bố mẹ con cháu sum vầy, vẫn được gọi là Tết đoàn viên để thể hiện sự gắn kết tình thân thiêng liêng và trân quý. Trung thu với tôi, khi đã trưởng thành, trải qua những bước ngoặt cuộc đời vẫn luôn là lúc để cảm nhận, để hồi tưởng về những ước vọng của tuổi thơ, là lúc để chứng kiến thêm nhiều đổi thay của thành phố tôi yêu.

Trước thềm Trung thu năm nay, miền Bắc vừa trải qua cơn bão số 3, để lại hậu quả nặng nề về người và của. Biết bao người mất đi người than; nhà cửa, tài sản đều cuốn theo dòng nước dữ; cây cối, phố xá tiêu điều và Hà Nội của tôi, những cung đường thơ mộng, những biểu tượng văn hóa của Hà Nội như con phố Phan Đình Phùng, hồ Tây, Nhà thờ lớn, cầu Long Biên, cây cối cũng xác xơ, nghiêng ngả; biết bao con phố chìm trong nước lũ nhiều ngày vẫn còn lấm lem từng lớp bùn dày. Con phố Hàng Mã hàng năm đáng lẽ ra đã rực rỡ sắc màu trước cả tháng trời trước lễ Trung thu thì năm nay cũng buồn trong nỗi buồn chung của cả nước.

Cơn bão qua đi, nhưng tình người vẫn còn đó và thấm đẫm hơn lúc nào hết. Cứ mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn, tình người, nghĩa đồng bào luôn là điều tỏa sáng và đáng trân quý nhất của người dân Việt Nam. Theo dõi tin tức những ngày qua, chúng ta biết được rất nhiều món quà đã được trao tới tận tay những người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Đó là những gói mì tôm, chiếc bánh mì, bánh chưng, lọ ruốc được người dân khắp mọi miền chuẩn bị ngày đêm; đó là những chiếc áo phao, chiếc đèn pin, chiếc thuyền cứu cánh để kịp thời đưa họ thoát khỏi cảnh ngập lụt; đó là tấm lòng của những mạnh thường quân với những số tiền đóng góp ngày càng nhiều. Cơn bão có thể quét đi nhiều thứ, nhưng tình người, nghĩa đồng bào luôn là điều tuyệt vời còn lại và luôn luôn còn mãi, sáng mãi trong tâm thức của mỗi người con Việt Nam.

Trung thu vốn là Tết của thiếu nhi, Tết của tình thân, của sự sum vầy, hạnh phúc. Thay vì rộn rã sắc màu như mọi năm, thì năm nay, món quà ý nghĩa, thiết thực mà nhiều em nhỏ là con em của những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 nhận được là những cuốn vở, cuốn sách, chiếc cặp, chiếc bút, là bộ quần áo tới trường. Từ những đồng tiền dành dụm ít ỏi, biết bao em nhỏ trên khắp cả nước đã được bố mẹ mình dạy cho cách sẻ chia với các bạn nhỏ vùng lũ. Trung thu của các em nhỏ năm nay tràn ngập tình thương yêu và ấm áp.

Một trong những hoạt động Trung thu năm nay, mà Nhà nước ta tập trung đẩy mạnh và hướng tới là tăng cường giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” cho trẻ em. Thông tin, cập nhật tình hình ảnh hưởng của bão, lũ lụt tại các địa phương, vận động sự chia sẻ, quyên góp, ủng hộ của trẻ em, gia đình và cộng đồng để trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão, lũ lụt được sớm trở lại trường học, và ổn định cuộc sống. Ưu tiên tặng quà Trung thu đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trẻ em mồ côi, và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão, lũ.

Thông qua tinh thần này, ý nghĩa của tình thân thực sự được lan tỏa và thấm đượm tình người, Trung thu vẫn trọn vẹn yêu thương!

Một cơn bão đi qua, còn tình người đọng lại!
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động