Chủ nhật 28/04/2024 12:05

Lời xin lỗi của Sơn Tùng và trách nhiệm của người nghệ sĩ với công chúng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với việc sản xuất và ra mắt MV "độc hại" There's No One At All, Sơn Tùng không chỉ vi phạm khoản 4, Điều 3, Nghị định 144/202/NĐ-CP quy định về hoạt động biểu diễn mà còn vi phạm Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật do lãnh đạo Bộ VHTTDL ban hành ngày 13/12/2021.
Từ MV tiêu cực của Sơn Tùng, nghĩ về trách nhiệm của người nghệ sĩ với công chúng
Một cảnh trong MV mới There's No One At All của Sơn Tùng M-TP

Sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của cơ quan chức năng

Trong MV There's No One At All, Sơn Tùng hóa thân thành một chàng trai với tuổi thơ khốn khó khi là trẻ mồ côi được nuôi lớn trong cô nhi viện. Khi lớn lên, do không nhận được tình yêu thương từ gia đình, cậu dần tha hóa và trở thành một kẻ lang thang, lêu lổng và thường xuyên gây chuyện với mọi người.

Xuyên suốt MV là loạt cảnh Sơn Tùng đương đầu với xã hội, bị đuổi bắt, đánh đập. Nhưng sâu thẳm trong con người anh là nội tâm đầy giằng xé. Một trong những đáng chú ý nhất của MV chính là cảnh kết - khoảnh khắc nam chính tự kết liễu cuộc đời của mình bằng cách nhảy lầu tự tử.

Sơn Tùng M-TP khẳng định MV There's No One At All, là bước ngoặt đánh dấu chặng đường mới trong âm nhạc của mình. Trước khi MV chính thức ra mắt, Sơn Tùng còn khiến công chúng hoang mang khi thay đổi hình đại diện các tài khoản mạng bằng nền đen.

Thông thường, những tài khoản thay đổi hình nền sang màu đen là khi gia đình họ có tin buồn. Với những “chiêu trò” quảng bá độc, lạ trước mỗi lần ra mắt dự án mới của Sơn Tùng trước đó, nhiều người đoán rằng có lẽ, Sơn Tùng sắp ra MV mới chứ không phải gia đình nam ca sĩ có chuyện buồn. Và khi MV ra mắt, khán giả đã hiểu vì sao lại có chuyện nam ca sĩ gốc Thái Bình bạo tay thay hình nền màu đen như thế.

Nhưng có lẽ, không ai nghĩ rằng MV của Sơn Tùng lại đi theo chiều hướng tiêu cực như vậy. Ngay sau khi MV được ra mắt, mạng xã hội ngay lập tức bùng nổ tranh cãi về sản phẩm này. Đa phần khán giả đều cho rằng đây là sản phẩm độc hại khi cổ súy cho vấn nạn tử tự đang gây nhức nhối dư luận thời gian gần đây.

Mới đây, hàng loạt các cơ quan như Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng về MV của Sơn Tùng.

Cụ thể, Cục Nghệ thuật Biểu diễn chính thức có công văn về việc xử lý tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình There's No One At All trên môi trường mạng. Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết đã nhận được thông tin về việc tài khoản Sơn Tùng M-TP Official có lượt theo dõi lớn, đăng tải bản ghi âm, ghi hình There's No One At All trên kênh YouTube.

Sau khi xem xét, Cục nhận thấy nội dung biểu diễn của bản ghi âm, ghi hình trên mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử. Những nội dung này đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.

Do đó, Cục đánh giá nội dung trên có dấu hiệu vi phạm quy định cấm "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 144/202/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính Phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Vì vậy, ngay lập tức phải có biện pháp dừng lưu hành sản phẩm này.

Trên cơ sở nhận định này, Cục Nghệ thuật Biểu diễn kiến nghị Thanh tra Bộ VHTT&DL xử lý các hành vi của các tổ chức, cá nhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Đồng thời, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng kiến nghị Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp xử lý, ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình này trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật.

Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cũng đã gửi yêu cầu cho Google ngăn chặn MV này, đồng thời đề nghị các nền tảng khác không được đăng tải MV này.

Chiều 29/4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM đã có thư mời Sơn Tùng M-TP đến làm việc, cung cấp thông tin liên quan đến MV ca nhạc “There’s No One At All”.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 29/4, trả lời câu hỏi của báo chí về MV nói trên, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, "chúng tôi cũng nắm được việc này".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tăng cường công tác hướng nghiệp, tư vấn giáo dục tư tưởng cho các em để các em có đủ hiểu biết, không bị ảnh hưởng bởi những video clip độc hại lan truyền trên mạng xã hội.

Từ MV tiêu cực của Sơn Tùng, nghĩ về trách nhiệm của người nghệ sĩ với công chúng
MV mới của Sơn Tùng đang nhận được rất nhiều chỉ trích từ dư luận

Lời xin lỗi

Ít phút trước, Sơn Tùng đăng tâm thư trên trang facebook cá nhân gửi lời xin lỗi đến khán giả. Nam ca sĩ cho biết MV được lấy hình ảnh của một đứa bé không gia đình, không bạn bè nhưng luôn tin vào một ngày nào đó sẽ được bù đắp, được yêu thương, được quan tâm như bao đứa trẻ khác.

Sơn Tùng cho biết với MV này, ê-kíp muốn truyền tải thông điệp "Hãy thấu hiểu cảm xúc bên trong những người cô đơn, hiểu để yêu thương, che chở, và hãy mở rộng tấm lòng của chúng ta trước khi quá muộn" và "Bạn không hề cô đơn, có rất nhiều người giống như bạn".

Nam ca sĩ cũng chia sẻ thêm: "Sau khi phát hành, Tùng cũng đã nhận được rất nhiều những ý kiến trái chiều. Nhân đây Tùng thật lòng muốn gửi một lời xin lỗi chân thành đến tất cả những ai đã có những cảm giác không thoải mái sau khi xem MV này. Đây thực sự không phải là những gì mà Tùng hay công ty M-TP Entertainment mong muốn. Tùng luôn hiểu được vị trí và sức ảnh hưởng của mình đối với các bạn trẻ. Tùng luôn mong muốn mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội cũng như cho quê hương đất nước Việt Nam của mình.

Vì vậy, Tùng và công ty, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, sẽ chủ động ngưng phát hành M/V "There’s No One At All".

Cuối cùng Tùng và công ty xin được gửi một lời cảm ơn chân thành đến tất cả những người anh em, những cộng sự, và những đối tác đã đồng hành cùng Tùng trong dự án lần này. Xin cảm ơn tất cả những ai đã và đang yêu thương, ủng hộ thật nhiều cho There’s No One At All . Và cuối cùng, Tùng xin cảm ơn tất cả những ý kiến đóng góp từ khán giả và các Sở ban ngành về dự án lần này".

Trách nhiệm của người nghệ sĩ là chuyển tải những giá trị chân thiện mỹ

Việc sản xuất và ra mắt sản phẩm độc hại này, Sơn Tùng cũng đã vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật do lãnh đạo Bộ VHTTDL ban hành ngày 13/12/2021. Trong đó có nêu một số quy tắc như: “Lấy giá trị chân - thiện - mỹ làm mục tiêu, động lực để lan tỏa tinh thần, sứ mệnh của nghệ thuật, góp phần hình thành nhân cách, lý tưởng sống tốt đẹp, tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người và cộng đồng xã hội.”

“Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; tích cực khai thác các phương pháp sáng tạo, thể nghiệm mới, phù hợp với giáo dục, định hướng thẩm mỹ cho giới trẻ.”;

“Tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ ; không sáng tác, lưu hành, phổ biến, biểu diễn những tác phẩm có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc, gây tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của công chúng”.

Sơn Tùng M-TP hiện là ngôi sao hàng đầu làng giải trí Việt. Bất cứ thông tin nào về anh từ đời tư cho đến nghệ thuật đều thu hút sự chú ý của công chúng. Trở thành tên tuổi lớn của làng giải trí nên nam ca sĩ gốc Thái Bình có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến giới trẻ Việt, đặc biệt là lượng fan khổng lồ của anh. Lẽ ra, với sự ảnh hưởng của mình, Sơn Tùng phải cân nhắc kỹ lưỡng về những hậu quả mà MV của mình có thể sẽ tác động đến giới trẻ, để có hướng đi đúng đắn. Việc để cái kết tiêu cực sẽ dễ khiến cho nhiều người trẻ, đặc biệt là các em đang ở độ tuổi tâm sinh lý chưa phát triển hoàn thiện bắt chước.

Thời gian qua, tại Việt Nam, có nhiều vụ tử tự đau lòng của học sinh, sinh viên. Đa phần những nạn nhân đều có dấu hiệu trầm cảm. Sơn Tùng liệu có nghĩ đến những bệnh nhân trầm cảm hoặc những ai đang trong cơn bức xúc, bất mãn mà xem được MV này của anh thì sẽ ra sao? Cho dù là có ý đồ tốt (như cách anh viết trong tâm thư) nhưng cách chuyển tải không cẩn trọng (qua kịch bản) sẽ khiến bị hiểu sang thành cổ súy cho vấn nạn tiêu cực. Dù chỉ là một khán giả bắt chước làm theo thì đó đã là một tội ác tồi tệ rồi.

Thông điệp nhân văn luôn là điều mỗi nghệ sĩ chân chính muốn hướng đến trong sản phẩm nghệ thuật của mình. Và khán giả cũng luôn trông chờ điều đó. Cho dù sản phẩm có gai góc, kinh dị, đời sống,…đến đâu thì nó cũng phải hướng con người đến những giá trị chân thiện mỹ, lý tưởng sống tốt đẹp,…

Với những đề tài nhạy cảm, nghệ sĩ cần đặc biệt cân nhắc kỹ lưỡng và hãy đặt khán giả lên trên hết. Một sản phẩm được đầu tư lớn, thu hút sự chú ý của công chúng, đạt nhiều triệu view,…nhưng lại bị cho là cổ súy cho một vấn nạn tiêu cực thì chắc chắn nó không còn mang sứ mệnh nghệ thuật nữa.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động