Thứ sáu 22/11/2024 03:50

Tháng 5/2024, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong tháng 5/2024, số lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt người, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 10% so với tháng 5.
Tháng 5/2024, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt người
Gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024. Ảnh minh họa: Khánh Huy.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 5/2024, số lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 51,0% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt gần 7,6 triệu lượt người, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Trong tổng số gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 6,3 triệu lượt người, chiếm 83,7% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 1,6 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 1,1 triệu lượt người, chiếm 14,2% và gấp 2,1 lần; bằng đường biển đạt 162,4 nghìn lượt người, chiếm 2,1% và gấp 3,2 lần.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước là nhờ chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 được các địa phương đẩy mạnh.

Số liệu thống kê cũng cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2024 giảm nhẹ do nhu cầu tiêu dùng, đi lại của người dân giảm sau kỳ nghỉ lễ dài của tháng trước, tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước tăng 9,5% nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,1%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 45,1%, trong 5 tháng đầu năm.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với trên 1,9 triệu lượt (chiếm 25,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 21,2%). Đáng chú ý, lượng khách Trung Quốc trong tháng 5/2024 đạt 357 nghìn lượt, đã cao hơn cả khách Hàn Quốc (351 nghìn lượt).

Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (Trung Quốc) (529 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (350 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (289 nghìn lượt). Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia (214 nghìn lượt), Úc (213 nghìn lượt), Thái Lan (198 nghìn lượt), Campuchia (197 nghìn lượt), Ấn Độ (196 nghìn lượt).

Cục Du lịch Quốc gia đánh giá thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, việc lượng khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm nay đã cao hơn 3,9% so với thời điểm trước dịch bệnh là minh chứng cho thấy hiệu quả trong công cuộc phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam.

Dù kết quả đón khách quốc tế khá tích cực nhưng vừa qua, tại báo cáo Chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu năm 2024 do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố, Việt Nam đã giảm 3 bậc (so với năm 2021), xếp hạng 59/119 nền kinh tế (đạt 3,96 điểm).

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 5 sau Singapore (hạng 13), Indonesia (22), Malaysia (35), Thái Lan (47). Việt Nam xếp trên Philippines (69), Campuchia (86), Lào (91). Brunei không có trong danh sách xếp hạng.

WEF cho biết năm 2024 đơn vị này tính toán lại điểm số và xếp hạng Chỉ số năng lực phát triển du lịch toàn cầu theo bộ chỉ số mới. Theo khung đánh giá mới, nhiều quốc gia trong khu vực bị tụt hạng như Thái Lan giảm 12 bậc, Singapore giảm 4 bậc, Malaysia giảm 2 bậc, Campuchia giảm một bậc, Indonesia, Lào giữ nguyên hạng, Philippines tăng một bậc.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Hà Nội tiếp tục khẳng định thương hiệu là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn
Du lịch Thủ đô tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động