Chủ nhật 28/04/2024 13:52

“Ma men” thông chốt, đâm bị thương cảnh sát sẽ bị xử lý tội danh gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tài xế có hành vi chống người thi hành công vụ và có thể gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ. Chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của đối tượng có thể bị xử lý bởi một trong các tội danh…
Đối tượng Vũ Mạnh Dũng sau khi bị CSGT khống chế (Ảnh: CQCA cung cấp)
Đối tượng Vũ Mạnh Dũng sau khi bị CSGT khống chế. Ảnh: CQCA cung cấp

Vào khoảng 20h30 ngày 3/1, tại Km151+500 Quốc lộ 18, thuộc tổ 4, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Tổ công tác số 13 - Đội CSGT Đường bộ số 2, Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh dừng phương tiện để kiểm soát, kiểm tra xử lý theo chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Khoảng 21h20 cùng ngày, Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe, yêu cầu người điều khiển mô tô BKS 14U1 - 561.40 chấp hành. Nam thanh niên này không đội mũ bảo hiểm đi vào làn kiểm tra dành cho xe mô tô và không chấp hành yêu cầu, cố tình tăng ga, lạng lách vào làn xe đang lưu thông bình thường rồi đâm vào đồng chí Đỗ Thái Bảo - Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường bộ số 2, khiến đồng chí Bảo bị ngã, xây xát, chảy máu ở cằm.

Không dừng lại, nam thanh niên tiếp tục tăng ga về phía trước nhưng bị Tổ công tác khống chế, tiến hành đo nồng độ cồn. Kết quả đo được là 0,150mg/lít khí thở.

Tại thời điểm kiểm tra, nam thanh niên xuất trình căn cước công dân mang tên Vũ Mạnh Dũng, SN 1984, trú tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả; giấy đăng ký xe mô tô và giấy phép lái xe hạng E, có giá trị đến năm 2028.

Ngoài ra, Tổ công tác còn thu giữ tại túi quần trước bên trái của nam thanh niên 1 túi vải màu đen bên trong có 2 dao kim loại màu bạc, dạng dao gấp dài kích thước lần lượt khoảng 23cm và 13cm, lưỡi dao có in chữ nước ngoài.

Sau khi tiến hành lấy mẫu nước tiểu kiểm tra ma túy bằng que test, phát hiện thanh niên trên dương tính với ma túy đá (MDA). Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ giấy tờ, tài liệu và tang vật, đồng thời bàn giao cho Công an TP Cẩm Phả xử lý theo quy định.

Vụ việc khiến dư luận quan tâm và đặt câu hỏi: “Tài xế đâm xe vào CSGT đối diện với những hình phạt như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đã là hành vi vi phạm pháp luật.

Thêm vào đó, tài xế còn có hành vi điểu khiển phương tiện đâm trọng thương một chiến sĩ CSGT có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330, BLHS 2015 (được sửa đổi, bổ sung 2017).

Cụ thể, Điều 330 Bộ luật này quy định: “1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác; cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm...”.

“Như vậy, hành vi cố tình tăng ga, rồi đâm vào tổ công tác đang làm nhiệm vụ làm một chiến sĩ bị thương được coi là hành vi đã dùng vũ lực để làm cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ” - luật sư Thái nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Thái, hành vi trên còn có thể bị áp dụng đối với tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 134, BLHS năm 2015.

Cụ thể, dấu hiệu của tội phạm này như sau: Hành vi khách quan của tội phạm này là hành vi trái pháp luật; tác động đến thân thể của người khác; hậu quả gây ra bởi hành vi là nguy hiểm cho xã hội, để lại thương tích cho nạn nhân gây suy giảm sức khỏe cho họ được thể hiện ở tỷ lệ thương tật (tỷ lệ %) mất sức lao động của nạn nhân. Đây là tội có cấu thành tội phạm vật chất nên hậu quả là dấu hiệu chính của định tội. Hậu quả xảy ra gây thiệt hại về sức khỏe của người bị xâm hại, làm cho nạn nhân bị tổn hại cơ thể với mức tổn thương là từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thỏa mãn một trong các tình tiết quy định từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134, BLHS năm 2015.

“Như vậy, có thể thấy đối với hành vi trên thì tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ” với khung hình phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và phạt tù cao nhất là 7 năm tù giam hoặc tội "Cố ý gây thương tích” với mức phạt tù thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và cao nhất là chung thân” - luật sư Thái đánh giá.

Bên cạnh đó, luật sư Thái cũng phân tích, với chế tài được đưa ra, tài xế còn phải bồi thường thiệt hại cho chiến sĩ CSGT. Mức bồi thường sẽ bao gồm bồi thường về vật chất và bồi thường về tinh thần, mức bồi thường về tinh thần do các bên thỏa thuận nếu không thỏa thuận được thì mức bồi thường về tinh thần sẽ là không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Vụ lao ô tô đâm CSGT: Lái xe có bị khởi tố về tội giết người?
Dùng dao đâm CSGT đang làm nhiệm vụ, bị cáo lĩnh án 10 năm tù
Lý do tài xế vi phạm nồng độ cồn dùng dao đâm CSGT trọng thương
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Mặc dù bị tuyên án tử hình, nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vẫn tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 673.850 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn, vậy khi bản án có hiệu lực pháp luật mà bị cáo Lan bị tử hình, thì ai là người bồi hoàn thiệt hại cho bị cáo này?
Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin về "Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường”, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc...
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động