Thứ năm 28/03/2024 23:13
NSND Hồng Vân xin lỗi khi quảng cáo sản phẩm chưa kiểm chứng

Bài học đắt giá cho mọi nghệ sĩ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
NSND Hồng Vân vừa chính thức có lời xin lỗi, thừa nhận thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng khi quảng cáo một số sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng trên trang cá nhân.

NSND Hồng Vân viết: "Là người của công chúng, tôi xin ghi nhận tất cả lời nhận xét, góp ý của mọi người. Tôi coi đây là bài học đắt giá của mình. Bản thân tôi sẽ cẩn trọng hơn với những phát ngôn và cố gắng trở thành một nghệ sĩ hoàn thiện cả về năng lực, đạo đức làm nghề, xứng đáng với lòng tin của khán giả".

"Là một nghệ sĩ nhận được nhiều tình cảm và sự tin tưởng của công chúng, tôi hối tiếc khi không ý thức được hết trách nhiệm của mình. Tôi xin lỗi vì đã làm việc thiếu thận trọng. Đây sẽ là bài học đắt giá với tôi", nghệ sĩ Hồng Vân viết thêm.

Nữ nghệ sĩ cũng cho biết trước khi nhận một sản phẩm quảng cáo, cô được cho xem xét giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn của Cục Y tế. Tuy nhiên, sai sót của nữ diễn viên là không kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo.

Trước đó, trên trang cá nhân, NSND Hồng Vân cùng nhiều nghệ sĩ như NSƯT Vân Dung, NSND Minh Hằng, Kim Xuyến, Thanh Hương, Khánh Linh quảng cáo cho sản phẩm viên sủi Shioka. Họ khẳng định sau khi sử dụng viên sủi có tác dụng "thần kỳ", khối u trong cơ thể họ nhỏ đi, bệnh tình thuyên giảm.

Tuy nhiên, trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) số 2475/2020/XNQC-ATTP (ngày 10-8-2020), sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung, u xơ vú lành tính của phụ nữ và u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới. Các công dụng mà những nghệ sĩ trên nói trong video quảng cáo hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép.

Bài học đắt giá cho mọi nghệ sĩ
Nghệ sĩ Hồng Vân gửi lời xin lỗi vì việc chị tham gia quảng bá một số sản phẩm mà chưa kiểm tra độ uy tín

Còn nhiều nghệ sĩ khác cũng tham gia vào quá trình quảng bá sản phẩm chưa rõ nguồn gốc như: Kem trắng da, các loại thực phẩm chức năng, các loại mỹ phẩm handmade… mà giấy phép cũng như chất lượng sản phẩm vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Cùng với sự phát triển quá nhanh của mạng xã hội, các trang cá nhân của nghệ sĩ thường có rất đông đảo người theo dõi và chia sẻ. Đây là một kênh quảng cáo vô cùng hiệu quả của nhiều nhãn hàng. Nhưng đồng nghĩa với đó là có những nội dung quảng cáo chưa được kiểm chứng. Nghệ sĩ vốn đông khán giả yêu mến, họ tin tưởng vào nghệ sĩ, và vì thế không ít người tin tưởng vào sản phẩm mà người nghệ sĩ ấy quảng cáo. Bởi vậy, trách nhiệm quảng cáo sản phẩm đúng quy định thuộc về nghệ sĩ, họ phải cân nhắc, phải lựa chọn sản phẩm uy tín, có giấy phép, có chất lượng, nói đúng tác dụng theo đúng quy định về quảng cáo sản phẩm… chứ không đơn thuần chỉ là chuyện kiếm tiền.

Trước thực trạng nghệ sĩ tham gia vào quảng cáo sản phẩm có phần tràn làn, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM có công văn gửi các hội văn học nghệ thuật trên địa bàn thành phố chỉ rõ thời gian qua có một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng xã hội sai quy định của pháp luật và được phản ánh trên các phương tiện đại chúng.

Cụ thể, một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo bằng nhiều hình thức như đăng bài viết, video clip giới thiệu sản phẩm một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo... không đúng với quy định pháp luật, ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng cũng như hình ảnh nghệ sĩ.

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM yêu cầu các hội văn học nghệ thuật kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng một số hội viên tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, nội dung sai lệch.

Đồng thời, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và sản phẩm tương tự trên các phương tiện đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng.

Hồng Vân chỉ là một trong những người nghệ sĩ tham gia vào quảng cáo sản phẩm mà nói quá về công năng của sản phẩm, chưa xem xét uy tín của sản phẩm đó, còn nhiều nghệ sĩ khác cũng mắc lỗi tương tự như Hồng Vân, nhưng họ chưa dám gửi lời xin lỗi, hoặc chưa kỹ lưỡng xem xét lại các quảng cáo mà mình tham gia.

Bài học đắt giá cho mọi nghệ sĩ
Nữ nghệ sĩ cho biết đây sẽ là bài học đắt giá với chính bản thân mình (Ảnh tư liệu)

Bài học này không chỉ dành riêng cho Hồng Vân, mà còn nhiều nghệ sĩ khác nếu vẫn đang trong tình huống tương tự. Người nổi tiếng phải ý thức được trách nhiệm xã hội của bản thân, bởi mỗi hành động của họ có sức ảnh hưởng đến hàng trăm thậm chí hàng triệu người khác. Kiếm tiền bằng hình ảnh không xấu, nhưng sẽ là sai nếu làm kinh tế bất chấp hậu quả và sự kiểm định về sản phẩm mà mình tham gia quảng cáo.

NSND Hồng Vân bất ngờ đóng cửa sân khấu kịch NSND Hồng Vân bất ngờ đóng cửa sân khấu kịch

Cho dù việc đóng cửa sân khấu kịch Superbowl đã được dự báo từ trước nhưng khi NSND Hồng Vân thông báo đóng cửa “đứa ...

NSND Hồng Vân tiết lộ bí quyết giảm cân để tham gia phim điện ảnh NSND Hồng Vân tiết lộ bí quyết giảm cân để tham gia phim điện ảnh

NSND Hồng Vân cho biết, chỉ trong vòng hơn nửa tháng chị đã giảm khoảng 4kg vì thực hiện chế độ giảm cân đặc biệt ...

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động