Thứ sáu 29/03/2024 22:26

Lo ngại giá vật liệu xây dựng liên tục tăng, giá nhà cũng sẽ leo thang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ đầu năm đến nay giá thép tăng liên tục với mức tăng thêm hơn 1 triệu đồng/ tấn. Giá thép trong nước tăng mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của ngành xây dựng, khiến không ít doanh nghiệp phải lên tiếng "kêu cứu".
Lo ngại giá vật liệu xây dựng liên tục tăng, giá nhà cũng sẽ leo thang

Lo ngại giá vật liệu xây dựng liên tục tăng, giá nhà cũng sẽ leo thang

Giá phôi thép tăng kéo giá thép tăng

Kể từ đầu năm đến nay, giá thép đã liên tục được điều chỉnh tới 5 lần tăng giá, với tổng mức tăng hơn 1 triệu đồng/tấn. Hiện giá sắt tại đại lý vượt ngưỡng 17 triệu đồng/ tấn. Mặc dù hiện tại, đà tăng đã chậm lại, nhưng nhiều thông tin cho rằng mức giá thép sẽ tiếp tục tăng vào những tháng tới đây.

Ahh Hoàng Long chủ đại lý thép tại đường Phan Trọng Tuệ, Hà Nội cho hay: Hiện giá sắt thép tại các đại lý bán ra đã vượt ngưỡng 17 triệu đồng/tấn. Mức giá này tăng khoảng 7% so với cuối năm ngoái nhưng so với mức đỉnh điểm gần 21 triệu đồng/tấn hồi năm ngoái, vẫn thấp hơn khoảng 15%. Nguyên nhân được các nhà máy đưa ra là do giá phôi thép và nguyên vật liệu đều tăng, khiến giá thành sản phẩm tăng theo, đưa giá sản phẩm này vào guồng tăng mới sau đà giảm mạnh những tháng cuối năm ngoái.

Anh Long cũng cho biết hiện nay các nhà máy đang báo có khả năng đến 6/3 tới còn tăng thêm 200.000 đồng/ tấn.

Hiện nay, mức giá thép cuộn khu vực miền Bắc vào khoảng 17,5 triệu đồng/tấn; tại miền Trung đã tăng lên mức 17,6-17,8 triệu đồng/tấn, tùy tiêu chuẩn; còn tại khu vực miền Nam, giá bán thép cũng tăng lên 17,49 triệu đồng/tấn, tùy loại.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho hay giá thép liên tục tăng thời gian qua chủ yếu do giá nhập phôi thép và các loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép như than, quặng sắt, thép phế, cuộn cán nóng... đều tăng giá. Vì thế khiến các nhà máy trong nước tăng giá bán nhiều lần để bù lại giá thành sản xuất và giảm lỗ.

Bảng giá nhiên vật liệu đầu vào của thép từ VSA cho thấy: Giá quặng sắt tăng khoảng 6,5 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 12/2022. Tương tự, giá than mỡ luyện cốc xuất khẩu tại cảng Australia giao dịch ở mức khoảng 282,5 USD/tấn, tăng mạnh 52,25 USD/tấn so với đầu tháng 12/2022. Giá thép phế liệu cũng tăng thêm 500-700 nghìn đồng/tấn, lên 8,9-9,5 triệu đồng/tấn… Giá phế liệu nhập khẩu cũng tăng mạnh 50 USD/tấn, lên 400 USD/tấn từ cuối tháng 12/2022.

Giá phôi thép vận chuyển bằng đường biển tiếp tục tăng so với nhiều ngày trước khi chỉ có một số ít các nhà máy ở Đông Nam Á chào bán phôi thép, với một nhà máy Indonesia được cho là chào bán ở mức $610-$615/tấn FOB Indonesia.

Mặc dù thép tăng giá nhưng thị trường tiêu thụ chậm. Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ sắt thép cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện trong năm 2023 khi các dự án đầu tư công được triển khai nhiều hơn. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải được Chính phủ giao giải ngân đầu tư công với số vốn 94.000 tỷ đồng, cao gấp 1,7 lần so với năm 2022.

Thông thường mọi năm, giá sắt thép sẽ tăng mạnh vào thời điểm tháng 3 đến tháng 6. Như năm nay nhiều chuyên gia dự báo quý 2 và 3 tới, giá thép liên tục tăng giá và vượt ngưỡng 20 triệu đồng/tấn do nhiều chỉ báo về nguồn cung eo hẹp.

Lý giải giá vật liệu tăng, bà Võ Thị Hoài, Giám đốc Công ty CP Vật liệu xây dựng Bình Tân cho biết: Không chỉ nhà thầu xây dựng, việc giá thép tăng cao cũng gây khó khăn cho cả nhà phân phối. Một doanh nghiệp sản xuất doanh thu tăng chủ yếu do giá bán tăng, nhưng ở thời điểm hiện tại lợi nhuận không tăng tương ứng do phải gánh thêm nhiều chi phí.

Hiện các đơn vị phân phối như chúng tôi gặp không ít khó khăn khi phải bảo đảm tiến độ cung cấp hàng cho đối tác trong điều kiện nguồn cung khan hiếm. Để giữ chân khách hàng, chúng tôi buộc phải có nhiều giải pháp hỗ trợ và tích cực tìm nguồn cung mới để bù đắp, từ đó dẫn tới chi phí tăng. Bên cạnh đó, việc giá xăng, dầu tăng dẫn tới chi phí vận chuyển vật liệu tới công trình xây dựng cũng phải đội lên và phần này chúng tôi phải chịu nên ảnh hưởng tới lợi nhuận”, bà Hoài nói.

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), trong quý 1 này, giá thép có thể phục hồi 2-3% so với cùng kỳ do tính mùa vụ và giá thép thế giới phục hồi khi Trung Quốc mở cửa. Sang quý 2 và 3 tới, diễn biến giá thép sẽ phụ thuộc vào mức độ phục hồi từ nhu cầu thép.

Theo BSC, kỳ vọng thị trường Trung Quốc phục hồi và mục tiêu giải ngân đầu tư công trong nước dự kiến tăng 20-25% sẽ là động lực phục hồi ngành thép vào nửa sau của năm nay.

Tuy nhiên, đà tăng cũng bị ảnh hưởng với quan điểm tốc độ hồi phục về nhu cầu vẫn chậm trong năm 2023, nguồn cung thép có thể tăng trở lại khi Trung Quốc mở cửa.

Giá vật liệu tăng, kéo theo giá nhà tăng?

Giá thép tăng liên tục nên các chủ doanh đại lý thép chỉ bán thép tại cửa hàng, không ký hợp đồng cung cấp thép dài hạn cho các chủ doanh nghiệp hay người xây dựng như trước đây.

Ông Lê Anh Tuấn, Tổng giám đốc Vinacco bay từ Hà Nội vào TP. HCM để có mặt tại công trình mà doanh nghiệp mình đang thi công. Tại công trình, sau khi khảo sát tiến độ xây dựng, ông Tuấn được nghe giám sát công trình của mình báo cáo về việc công trình đang gặp khó trong việc thu mua nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt là thép.

Ông Ngọc, giám sát công trình cho hay, hiện nay công trình đang tiến hành xây dựng hai mố cầu. Công trình này được động thổ vào ngày 8/2, tuy nhiên vì giá thép tăng và các chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng không chịu ký hợp đồng cung cấp thép dài hạn mà chỉ đồng ý bán thép cho doanh nghiệp khi tới cửa hàng lấy thép và lúc đó mới được báo giá.

Hiện nay các doanh nghiệp đang thi công những dự án lớn đều gặp tình trạng tương tự như trên. Trong khi đó, các doanh nghiệp thép lại có dấu hiệu ngâm hàng chờ giá tăng tiếp tục mới bán ra dẫn tới cảnh nguy cơ các dự án gặp khó về tiến độ và doanh nghiệp xây dựng cũng ảnh hưởng lớn bởi trước đó đã ký hợp đồng xây dựng và báo giá cụ thể với chủ đầu tư không bao gồm trượt giá vật liệu. Vì theo nguyên tắc, đa số với những công trình dân dụng thì các nhà thầu đều ký hợp đồng trọn gói nên dù giá thép tăng thì cũng khó điều chỉnh được giá hợp đồng.

Trong các công trình xây dựng: Với công trình nhà chung cư chi phí cho thép chiếm khoảng 20-25% trên chi phí xây dựng căn hộ và khoảng 30% chi phí xây dựng căn nhà liền kề, như vậy, giá thép tăng cao cùng với các chi phí khác sẽ đội giá công trình lên khoảng trên 15%, vì thế chủ đầu tư sẽ điều chỉnh lại giá bán nhà

Còn theo tính toán của các chủ đầu tư xây dựng, với một hợp đồng xây dựng 100 tỷ đồng, nhân công chiếm 20%, chi phí khác chiếm 10% và vật liệu xây dựng chiếm 60 - 70% (thép, sắt, cát, xi măng, đá…), khi giá thép tăng như hiện nay, có thể khiến công trình bị đội lên trên 10%. Cụ thể, một căn hộ dự toán trên giấy tờ (lý thuyết) bán ra 30 triệu đồng/m2, khi thép tăng giá, có thể đẩy căn hộ chào bán ra thị trường đội lên 35 triệu đồng/m2.

Tùy chủ đầu tư, nếu họ chia sẻ với khách hàng, giá nhà chào bán ra sẽ tăng ở biên độ vừa phải dưới 10%. Ngược lại nếu chủ đầu tư không thể chia sẻ, giá nhà có thể đội lên trên 10% và khi đó khách hàng là người gánh chịu

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Tập đoàn bất động sản Trần Anh lo ngại giá vật liệu tăng cao dẫn đến giá nhà tăng: .Do chi phí nguyên vật liệu chiếm 65-70% giá trị dự toán xây dựng công trình, nên việc yếu tố này tăng giá mạnh đã khiến chi phí xây dựng bị đội lên cao, từ đó ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng công trình. Để hạn chế vấn đề này, thời gian tới, theo tôi các đơn vị quản lý nhà nước cần sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, ban hành hướng dẫn theo thẩm quyền các nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng, giải pháp bình ổn giá vật liệu xây dựng… Có như vậy thì thị trường mới phát triển bền vững và giá nhà không chạy theo giá vật liệu như hiện nay.

Giá thép hôm nay 22/2: Xuất khẩu sắt thép tăng gấp đôi so với cùng kỳ
Giá sắt thép hôm nay 3/3: Thép và vật liệu xây dựng tăng liên tiếp từ đầu năm đến nay
Nhập khẩu sắt thép tăng về lượng giảm về kim ngạch trong 9 tháng năm 2019
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động