Chủ nhật 05/05/2024 03:54

Lừa góp vốn kinh doanh thiết bị y tế, nẫng hơn 7,8 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Lâm Hồng Nhung, SN 1991, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, do vắng mặt một số bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên phiên tòa phải trì hoãn.
Bị cáo Nhung tại tòa
Bị cáo Nhung tại tòa

Theo cáo trạng, do cần tiền chi tiêu cá nhân và trả nợ, khoảng tháng 6/2021, Lâm Hồng Nhung nảy sinh ý định lừa đảo. Nhung đưa ra các thông tin gian dối là bản thân đang kinh doanh các thiết bị y tế như: khẩu trang, cồn, máy đo nồng độ oxy máu… với Bệnh viện Thu Cúc, Tập đoàn Hương Sen và có khách hàng ở nhiều tỉnh, TP khác. Từ đó, bị cáo rủ nhiều người quen góp vốn kinh doanh.

Ngoài ra, Nhung còn sử dụng 2 sim điện thoại, tự lưu danh bạ là “A Hậu khẩu trang”, “A Tuấn kho Bắc Ninh”, lập tài khoản Zalo mang tên “A Công HN”, rồi tự liên lạc, nhắn tin giữa các số điện thoại này với số điện thoại của Nhung. Sau đó, bị cáo chụp lại hình ảnh các cuộc gọi, tin nhắn trên điện thoại và gửi cho các nhà đầu tư để họ tin tưởng.

CQCA làm rõ, từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2022, Nhung đã chiếm đoạt số tiền hơn 7,8 tỷ đồng của 10 bị hại. Trong số các bị hại có chị Lưu Thị Hồng T (SN 1983, ở quận Long Biên). Nhung rủ chị T góp vốn để kinh doanh thiết bị y tế, đồng thời hứa hẹn sau 7 ngày góp vốn, bị cáo sẽ trả tiền vốn và lợi nhuận theo tỷ lệ 50/50 trên số tiền góp vốn. Nhung đảm nhận việc kinh doanh, còn chị T chỉ việc góp vốn và hưởng lợi nhuận.

Trong thời gian từ ngày 2/6/2021 đến ngày 13/9/2021, chị T chuyển khoản 26 lần cho Nhung số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Để chị T tin việc kinh doanh là thật, trong các ngày 4/6/2021 đến ngày 19/10/2021, bị cáo trả cho chị T 784 triệu đồng.

Số tiền còn lại 634 triệu đồng, Nhung sử dụng cho mục đích cá nhân và trả nợ. Đến thời hạn trả lãi tiếp theo, chị T liên hệ thì Nhung hứa hẹn và gửi cho chị T các cuộc nói chuyện do Nhung tự tạo với “A Tuấn kho Bắc Ninh”, “A Hậu khẩu trang”…

Ngoài ra, Nhung còn chiếm đoạt 450 triệu đồng của anh Trần Tuấn A, SN 1985, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Theo đó, Nhung quen anh Tuấn A qua quan hệ xã hội. Đầu tháng 9/2021, bị cáo gọi điện cho anh này, rủ kinh doanh máy đo nồng độ oxy máu với giá mua vào 200.000 đồng/chiếc; bán ra 250.000 đồng/chiếc. Anh Tuấn A sau đó rủ thêm bạn góp vốn làm ăn với Nhung. Nhưng thực chất, bị cáo không có hoạt động kinh doanh.

Quá trình điều tra, Nhung khai nhận, sau khi nhận tiền, bị cáo sử dụng tiền để chi tiêu cá nhân và mua Bitcoin. Tương tự, anh Nguyễn Công H, SN 1984, quê Bắc Giang, cũng vì tin tưởng mà bị “nữ quái” chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng. Lần này, Nhung hứa hẹn trả vốn và lợi nhuận từ 15% - 20%. Nếu anh H rủ thêm bạn bè, người thân góp vốn thì sẽ được chia lợi nhuận tỷ lệ 70% cho người góp vốn, còn Nhung và anh H mỗi người hưởng 15%.

Anh H vì thế đã rủ thêm bạn bè cùng góp vốn. Bị cáo sau đó sử dụng tiền để mua bitcoin và trả tiền vốn, lợi nhuận cho những nhà đầu tư khác.

Với cách thức trên, Nhung cũng đã chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng của anh Đồng Xuân V, SN 1990, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội. Quá trình điều tra, Nhung khai nhận thực hiện hành vi lừa đảo và không có người giúp sức. Lần theo lời khai của Nhung, CQCA cũng xác minh việc bị cáo đầu tư mua bitcoin.

Đối với số tiền mua bán bitcoin, Nhung không yêu cầu gì và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị hại nên CQCA không có căn cứ làm rõ việc này thêm. Hiện, bị cáo đã trả cho các bị hại hơn 3,2 tỷ đồng và còn chiếm đoạt hơn 4,6 tỷ đồng.

Nổ là Đại tá, lừa góp vốn mua vắc-xin
Kẻ thất nghiệp lừa góp vốn kinh doanh
Cựu cán bộ công an lừa góp vốn mua chung căn hộ
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an TP Hải Phòng vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động