Chủ nhật 23/06/2024 08:48

Lễ hội mang thông điệp hòa bình lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Trị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”, Lễ hội Vì hòa bình lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Trị và Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ, góp phần nâng cao vị thế con người Việt Nam, xây dựng Quảng Trị trở thành không gian văn hóa vì hòa bình, điểm đến của hòa bình.
Lễ hội mang thông điệp hòa bình lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Trị
Các đại biểu tham dự họp báo thông tin về Lễ hội Vì hòa bình tại Quảng Trị. Ảnh: Ban tổ chức

Lễ hội Vì hòa bình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình Đông Dương (20/7/1954-20/7/2024), 77 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Với chuỗi hoạt động kéo dài gần 1 tháng từ ngày 29/6 đến 26/7/2024, đây là sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch quy mô quốc gia, quốc tế trong giai đoạn 2024 - 2025 theo Quyết định số 3032/QĐ-BVHTTDL ngày 16/10/2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thông tin về chương trình lễ hội, đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”. Thông điệp truyền tải ý nghĩa tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình, là điểm đến vì hòa bình, nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình.

Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới hiện nay đang còn có những điểm xung đột, Lễ hội Vì hòa bình được tổ chức trên vùng đất Quảng Trị nơi có nhiều đau thương, mất mát, hủy diệt bởi chiến tranh, nơi “đất thiêng nở đóa hoa hòa bình” sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, kêu gọi nhân loại chung tay xây dựng nền hòa bình bền vững trên thế giới.

Lễ hội mang thông điệp hòa bình lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Trị
Đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thông tin về hoạt động Lễ hội Vì hòa bình lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Trị. Ảnh: Ban tổ chức

“Nơi đây “đất thiêng đã nở đóa hoa hòa bình”, Quảng Trị đã hồi sinh và vươn mình lớn dậy, khởi sắc trên tro tàn đổ nát của chiến tranh, trong thế giới hòa bình và hội nhập. Vì lẽ đó, Quảng Trị là nơi lựa chọn hợp nhất, nơi của những nhịp cầu kết nối, nơi của những điểm chạm sâu thẳm trong lòng người để tổ chức một lễ hội lần đầu tiên tại Việt Nam với quy mô quốc gia, quốc tế - một lễ hội mang thông điệp Hòa bình” - đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Lễ hội dự kiến khai mạc vào tối 6/7 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải hứa hẹn tạo ra các điểm nhấn cảm xúc “mang cả thế giới hòa bình đến Quảng Trị”- mảnh đất đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, sự hàn gắn và hồi sinh.

Trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 diễn ra chuỗi hoạt động văn hóa ý nghĩa, bao gồm: “Ngày hội đạp xe Vì hòa bình”; “Đêm nhạc Trịnh Công Sơn” với chủ đề “Khúc ca hòa bình”; chương trình hòa nhạc quốc tế “Giai điệu hòa bình”; lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng”.

Lễ hội mang thông điệp hòa bình lần đầu tiên tổ chức tại Quảng Trị
Hình ảnh nhận diện Lễ hội Vì hòa bình. Ảnh: Ban tổ chức

Trong đó, hoạt động “Ngày hội đạp xe Vì hòa bình” dự kiến có khoảng 1.000 vận động viên đến từ các Câu lạc bộ xe đạp các tỉnh, thành trên toàn quốc; Câu lạc bộ xe đạp tỉnh Quảng Trị và Câu lạc bộ xe đạp các tỉnh: Salavan, Savannakhet, Xekong - Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; tỉnh Ratanakiri - Vương quốc Campuchia và các tỉnh Mukdahan, Nakhon Phanom, Sakon Phanom - Vương quốc Thái Lan.

Điểm nhấn trong hoạt động tri ân là chương trình “Ước nguyện hòa bình” với các hoạt động: lễ cầu siêu, thả hoa đăng, thắp nến tri ân… Đặc biệt, sự kiện được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), tạo nên những cảm xúc thiêng liêng lắng đọng để tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, tưởng niệm nạn nhân chiến tranh và cầu nguyện thế giới hòa bình, quốc thái dân an...

Tháng 5/2024, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt người Tháng 5/2024, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt người
Phố nghề Đông y Lãn Ông gắn với mục tiêu “kép” Phố nghề Đông y Lãn Ông gắn với mục tiêu “kép”
Dự đoán “Lật mặt 7” vượt mốc 500 tỷ, soán vị trí top 2 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại Dự đoán “Lật mặt 7” vượt mốc 500 tỷ, soán vị trí top 2 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động