Thứ bảy 20/04/2024 15:16

Liên tiếp các nghệ sĩ phải xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm chưa kiểm chứng: Vì đâu nên nỗi?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau NSND Hồng Vân, Nam Thư, Phương Mỹ Chi... nhận sai khi quảng cáo không đúng về chức năng của một số sản phẩm thì hoa hậu Mai Phương Thúy cũng vừa lên tiếng xin lỗi vì vấn đề tương tự. Nguyên nhân có phải là do buông lỏng quản lý hoạt động quảng cáo, hay vì các nghệ sĩ đã không cẩn trọng với hình ảnh và vai trò xã hội của mình?

Mới đây, hoa hậu Mai Phương Thúy đã chính thức lên tiếng xin lỗi vì hành vi quảng cáo sai sự thật về một sản phẩm giảm cân trên trang cá nhân. Sản phẩm được Mai Phương Thúy nhận lời quảng cáo có "tác dụng giảm mỡ nhanh chóng". Trong đoạn clip PR tháng 12-2020, cô còn cho biết mình đã giảm 5kg trong 1 tháng. Tuy nhiên, vào đầu tháng 6-2021, sản phẩm này đã bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thu hồi các giấy phép và xử phạt vì quảng cáo không đúng. Điều này khiến dư luận bức xúc.

Mặc dù đã lên tiếng nhận sai nhưng hoa hậu Việt Nam 2006 vẫn nhận không ít ý kiến trái chiều của dư luận. Cũng đúng thôi, vì sự thiếu kiểm chứng đó khiến rất nhiều người tin tưởng mà đã sử dụng sản phẩm. Đến thời điểm hiện tại, chỉ nói một lời xin lỗi e là dư luận sẽ khó đồng tình cho được.

Không những thế, Mai Phương Thúy còn xuất hiện cùng Hương Giang trong khi quảng cáo sản phẩm. Về phía Hướng Giang, hiện tại nữ ca sĩ vẫn giữ thái độ im lặng. Nhiều người cho rằng Hương Giang phải lên tiếng giải thích rõ ràng về vấn đề này, chứ không thể chọn giải pháp im lặng mà cho qua chuyện.

Liên tiếp các nghệ sĩ phải xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm chưa kiểm chứng: Vì đâu nên nỗi?
Mai Phương Thúy xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm khi chưa kiểm chứng rõ ràng, phía Hương Giang vẫn im lặng. Ảnh tư liệu

Trước đó, Diệu Nhi cũng nhận không ít "gạch đá" khi vội vàng chia sẻ về một thực phẩm giảm cân từng bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng. Sản phẩm chứa chất lorcaserin có thể gây rối loạn tâm thần và suy giảm khả năng chú ý hoặc trí nhớ. Nữ diễn viên hài nhanh chóng lên tiếng thừa nhận lỗi lầm và hứa sẽ rút kinh nghiệm.

Nữ diễn viên Nam Thư cũng nhận về không ít ý kiến trái chiều vì đổ lỗi cho quản lý trong việc chia sẻ một bài đăng PR tiền ảo. Dù nhận sai và xin lỗi nhưng lời giải thích của nữ diễn viên hài càng khiến cho cộng đồng mạng bức xúc. Họ cho rằng Nam Thư không thật sự chịu trách nhiệm cho hành vi và vòng vo giải thích không phù hợp. Rất nhiều nghệ sĩ khác từng PR tiền ảo cũng bị dư luận chỉ trích nhưng không hề lên tiếng xin lỗi hay đính chính – với khán giả, chuyện này là sự thiếu tôn trọng công chúng và thiếu trách nhiệm xã hội.

Vòng xoáy của quảng cáo sản phẩm không kiểm chứng gần như đã lan vào rất nhiều nghệ sĩ, ở nhiều lĩnh vực, nhiều độ tuổi. Đầu tháng 6-2021, NSND Hồng Vân đã phải cúi đầu xin lỗi khán giả khi thiếu sót trong việc nhận quảng cáo. Cô khẳng định trước khi nhận lời giới thiệu sản phẩm, cô có xem xét giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đoạn phim quảng cáo lại làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm về thuốc và thực phẩm chức năng, khiến khán giả bức xúc.

Nữ nghệ sĩ nhấn mạnh bản thân ghi nhận tất cả các ý kiến của mọi người cũng như sẽ cẩn thận hơn trong phát ngôn của mình. MC Quyền Linh cũng khiến công chúng không khỏi thất vọng khi thừa nhận thiếu tiết chế trong việc giới thiệu một loại thực phẩm chức năng. Anh nhấn mạnh đây là một bài học sâu sắc trong hơn 20 năm làm nghệ thuật của mình và hi vọng khán giả không hiểu lầm anh vì tiền mà quảng cáo bất chấp.

Không chỉ các nghệ sĩ, người nổi tiếng đã có tên tuổi, mới đây, giọng ca nhỏ tuổi Phương Mỹ Chi cũng bị chỉ trích dữ dội về việc "tiếp tay" cho một sản phẩm làm đẹp không rõ nguồn gốc. Sau khi nhận được phản hồi tiêu cực từ khán giả, ê-kíp của nữ ca sĩ nhanh chóng gỡ bỏ bài đăng. Phương Mỹ Chi cũng thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra các thông tin liên quan trước khi nhận lời quảng cáo

Liên tiếp các nghệ sĩ phải xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm chưa kiểm chứng: Vì đâu nên nỗi?
Phương Mỹ Chi phải xin lỗi và gỡ bài đăng về sản phẩm mình quảng cáo do sản phẩm chưa được kiểm định rõ nguồn gốc. Ảnh tư liệu

Trước những sai phạm về quảng cáo của một số sao Việt, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi công văn đến các cấp, ban ngành liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý trong hoạt động văn hóa nghệ thuật trong đó, yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quản lý các nghệ sĩ, diễn viên (công lập và ngoài công lập) tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên; có quy chế quản lý, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm…

Cùng với sự phát triển quá nhanh của mạng xã hội, các trang cá nhân của nghệ sĩ thường có rất đông đảo người theo dõi và chia sẻ. Đây là một kênh quảng cáo vô cùng hiệu quả của nhiều nhãn hàng. Nhưng đồng nghĩa với đó là có những nội dung quảng cáo chưa được kiểm chứng.

Nghệ sĩ vốn đông khán giả yêu mến, họ tin tưởng vào nghệ sĩ, và vì thế không ít người tin tưởng vào sản phẩm mà người nghệ sĩ ấy quảng cáo. Bởi vậy, trách nhiệm quảng cáo sản phẩm đúng quy định thuộc về nghệ sĩ. Nhưng trách nhiệm kiểm duyệt của cơ quan có chức năng cũng rất quan trọng. Nếu một trong hai phía buông lỏng, không kỹ càng, hậu quả sẽ rất khó lường, và đến một lúc nào đó, chắc chắn, lời xin lỗi không thể được chấp nhận cho việc thiếu trách nhiệm với hình ảnh của cá nhân, thiếu trách nhiệm với công chúng được nữa.

Bài học đắt giá cho mọi nghệ sĩ Bài học đắt giá cho mọi nghệ sĩ

NSND Hồng Vân vừa chính thức có lời xin lỗi, thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán ...

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động