Thứ bảy 11/05/2024 01:43

Thêm 5 quốc gia sẵn sàng gia nhập BRICS

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhóm các Nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang ngày càng thu hút được nhiều quốc gia muốn trở thành thành viên với hàng loạt các chính sách thúc đẩy kinh tế - xã hội vô cùng tích cực.
Thêm 5 quốc gia sẵn sàng gia nhập BRICS
Tổng thống Nam Phi - Cyril Ramaphosa tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS vào tháng 8/2023. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 31/1 (giờ địa phương) Ngoại trưởng Nam Phi - Naledi Pandor đã đưa ra thông báo rằng Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) xác nhận sẽ tham gia Nhóm các Nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sau khi nhận được lời mời gia nhập.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Johannesburg vào tháng 8 năm ngoái, khối gồm 5 thành viên Brazil, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi đã mời thêm 5 quốc gia kể trên cùng với Argentina gia nhập vào nhóm.

Các thành viên BRICS tin rằng động thái này sẽ giúp định hình lại trật tự thế giới, nơi mà họ cho rằng đã lỗi thời với các quốc gia đang ở vị thế dẫn đầu hiện tại trong G7.

Ngoại trưởng Nam Phi trong cuộc họp báo tại Johannesburg cho biết 5 trong số 6 nước đã nhận mời đã xác nhận tham gia. Tuy nhiên, Nam Phi cũng nhận được thư từ chối gia nhập từ phía chính phủ mới của Argentina.

Nam Phi đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của BRICS trong năm 2023. Từ ngày 1/1/2024, Nga sẽ tiếp quản vị trí này với chủ đề hoạt động chính cho cả năm là "Tăng cường Chủ nghĩa đa phương vì An ninh và Phát triển toàn cầu công bằng".

Trong nhiệm kỳ này, Nga sẽ tập trung vào hợp tác tích cực và mang tính xây dựng với tất cả các nước liên quan.

Hamas đề xuất lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Dải Gaza Hamas đề xuất lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Dải Gaza
IMF đưa ra dự báo tăng trưởng châu Á trong năm 2024 IMF đưa ra dự báo tăng trưởng châu Á trong năm 2024
Linh San
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động