Thứ ba 07/05/2024 03:28

“Ma men” tông ô tô vào xe CSGT: lái xe có thể phải chịu trách nhiệm hình sự?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
"Ma men" không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, cố tình đâm ô tô vào mô tô chuyên dụng thì có thể được xem là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người thi hành công vụ...
Chân dung Đối tượng Nguyễn Thanh Tâm lại CQCA (Ảnh: CQCA cung cấp)
Đối tượng Nguyễn Thanh Tâm tại CQCA. Ảnh: CACC

Công an TP Bắc Giang đang tạm giữ Nguyễn Thanh Tâm (SN 1984, trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Trước đó, vào khoảng 20h ngày 31/12/2023, Nguyễn Thanh Tâm điều khiển chiếc xe ô tô bán tải BKS 29K - 055.41 lưu thông trên đường Hoàng Hoa Thám, TP Bắc Giang đã bị lực lượng thuộc Đội CSGT Công an TP Bắc Giang ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn.

Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà quay xe bỏ chạy, buộc tổ công tác phải huy động phương tiện đuổi theo. Thậm chí, tài xế xe bán tải còn manh động tông xe vào xe mô tô chuyên dụng của lực lượng Công an và tiếp tục tìm cách chống đối.

Sau khi bị chặn lại, tài xế vi phạm không xuống xe làm việc mà tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy, buộc lực lượng Công an phải phá kính, khống chế.

Qua kiểm tra nồng độ cồn, tài xế trên đã vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,595 mg/1 lít khí thở (vượt mức cao nhất của khung hình phạt).

Tại CQCA, Nguyễn Thanh Tâm khai nhận, trước đó đã sử dụng bia rượu và điều khiển ô tô đi từ thôn Dõng, xã Hương Gián, huyện Yên Dũng để về xã Cao Xá, huyện Tân Yên.

Công an TP Bắc Giang đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ Nguyễn Thanh Tâm về hành vi chống người thi hành công vụ; đồng thời tiếp tục xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay, qua vụ việc cho thấy, lái xe đã có hành vi sử dụng ô tô của mình đâm vào xe mô tô chuyên dụng của CSGT, lạng lách, cố thủ trong xe nhằm trốn tránh việc kiểm tra nồng độ cồn dẫn đến hậu quả gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước; đồng thời gây cản trở việc thi hành công vụ của tổ công tác CSGT. Đây là hành vi dùng sức mạnh vật chất cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ.

Hành vi của lái xe đã xâm phạm đến hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội trong các lĩnh vực quản lý hành chính của Nhà nước. Không những vậy, hành vi trên còn thể hiện sự coi thường pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội. Hành vi của lái xe nêu trên có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 330, BLHS năm 2015.

Điều 330 của Bộ luật này quy định về tội “Chống người thi hành công vụ” như sau: “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác; cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm...".

Do vậy, theo luật sư Nguyên, hành vi nêu trên cần được xử lý nghiêm khắc để làm cơ sở răn đe đồng thời làm cơ sở để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật.

Ngoài ra, với việc tài xế Nguyễn Thanh Tâm có hành vi tông xe vào xe mô tô chuyên dụng của lực lượng Công an, với hành vi này luật sư Nguyên cho rằng, hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của tài xế Nguyễn Thanh Tâm có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Nguyên, Điều 178, BLHS năm 2015 quy định, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng tại các trường hợp luật quy định, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 10 - 20 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. “Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi cần căn cứ vào giám định thiệt hại của cả 2 phương tiện để áp dụng các điểm, khoản theo quy định của Điều 178” - luật sư Nguyên nói.

“Ma men” chống đối lực lượng cảnh sát giao thông
Kỳ 2: Muôn vàn lý do của các “ma men” để né phạt
"Ma men" trốn kiểm tra nồng độ cồn, tông cán bộ công an trọng thương
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Nhóm thanh niên 10x rủ nhau đi bán “hàng” lúc rạng sáng và cái kết

Ngày 6/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tiến hành biện pháp tạm giam để điều tra, xử lý nghiêm đối với các bị can: Hoàng Quốc Công, Hồ Trọng Vinh, Lê Xuân Phúc về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.
Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Án mạng từ việc tranh giành khách đi xe ôm tại ga tàu hỏa Hải Phòng

Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đang điều tra vụ tài xế xe công nghệ sát hại tài xế xe ôm tại khu vực ga tàu hỏa Hải Phòng.
Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường tại nhà riêng

Thấy khói bốc lên tại một ngôi nhà ở phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, người dân đã tri hô và phá cửa vào trong thì phát hiện 2 mẹ con đã tử vong.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động