Chủ nhật 06/10/2024 10:12

BRICS sắp có đồng tiền chung của nhóm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
BRICS đang tiến những bước vững chắc hướng tới việc tạo ra một đồng tiền chung và hệ thống thanh toán độc lập, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào hệ thống tài chính do phương Tây chi phối.
BRICS sắp có đồng tiền chung của nhóm
Các quốc gia thành viên của BRICS đang nỗ lực phát triển đồng tiền chung của nhóm. (Ảnh: ORF)

Theo đó, đại sứ Liên bang Nga tại Trung Quốc - Igor Morgulov mới đây đã xác nhận thông tin các quốc gia thành viên của BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) đang tham gia đàm phán về việc thành lập đồng tiền chung.

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình thế giới lần thứ 12 ở Bắc Kinh, ông Morgulov nhấn mạnh việc phát triển cơ chế và công cụ cho một hệ thống tài chính độc lập hoàn toàn với đồng USD là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng việc triển khai đồng tiền chung sẽ cần có thời gian và không thể thực hiện trong tương lai gần.

Trước đó, Nga đã đề xuất sử dụng nền tảng thanh toán BRICS Bridge cho các giao dịch xuyên biên giới giữa các nước thành viên BRICS và đối tác. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề phân mảnh trong hệ thống thanh toán hiện tại và giảm thiểu sự phụ thuộc vào "cơ sở hạ tầng không thân thiện" của phương Tây.

BRICS Bridge cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các quốc gia thành viên và các nước thân thiện.

Ngoài ra, các quốc gia thuộc BRICS cũng đang đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống thanh toán điện tử BRICS Pay. Hệ thống này giúp giảm chi phí và thủ tục phức tạp cho các giao dịch quốc tế, cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng thực hiện thanh toán bằng đồng nội tệ một cách an toàn và hiệu quả.

Với việc hướng tới đồng tiền chung và hệ thống thanh toán riêng, BRICS đang khẳng định vị thế và vai trò ngày càng quan trọng của mình trên trường quốc tế.

Nhóm các nền kinh tế mới nổi này đóng góp 24% GDP toàn cầu và 16% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của thế giới. Do đó, việc BRICS giảm bớt sự phụ thuộc vào hệ thống tài chính phương Tây sẽ có tác động đáng kể đến tình hình kinh tế - chính trị toàn cầu.

Việc tạo ra đồng tiền chung của BRICS có thể làm suy yếu vị thế thống trị của đồng USD trong hệ thống tài chính quốc tế. Hệ thống thanh toán riêng của BRICS có thể thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các quốc gia thành viên và các nước thân thiện.

Và BRICS có thể trở thành một cực quyền lực kinh tế mới, cạnh tranh với các nền kinh tế phát triển phương Tây.

Tuy nhiên, cũng có một số thách thức cần được giải quyết nếu BRICS muốn triển khai đồng tiền chung cũng như hệ thống thanh toán độc lập. Đâu tiên là việc thống nhất các nền kinh tế khác nhau về chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ là một thách thức lớn. Bên cạnh đó là cần có sự tin tưởng lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên BRICS để đảm bảo sự thành công của đồng tiền chung và hệ thống thanh toán mới.

Ngoài ra, các nước phương Tây có thể thực hiện các biện pháp nhằm cản trở nỗ lực của BRICS trong kế hoạch này. Nhìn chung, việc BRICS hướng tới đồng tiền chung và hệ thống thanh toán riêng là một sự phát triển quan trọng với nhiều tác động tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết trước khi nỗ lực này có thể thành công.

Malaysia chuẩn bị gia nhập BRICS Malaysia chuẩn bị gia nhập BRICS

Malaysia sẽ sớm bắt đầu các thủ tục chính thức để gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Thêm 5 quốc gia sẵn sàng gia nhập BRICS Thêm 5 quốc gia sẵn sàng gia nhập BRICS

Nhóm các Nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang ngày càng thu hút được nhiều quốc gia muốn trở thành thành ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động