Thứ bảy 04/05/2024 11:22

Lý do cựu Chủ tịch hội đồng quản trị Cty ICC hầu tòa?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân thành phố (TAND TP) Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: NHật Nam
Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: NHật Nam

Hầu tòa có các bị cáo: Nguyễn Minh Khoa, SN 1973, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế ICC ( Cty ICC), Vũ Xuân Lai, SN 1975, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, cựu Trưởng ban Quản lý dự án.

Theo hồ sơ vụ án, Cty ICC là chủ đầu tư Dự án siêu thị - văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở tại 317 Trường Chinh, Hà Nội. Tháng 7/2015, Cty ICC và Cty Tân Hồng Hà, do bị cáo Nguyễn Minh Khoa làm đại diện theo pháp luật ký hợp đồng hợp tác đầu tư để cùng thực hiện dự án.

Tuy nhiên, Cty ICC không có khả năng chia tách dự án làm pháp nhân mới để Cty Tân Hồng Hà tham gia nên hai bên dự định lập hồ sơ xin đồng chủ đầu tư. Để thuận lợi cho việc điều hành, một cổ đông của Cty ICC đã “chuyển nhượng hình thức” 30.051 cổ phần tại Cty ICC cho bị cáo Khoa để người này đủ điều kiện làm Chủ tịch HĐQT Cty ICC.

Bị cáo Khoa dù làm Chủ tịch HĐQT nhưng chỉ có nhiệm vụ thực hiện dự án 317 Trường Chinh, không được tham gia vào các dự án khác của Cty ICC. Con dấu của ICC được quản lý tại bộ phận văn phòng. Các văn bản do bị cáo Khoa ký phải được kiểm duyệt chặt chẽ qua thành viên HĐQT và là cổ đông lớn của doanh nghiệp.

Do Cty Tân Hồng Hà không có vốn thực hiện dự án nên bị cáo Khoa đề nghị Cty ICC vay vốn ngân hàng, thế chấp dự án và chuyển tiền cho phía Tân Hồng Hà thi công xây dựng dự án. Sau đó, Cty ICC đã ký hợp đồng vay vốn Ngân hàng Quốc dân (NCB) và được giải ngân 87 tỷ đồng. Đến ngày 20/6/2016, giữa Cty ICC và Công ty Tân Hồng Hà ký phụ lục hợp đồng, thay đổi một số nội dung của hợp đồng tổng thầu.

Tiếp đó, tháng 10/2016, hai bên ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, Cty ICC bán các căn hộ từ tầng 6 đến tầng 24 cho Cty Tân Hồng Hà, tổng giá trị là 250 tỷ đồng. Ngoài ra, hai bên ký hợp đồng mua bán diện tích sàn văn phòng - trung tâm thương mại từ tầng 1 đến tầng 5, tổng giá trị 31 tỷ đồng.Quá trình thực hiện dự án 317 Trường Chinh, bị cáo Khoa ký quyết định thành lập Ban Quản lý dự án và bị cáo Vũ Xuân Lai được bổ nhiệm làm Trưởng ban.

Năm 2017, do Cty Tân Hồng Hà chậm thanh toán tiền theo các hợp đồng đã ký, cũng như chậm thanh toán tiền vay vốn ngân hàng nên Cty ICC yêu cầu Cty Tân Hồng Hà tạm ngừng thực hiện các hợp đồng liên quan dự án. Giữa hai Cty phát sinh mâu thuẫn nên nảy sinh khó khăn trong việc đóng dấu vào các văn bản do bị cáo Khoa ký.

Bị cáo Vũ Xuân Lai vì thế có văn bản đề nghị làm thêm con dấu của Cty ICC khi không báo cáo HĐQT, nhưng vẫn được bị cáo Khoa đồng ý. Sau khi nhận được con dấu giả, bị cáo Lai đã sử dụng đóng vào các văn bản liên quan đến dự án 317 Trường Chinh, trong đó có hàng loạt văn bản gửi cơ quan quản lý Nhà nước.

Tại phiên tòa, bị cáo Khoa và bị cáo Lai thừa nhận các nội dung như cáo trạng truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt. VKSND đề nghị tuyên phạt các bị cáo 3 năm tù cho hưởng án treo vì cho rằng các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, luật sư bảo vệ cho Cty ICC và ông Hoàng Kim Đồng cho rằng, bị cáo Khoa có tình tiết tăng nặng là lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội, do đó không thể được hưởng án treo.Luật sư đề nghị trả hồ sơ làm rõ hành vi của các bị cáo Khoa, Lai; xác định họ làm giả con dấu có mục đích gì, chiếm đoạt tài sản hay không?

Tuy nhiên, HĐXX tuyên phạt Khoa 3 năm tù, bị cáo Lai mức án 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Liên quan vụ án, do Cty Tân Hồng Hà không có vốn thực hiện dự án nên bị cáo Nguyễn Minh Khoa đề nghị Cty ICC vay vốn ngân hàng, thế chấp dự án và chuyển tiền cho phía Tân Hồng Hà thi công xây dựng dự án. Sau đó, Cty ICC được Ngân hàng Quốc dân NCB cho vay 87 tỷ đồng. Trong khi ICC và Tân Hồng Hà đang tranh chấp, ngày 15/12/2019, Ngân hàng NCB đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm nhằm thu hồi nợ. Quá trình tiến hành thu giữ chỉ có đại diện ngân hàng và UBND phường Khương Trung còn Cty ICC, Cty Tân Hồng Hà không có mặt.

TAND quận Ba Đình sau đó thụ lý tranh chấp phát sinh hợp đồng tín dụng giữa Cty ICC và Ngân hàng NCB nhưng cũng đang đình chỉ.

Lý do cựu Viện trưởng Viện SENA hầu tòa?
“Bậu sậu” công ty Tây Hồ hầu tòa
Hôm nay, cựu lãnh đạo VEC cùng đồng phạm hầu tòa vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động