Thứ ba 17/09/2024 10:09
Hà Nội trong tôi

Một cơn bão đi qua, còn tình người đọng lại!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thiên tai, bão lũ là những hiện tượng tự nhiên không ai lường trước được và khi nó tràn qua sẽ kéo theo bao thảm họa. Nhưng trong mất mát đau thương vì bão lũ, chúng ta thực sự xúc động trước tình cảm Nhân dân cả nước cùng hướng về đồng bào miền Bắc.
Trong thiên tai, bão lũ, ta có cơ hội để hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về “tình dân tộc nghĩa đồng bào”. ẢNH: Mạnh Hùng
Trong thiên tai, bão lũ, ta có cơ hội để hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về “tình dân tộc nghĩa đồng bào”. Ảnh: Mạnh Hùng

Những ngày qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 cùng với mưa lớn kéo dài, mực nước các sông Hồng, sông Cầu, sông Thao… dâng cao, khiến nhiều ngôi nhà, bản làng ngập trong biển nước, các tỉnh miền núi phía Bắc đối diện với nguy cơ sạt lở. Trong tình cảnh đó, Nhân dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lòng luôn thấp thỏm dõi theo mọi diễn biến của thời tiết, tất cả đều hướng về đồng bào mong mưa mau tan, nước mau rút.

Chính quyền cùng các lực lượng quân đội, công an, tình nguyện viên và người dân chuẩn bị nhu yếu phẩm từ khắp mọi miền đất nước gửi về hỗ trợ người dân vùng lũ. Nhiều quân khu đã huy động hàng nghìn cán bộ chiến sĩ, dân quân tự vệ, ca nô, tàu xuồng… tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả. Công tác cứu hộ được thực hiện xuyên đêm.

Trên mạng xã hội, không ai bảo ai, hàng loạt các hội, nhóm, tài khoản cá nhân chung tay kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm, áo phao, thuyền… hỗ trợ bà con các địa phương đang "trong biển nước" và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đồng bào khắp các tỉnh, thành.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, mọi tầng lớp Nhân dân cùng chung tay, góp sức hướng về đồng bào miền Bắc thân thương. Nhân dân địa phương khắp các tỉnh, thành từ miền Trung, miềm Nam, Bắc Trung Bộ, miền Tây, cao nguyên… đồng lòng ủng hộ cứu trợ, góp phần san sẻ những khó khăn, tổn thất cùng bà con miền Bắc trong cơn lũ dữ. Người dân khắp cả nước chuẩn bị hàng nghìn nhu yếu phẩm gấp rút hướng về bà con vùng lũ.

Các đơn vị, doanh nghiệp đều chung tay góp sức, cứu trợ thể hiện trách nhiệm xã hội và sự đồng hành cùng người dân trong lúc khó khăn. Nhiều nghệ sĩ Việt ở mọi miền đất nước cũng cùng chung tay san sẻ hướng về người dân miền Bắc đang chống chọi với mưa lũ, sạt lở.

Với tinh thần “triệu vòng tay hướng về các tỉnh phía Bắc”, trên mọi miền Tổ quốc người dân của nhiều huyện, thị xã thức xuyên đêm, quyên góp lương thực, thực phẩm, tổ chức gói, nấu bánh chưng; người dân vùng rốn lũ Quảng Bình tự tay làm ruốc thịt gửi theo các chuyến xe ra Bắc… Bên cạnh đó, dù cũng chịu ảnh hưởng của cơn bão nhưng người dân trên khắp các tỉnh thành Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình... cũng thành lập các hội, nhóm kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ trên tinh thần tự nguyện, của ít lòng nhiều, cùng nhau san sẻ khó khăn. Khi gom được các đồ dùng, nhu yếu phẩm thiết yếu thì thuê xe hoặc trực tiếp chở lên khu vực bị ảnh hưởng của mưa lũ.

Thành đoàn Hà Nội hỗ trợ thăm hỏi người dân phải di dời tránh lũ tại  huyện Thường Tín, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy
Thành đoàn Hà Nội hỗ trợ thăm hỏi người dân phải di dời tránh lũ tại huyện Thường Tín, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Và chính trong bối cảnh thiên tai, bão lũ, một lần nữa tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam được khẳng định qua những hành động hỗ trợ thiết thực từ người dân trên khắp cả nước. Đọc những coment thật dung dị mà bà con mọi miền gửi trao không khỏi khiến nhiều người rơi nước mắt, trước những tình cảm nồng ấm, sự quan tâm của đồng bào dành cho nhau. Nhân dân miền Bắc thật sự xúc động trước tình cảm của bà con dành cho mình!

Hơn lúc nào hết trong những hoàn cảnh khó khăn, tôi lại có cơ hội để hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về “tình dân tộc nghĩa đồng bào” của những con người trên khắp Tổ quốc tôi. Bởi chính khi phải đối diện với thiên tai, nghịch cảnh, cũng là lúc chúng ta thấm thía được nghĩa tình đồng bào dành cho nhau. Nên dù tình hình thời tiết còn nhiều khó khăn nhưng với sự đồng lòng chung tay của cả nước, Nhân dân miền Bắc sẽ vững bước vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Và như nhiều bạn trẻ đang truyền nhau câu nói: “nếu có kiếp sau, chúng mình lại là người Việt Nam” nhé. Bởi các bạn và chính tôi luôn yêu và tự hào về Tổ quốc mình, ngay trong hoàn cảnh khó khăn nhất càng thêm kiên cường, đoàn kết, thương yêu, sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau!

Tình người trong dông bão
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động