Thứ tư 16/10/2024 21:09

Lợi ích sức khỏe của ổi: ăn cả vỏ giúp giảm viêm loét dạ dày và tá tràng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ổi là một loại trái cây giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như vitamin A, B và C, giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, tăng khả năng phòng vệ của cơ thể, thúc đẩy giảm cân và tăng cường sức khỏe làn da.
Vitamin C có trong ổi tăng sự hấp thụ sắt ở cấp độ ruột, và loại quả này nên được tiêu thụ cùng với thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật.
Vitamin C có trong ổi tăng sự hấp thụ sắt ở cấp độ ruột, và loại quả này nên được tiêu thụ cùng với thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật.

Những lợi ích sức khỏe chính của ổi

Cải thiện tiêu hóa

Ổi là một loại trái cây giàu chất xơ kích thích nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa. Ngoài ra, khi ăn cả vỏ, nó giúp chống lại axit dạ dày, biện pháp tuyệt vời để điều trị loét dạ dày và tá tràng.

Tăng khả năng phòng vệ của cơ thể

Ổi là một trong những loại trái cây rất giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng giúp tăng khả năng bảo vệ tế bào của cơ thể, cải thiện hệ miễn dịch và gây sức đề kháng tốt hơn chống lại virus hoặc vi khuẩn.

Cải thiện tiêu chảy

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chiết xuất lá ổi có đặc tính làm se, chống co thắt và kháng khuẩn, giúp giảm tiêu chảy (cấp tính hoặc mãn tính), đau bụng và vi sinh vật gây tiêu chảy, và có thể được tiêu thụ dưới dạng trà.

Thúc đẩy giảm cân

Mỗi quả ổi có khoảng 54 calories, và có thể được tiêu thụ trong chế độ ăn kiêng để giảm cân như một món tráng miệng hoặc đồ ăn nhẹ, vì nó cũng rất giàu pectin, một loại chất xơ giúp tăng cảm giác no, giảm đói một cách tự nhiên.

Bottom of Form

Chăm sóc sức khỏe làn da

Tiêu thụ ổi hồng hoặc đỏ là tuyệt vời cho da, vì nó rất giàu lycopene, một hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại do tia cực tím của mặt trời và điều chỉnh lượng gốc tự do lưu thông trong cơ thể, do đó ngăn ngừa lão hóa sớm của da.

Ngoài ra, ổi còn chứa vitamin C, một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất collagen trong cơ thể, là một loại protein cơ bản để duy trì độ đàn hồi và săn chắc của da.

Giảm cholesterol xấu, LDL

Ổi rất giàu chất xơ hòa tan như pectin và giàu vitamin C. Chất xơ hòa tan tạo điều kiện cho việc loại bỏ cholesterol, giảm lượng cholesterol trong máu và tăng sự bài tiết cholesterol trong mật.

Ngoài ra, vì nó có chứa chất chống oxy hóa, nó giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol LDL, cũng như tăng mức HDL, còn được gọi là cholesterol tốt.

Giúp điều hòa huyết áp

Bởi vì nó rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol, ổi giúp giảm huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu. Ngoài ra, nó có kali, một khoáng chất giúp tăng sự bài tiết natri qua nước tiểu, cũng giúp điều chỉnh áp lực.

Giảm chuột rút kinh nguyệt

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất ổi từ lá của nó có thể giúp giảm cường độ chuột rút kinh nguyệt, vì nó có đặc tính giảm đau có khả năng giảm đau và khó chịu.

Ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu

Vitamin C có trong ổi tăng sự hấp thụ sắt ở cấp độ ruột, và loại quả này nên được tiêu thụ cùng với thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật, ngăn ngừa sự phát triển của thiếu máu và cải thiện các triệu chứng.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Ổi là một loại trái cây giàu chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ngoài ra lá của loại quả này rất giàu polyphenol và triterpenes, các hợp chất giúp điều chỉnh chuyển hóa glycogen.

Ngăn ngừa ung thư

Chiết xuất lá ổi có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư, và có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi, đại trực tràng, cổ tử cung, vú và dạ dày.

Tính chất của ổi

Ổi có đặc tính tiêu hóa, kích thích miễn dịch, hạ đường huyết, chống ung thư, chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau, hạ lipid, chống thiếu máu, chống tiêu chảy và chống béo phì.

Điều này là do ổi có một số hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như vitamin C, polyphenol, triterpen, chất xơ (như pectin), kali, trong số những hợp chất khác.

Liều lượng khuyến cáo khi tiêu thụ quả ổi

Ổi có thể được tiêu thụ thô, hoặc trong các chế phẩm như nước ép, sinh tố, mứt hoặc dưới dạng kem. Ngoài ra, với lá ổi cũng có thể pha trà thuốc.

Mặc dù không có số lượng cụ thể được chỉ định cho việc tiêu thụ ổi, nhưng lượng trái cây tối thiểu được khuyến nghị hàng ngày là 2 đến 3 phần, tương ứng với từ 160 đến 240 g.

Lưu ý khi chọn mua ổi

Để có được những ly nước ép, sinh tố ổi thơm ngon, thanh mát, chua chua ngọt ngọt tròn vị, bạn nên học cách chọn mua những quả ổi tươi ngon:

_ Chọn những quả ổi có hình dáng cân đối, không bị méo mó, biến dạng.

_ Chọn ổi có lớp vỏ xanh nhạt, có vân, hơi ngả vàng, sáng bóng. Không nên chọn những quả còn quá xanh nếu bạn muốn chế biến sinh tố ổi ngay sau khi mua, vì đây là những quả ổi chưa chín, có vị khá chát.

_ Chọn mua những quả ổi cầm lên thấy chắc và nặng tay.

_ Ấn thử vào bề mặt ổi nếu thấy cứng giòn thì nên mua.

_ Chú ý mua ổi có phần cuống tươi, lá xanh.

_ Nếu được cắt ổi xem thử thì nên chọn mua những quả ổi có ruột màu hồng.

Quả hồng: thức quà mùa Thu ngọt thơm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Quả hồng ăn thế nào để tránh “rước họa vào thân’’?
Dứa kết hợp với những thực phẩm nào là “đại kỵ’’?
Lợi ích sức khỏe của dứa: thúc đẩy phục hồi cơ bắp, ngăn ngừa hình thành cục máu đông
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động