Thứ sáu 18/10/2024 19:05

Những người nào ăn ổi là ''lợi bất cập hại''?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ổi là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên bạn cần biết rằng có một số hợp chất có trong quả ổi không tốt cho những người mắc các tình trạng sức khỏe cụ thể.
một số hợp chất có trong quả ổi không tốt cho những người mắc các tình trạng sức khỏe cụ thể,
Một số hợp chất có trong quả ổi không tốt cho những người mắc các tình trạng sức khỏe cụ thể,

Những người nào ăn ổi là ''lợi bất cập hại''?

_ Những người có hệ tiêu hóa yếu: quả ổi rất giàu vitamin C và fructose, khiến cơ thể khó hấp thụ quá nhiều vitamin C hoặc fructose, có thể dẫn đến đầy hơi. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tin rằng có tới 40% số người đang mắc phải tình trạng kém hấp thụ fructose thì hầu hết đều bị hấp thụ kém hiệu quả trong ruột non. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều ổi sẽ khiến chúng ta bị đầy hơi. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ lượng khí sinh ra bởi vi khuẩn ăn đường fructose.

_ Người mắc bệnh về dạ dày: ổi rất tốt đối với dạ dày tuy nhiên với người bị đau dạ dày nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng, do ổi cứng khi nhai không nát sẽ bắt dạ dày phải hoạt động để nghiền nát ổi, vì vậy cơn đau sẽ bị trầm trọng hơn. Ngoài ra, đối với người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ổi khi bụng rỗng.

_ Người bị hội chứng ruột kích thích: mặc dù ổi rất tốt cho tiêu hóa và giảm táo bón, nhưng ăn quá nhiều ổi chắc chắn có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa của bạn, đặc biệt nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích. Vì vậy nên biết ăn với lượng vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe.

_ Người mắc bệnh tiểu đường: ổi có chỉ số đường huyết cao với GI=78, đặc biệt là ổi chín, nên nếu người bệnh tiểu đường thường xuyên ăn ổi sẽ làm cho đường huyết tăng cao. Vì vậy, những bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn ổi hoặc uống nước ép ổi hàng ngày.

_ Những người dễ bị cảm lạnh và ho: ăn ổi giữa các bữa ăn chính là tốt nhất. Tuy nhiên không nên ăn loại quả này vào buổi tối vì nó có thể gây cảm lạnh và ho.

_ Phụ nữ mang thai và cho con bú: nếu có dấu hiệu táo bón nên giảm ăn ổi, vì ổi chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Trong khi thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Đây là những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.

_ Những người đang bị đau răng: nếu bạn đang bị đau răng, tốt nhất bạn nên tránh tiêu thụ loại trái cây này và nói không với ổi chín.

Nhiều người cho rằng ăn hạt ổi sẽ bị táo bón. Trên thực tế, hạt ổi tuy cứng và không có vị nhưng chúng có thể ăn được. Tuy nhiên, hạt ổi không dễ để tiêu hóa. Vì thế những người tiêu hoá kém không nên ăn hạt ổi. Ngược lại, nếu tiêu hoá của bạn tốt, hãy ăn cả hạt ổi để hưởng những lợi ích như hỗ trợ huyết áp, chống oxy hóa, giảm lượng carbohydrate trong cơ thể và giúp giảm cân.

Giống như các loại trái cây khác, ổi có thể tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn chẳng hạn như vi khuẩn listeria, e.coli và salmonella, chúng có thể bám vào trái cây từ gió, nước và đất. Mặc dù ổi có một lớp vỏ bên ngoài cứng rắn để ngăn vi khuẩn, nhưng nó có thể xâm nhập vào bên trong nếu như lớp vỏ bị hỏng. Bởi vì ổi thường được ăn sống cả vỏ nên khả năng nhiễm vi khuẩn rất cao. Bạn nên ngâm muối và rửa sạch ổi trước khi ăn.

Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm
Lợi ích sức khỏe của ổi: ăn cả vỏ giúp giảm viêm loét dạ dày và tá tràng
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động