Thứ ba 10/09/2024 09:01
Hà Nội trong tôi

Tình người trong dông bão

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một đêm dông bão trôi qua, con người thấy mình thật nhỏ bé trước tự nhiên. Dư âm cơn bão vẫn còn đó, cây đổ, đồ đạc hư hỏng, đường phố ngổn ngang, người bị thương vong nhưng tất cả đã qua đi trong sức mạnh đoàn kết.
Tình người trong dông bão
Các lực lượng cắt cây thông tuyến đường Hoàng Công, phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội

Siêu bão Yagi vừa qua quét qua Hà Nội đã gây ảnh hưởng, thiệt hại về người và tài sản, cản trở công việc và sinh hoạt của người dân. Nhưng trong những tình cảnh khó khăn đó, chúng ta luôn thấy nổi bật lên nét đẹp tương thân tương ái của người Việt, luôn thấy những câu chuyện nồng ấm tình người.

Trong lúc chờ siêu bão đổ bộ, cả nước nín thở, hướng về những vùng sẽ bị ảnh hưởng, với mong muốn giảm tới mức thấp nhất sự thiệt hại, thương vong. Mạng xã hội lúc này không chỉ là nơi mọi người có thể chia sẻ thông tin, cập nhật tình hình cơn bão, hay những khu vực nguy hiểm, giao thông ùn tắc, những nơi có cây đổ, những nơi công trình xây dựng có mái tôn dễ bay để tránh cho mình, cho mọi người những nguy hiểm mà còn là nơi nhận những lời cầu chúc, ước nguyện, những sự giúp đỡ chân tình từ người dân khắp cả nước.

Những thông báo hỗ trợ chỗ ở, nơi trú, tránh bão cho người lao động ngoại tỉnh, người vô gia cư hoặc các gia đình sống ở khu vực thiếu an toàn, những căn hộ, khách sạn cho người cần tránh bão ăn ở miễn phí, những chiến sĩ công an đến tận nơi giúp những người dân neo đơn, những nhân viên điện lực không ngại khó khăn, nguy hiểm để đảm bảo an toàn, khôi phục lưới điện cho người dân sinh hoạt, ô tô chắn gió cho xe máy qua cầu hay chở người dưng về tận nhà là câu chuyện ấm lòng trong cơn bão.

Tình người trong dông bão

Lực lượng chức năng của Hà Đông xử lý cột điện chiếu sáng và cây đổ trên đường Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội (Ảnh: Thời Nguyễn)

Hình ảnh những chiếc xe ô tô, xe buýt nối đuôi nhau thành hàng dài, đi thật chậm để tránh gió mạnh quật đổ những chiếc xe máy trên cầu Nhật Tân trong trận cuồng phong, giúp họ vượt qua đoạn đường trong an toàn được chia sẻ mạnh mẽ đã gây xúc động rất lớn.

An toàn trong cơn bão cùng với gia đình nhỏ của mình, tôi thấy bản thân thật may mắn vì có một ngôi nhà kiên cố để nương trú, may mắn vì có những người thân yêu bên cạnh để dựa vào. Nhưng ngoài kia, biết bao người vô gia cư chẳng nơi nương tựa, những người hoàn cảnh khó khăn với căn nhà lụp xụp tạm thời, những em nhỏ nay đây mai đó, những người dành dụm bao nhiêu năm mới xây được căn nhà nay trong phút chốc bị gió bão thổi bay, khó khăn lại chồng chất khó khăn.

Nơi xa xôi, những người đang đầu sóng ngọn gió bảo vệ đất nước, những người túc trực đưa tin bão, những nhà báo, phóng viên đi vào nơi hiểm nguy ngày đêm túc trực để cập nhật tình hình.

“Mãi mãi là sao sáng dẫn đường” là câu thơ mình thấy đẹp nhất để nói về những chiến sĩ Việt Nam. Trong thiên tai, càng cầu mong hơn sự bình an cho họ. Họ đã bỏ lại cả gia đình phía sau và quên đi sự an toàn của bản thân để lao vào vùng nguy hiểm. Sự hy sinh thầm lặng của mọi người không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình yêu với quê hương, đất nước.

Cơn bão đã qua đi, để lại nhiều nỗi buồn và mất mát cho người dân các tỉnh phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng, nhưng đằng sau đó là những câu chuyện cảm động, ấm áp về tình đoàn kết, gắn bó, yêu thương nhau trong tình thế khó khăn nhất. Chính những lúc nguy cấp như vậy mới thấy được trên tất cả, tình người luôn là điểm tựa vững chắc nhất, tỏa sáng nhất. Không chỉ trong thời kỳ Đất nước còn gặp nhiều khó khăn, trong chiến tranh mà trong cả thời bình. Mỗi khi cần tới sức mạnh, người Việt Nam luôn đoàn kết một lòng. Việt Nam đẹp, Hà Nội trong tôi đẹp không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên, mà còn đẹp bởi nơi đó toát lên tình người ấm áp, đẹp bởi nét văn hóa tương thân tương ái dù trong tình huống khó khăn như thế nào.

Hà Nội trong tôi: Hà Nội đẹp nhất trong những ngày Thu sang
Hà Nội trong tôi: thiêng liêng sắc đỏ Quốc kỳ
Hà Nội trong tôi: dáng Thu Hà Nội bên tà áo dài truyền thống
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Có gì đặc biệt ở phim Việt vừa đoạt 2 giải Liên hoan phim Venice?

Có gì đặc biệt ở phim Việt vừa đoạt 2 giải Liên hoan phim Venice?

"Mưa trên cánh bướm" của đạo diễn Dương Diệu Linh nhận hai giải tại Tuần lễ phê bình phim quốc tế LHP Venice, trong đó có giải Phim hay nhất.
Ra mắt MV ca nhạc “Biển gọi em về” trên nền tảng số

Ra mắt MV ca nhạc “Biển gọi em về” trên nền tảng số

Ngày 7/9, MV ca nhạc “Biển gọi em về” – bản tình ca về con người và mảnh đất Hải Phòng sẽ ra mắt trên nền tảng số. Tác phẩm âm nhạc là món quà tri ân của TS, doanh nhân, luật sư Phạm Hồng Điệp dành tặng khán giả yêu nhạc dịp Tết Trung thu đang đến gần.
Điểm danh những phim điện ảnh tranh tài tại Cánh Diều 2024

Điểm danh những phim điện ảnh tranh tài tại Cánh Diều 2024

Giải thưởng Cánh Diều 2024 có sự tham gia của nhiều phim điện ảnh hấp dẫn, doanh thu cao. Ban tổ chức nhận định chất lượng phim tham gia năm nay đa dạng về thể loại, được khán giả chú ý.
Người bạn phương xa

Người bạn phương xa

Ngày cậu về với miền quê đầy nắng và gió của tớ, tớ cảm thấy cậu là một người rất đặc biệt. Một cô bé có làn da trắng trẻo, khoác lên mình một chiếc váy rất đẹp
Nghệ nhân trẻ giữ lửa văn hóa làng cổ

Nghệ nhân trẻ giữ lửa văn hóa làng cổ

Nghệ nhân trẻ Nguyễn Tấn Phát thực hiện mô hình đèn Trung thu từ hình tượng con trâu kết hợp với cổng làng Mông Phụ, lồng ghép câu chuyện văn hóa bản địa.
Nhớ mãi một Hà Nội thân thương

Nhớ mãi một Hà Nội thân thương

Sáng chủ nhật, Hạ Vy chọn cho mình một chiếc áo dài màu tím mà cô yêu thích nhất để làm một việc đặc biệt mà cả năm qua cô đã bỏ quên...
Giữ lửa nghề gốm cổ Bát Tràng

Giữ lửa nghề gốm cổ Bát Tràng

Là người khởi xướng mô hình du lịch trải nghiệm làm gốm đầu tiên tại làng nghề gốm Bát Tràng, đến nay nghệ nhân Phùng Quang Đăng (SN 1971, trú tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) trở thành “đại sứ văn hóa” truyền đam mê nghề gốm đến du khách trong nước và quốc tế.
Hà Nội trong tôi: dáng Thu Hà Nội bên tà áo dài truyền thống

Hà Nội trong tôi: dáng Thu Hà Nội bên tà áo dài truyền thống

Sự kiện "Đi xe đạp cùng áo dài kết nối di sản Hà Nội lần thứ 2" qua các tuyến phố, những điểm di tích lịch sử - di sản của Hà Nội.
Thu Hà Nội - mùa Thu lịch sử

Thu Hà Nội - mùa Thu lịch sử

Đến với mùa Thu Hà Nội, du khách được thưởng thức mùa đẹp nhất trong năm với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn, làm xao xuyến bao con tim.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động