Thứ bảy 20/04/2024 21:41

Lực lượng 141 CATP Hà Nội: Đấu tranh mạnh với tội phạm đường phố, ma túy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tiếp tục phát huy huy hơn nữa, nâng cao chất lượng hiệu quả của các tổ công tác 141 xứng danh “quả đấm thép” của CATP trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đánh mạnh vào tội phạm đường phố, gây rối trật tự công cộng, tội phạm ma túy … Đó là ý kiến chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó GĐ CATP, Trưởng Ban Chỉ đạo 141.
-	Lực lượng 141 CATP Hà Nội đang thực hiện nhiệm vụ
Lực lượng 141 CATP Hà Nội đang thực hiện nhiệm vụ

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky đánh giá, sau 2 năm điều chỉnh lại mô hình tổ chức, từ 30 tổ tinh gọn lại còn 15 tổ, với thành phần mỗi tổ là sự kết hợp giữa lực lượng cố định của các phòng nghiệp vụ và CA cấp cơ sở. Theo đó, lực lượng 141 tiếp tục phát huy hiệu quả tại các địa bàn công cộng, phát hiện, bắt giữ các đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, phòng ngừa đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, tội phạm đường phố, phát hiện, thu giữ nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ…đảm bảo trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Đại diện chỉ huy Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, kết quả thực hiện Kế hoạch số 141 của CATP trong thời gian vừa qua (từ ngày 23/10/2021 đến ngày 22/5/2023), các tổ công tác 141 phát hiện 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm; bàn giao 1.258 đối tượng cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết theo quy định. Tang vật: 2.962 gói, viên nghi ma túy các loại, 455 xe mô tô nghi xe tang vật, 18 dao kiếm các loại, 41 gậy 3 khúc…

Ngày 11/12/2022, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA yêu cầu CATP Hà Nội tăng cường xử lý nghiêm minh, quyết liệt tình trạng vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn TP, Ban Chỉ đạo 141 tạm thời “chuyển trạng thái công tác” của các tổ công tác 141, bố trí tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Trọng tâm là các phương tiện xe ô tô, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông liên hoàn. Sau 3 tháng triển khai, các tổ công tác 141 đã xử lý được 4.090 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó 1.876 trường hợp xe ô tô; 2.214 trường hợp xe mô tô; phát hiện 35 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, bàn giao 41 đối tượng cho các đơn vị chức năng điều tra, giải quyết...

Tỷ lệ phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tiếp tục được duy trì và phát huy, tạo tiếng vang trong dư luận xã hội, được quần chúng Nhân dân đồng tình, ủng hộ; duy trì hiệu quả mô hình các tổ công tác 141 hóa trang tuần tra vào các ngày cuối tuần, các kỳ nghỉ lễ, tết (kể cả ngày trong tuần nếu tình hình phức tạp) để đấu tranh với nhóm hành vi vi phạm và phòng chống đua xe trái phép. Theo đó, các tổ công tác đã bắt giữ 1.471 phương tiện với 1.783 đối tượng có các hành vi điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga gây rối trật tự công cộng, bàn giao cho CA các phường, xã để xác minh, xử lý…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo 141 cũng cho biết vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Vì vậy, để tiếp tục duy trì nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng này. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí GĐ, CATP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị đánh giá mô hình hoạt động của các tổ công tác 141 để có những biện pháp khắc phục...

Các tổ 141 tăng cường đấu tranh với tội phạm ma túy

Về thực hhiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội trong Tháng hành động về phòng, chống ma túy năm 2023, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết, CATP Hà Nội sẽ mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Mục tiêu của đợt cao điểm không chỉ đấu tranh phòng, chống hiệu quả với tội phạm ma túy mà còn các loại tội phạm khác, trong đó xóa, loại 30 điểm phức tạp về ma túy; đồng thời tuyên truyền dấu hiệu nhận diện các đối tượng “ngáo đá”, nâng cao ý thức phòng, chống ma túy của người dân, cơ quan chức năng có liên quan.

CATP Hà Nội sẽ triển khai các biện pháp đấu tranh phòng, chống ma túy để đạt được những mục tiêu mà UBND TP Hà Nội đề ra, trong đó có nhiệm vụ phát hiện, bắt giữ, xử lý hình sự 200 vụ phạm tội về ma túy trong tháng 6. Cùng với đó, CATP Hà Nội sẽ tổ chức tổng rà soát, thống kê và đánh giá xác định tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn để có các biện pháp xử lý hiệu quả, phù hợp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong việc tuyên truyền, phổ biến những kiến thức phòng tránh ma túy, tác hại của các loại ma túy, nhất là những loại ma túy mới, ma túy xâm nhập học đường.

Theo Phó GĐ CATP, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tội phạm ma túy tiếp tục được CA các đơn vị, quận, huyện tập trung triển khai. Các tổ công tác 141 cũng sẽ được tăng cường làm nhiệm vụ tại những tuyến đường, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh… nhằm chủ động, kịp thời phòng, chống hiệu quả với loại tội phạm này. Các tổ công tác 141 có nhiệm vụ kiểm soát, phát hiện và bắt giữ đối với những đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy đi lại trên đường phố. Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm trong đấu tranh tội phạm đường phố trong đó có tội phạm ma túy, CATP Hà Nội tin tưởng lực lượng 141 sẽ tiếp tục có những đóng góp lớn hơn vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ma túy, nhất là trong tháng hành động phòng, chống ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng 141 cũng tăng cường kiểm tra các lái xe nhằm kịp thời phát hiện những lái xe vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy.

Trưởng Ban chỉ đạo 141 yêu cầu, các phòng nghiệp vụ, CA các quận, huyện quán triệt đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ khi tham gia tổ công tác 141, đặc biệt là quy trình, quy định của các lực lượng tham gia thực hiện. Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và đua xe trái phép là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm “nóng” gây bức xúc trong dư luận, trọng tâm là thanh thiếu niên ngổ ngáo không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định.

Các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ trong quá trình trao đổi thông tin, phối hợp CA quận liên quan tổ chức triển khai phương án chặn, bắt các đối tượng tụ tập đua xe, phóng nhanh gây rối trật tự công cộng. Xử lý nghiêm các trường hợp báo chốt, thông chốt khi lực lượng làm việc. Giao tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phải phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên, hai chiều với các tổ công tác, các phòng nghiệp vụ, CA các quận, huyện, thị xã để nắm thông tin tình hình tội phạm, tham mưu triển khai các tổ công tác 141 đảm bảo chính xác, kịp thời, hiệu quả phù hợp tình hình thực tế.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky yêu cầu CA các quận, huyện quán triệt Trưởng CA các phường, xã, thị trấn trong việc bố trí cán bộ tham gia tổ công tác 141; xây dựng danh sách CBCS tập huấn và tham gia tổ 141, khi có tổ công tác làm việc tại địa bàn nào thì tham gia phối hợp; nghiên cứu tiêu chuẩn của đồng chí tổ trưởng, CBCS tham gia, rà soát lại quy chế quy trình hoạt động, trách nhiệm trao đổi thông tin.
“Thần cồn” hất mũ kepi, “tung cước” vào Cảnh sát 141
Muốn thử cảm giác mạnh, nam sinh lớp 9 đưa bạn gái từ Hưng Yên lên Hà Nội “nhập đoàn”
Gã nghiện “chơi” ma túy, vừa đi xe máy vừa “phê” thì gặp 141
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt giữ Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thông tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát, tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.
Từ biểu hiện nghi vấn của 2 thanh niên, lộ ra ổ nhóm trộm cắp…

Từ biểu hiện nghi vấn của 2 thanh niên, lộ ra ổ nhóm trộm cắp…

Ngày 20/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về các tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Trộm cắp tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm động lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động