Thứ năm 01/08/2024 20:07

Malaysia chính thức nộp đơn gia nhập BRICS

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tướng Malaysia - Anwar Ibrahim mới đây thông báo rằng Malaysia đã chính thức nộp đơn gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS). Đây là động thái chiến lược nhằm mở rộng cơ hội kinh tế và thúc đẩy quan hệ quốc tế của Malaysia.
Malaysia chính thức nộp đơn gia nhập BRICS
Malaysia đã chính thức nộp đơn gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS). (Ảnh: CP)

Theo Thủ tướng Anwar Ibrahim, Malaysia đã gửi đơn đề nghị gia nhập BRICS đến Nga, nước hiện giữ cương vị Chủ tịch luân phiên của BRICS.

Trong đơn, Malaysia bày tỏ mong muốn trở thành thành viên hoặc đối tác chiến lược của nhóm. Thủ tướng Anwar Ibrahim nhấn mạnh rằng việc gia nhập BRICS sẽ mở ra nhiều tiềm năng hợp tác và phát triển cho cả hai bên.

Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov đã hoan nghênh sự quan tâm của Malaysia đối với việc gia nhập BRICS và cam kết sẽ hỗ trợ Malaysia trong quá trình này. Điều này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Nga đối với Malaysia, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tháng 6/2024, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết Malaysia đang hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Brazil - Luiz Inácio Lula da Silva về việc mở rộng số thành viên của BRICS. Ông Anwar Ibrahim cũng xác nhận rằng Malaysia sẽ sớm triển khai các thủ tục cần thiết để chính thức gia nhập khối này, hiện gồm 10 thành viên: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Iran, Saudi Arabia, Ethiopia và Ai Cập.

BRICS được thành lập vào năm 2006 và đã trải qua hai giai đoạn mở rộng. Năm 2011, Nam Phi gia nhập nhóm ban đầu gồm các thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Hiện tại, nhiều quốc gia khác cũng đang quan tâm đến việc gia nhập BRICS, tạo nên một khối kinh tế mạnh mẽ và đa dạng.

Ngoài Malaysia, một số quốc gia khác cũng bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS. Ngày 4/7, Ngoại trưởng Venezuela - Yván Gil cho biết Venezuela dự định gia nhập BRICS và hy vọng được chấp nhận tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 10 năm nay ở Nga. Trước đó, ngày 20/6, Bộ Ngoại giao Thái Lan thông báo đã đệ đơn chính thức xin gia nhập BRICS tại cuộc họp cấp Bộ trưởng của nhóm này.

Việc gia nhập BRICS sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Malaysia, bao gồm tăng cường quan hệ kinh tế, mở rộng thị trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Đây cũng là cơ hội để Malaysia thể hiện vai trò quan trọng trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Malaysia chuẩn bị gia nhập BRICS Malaysia chuẩn bị gia nhập BRICS

Malaysia sẽ sớm bắt đầu các thủ tục chính thức để gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

BRICS sắp có đồng tiền chung của nhóm BRICS sắp có đồng tiền chung của nhóm

BRICS đang tiến những bước vững chắc hướng tới việc tạo ra một đồng tiền chung và hệ thống thanh toán độc lập, nhằm giảm ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động