Thứ ba 23/04/2024 19:17

Lan tỏa chuẩn mực văn hóa mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân Thủ đô, công tác triển khai, thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành vi của cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân. Qua đó, 2 bộ QTƯX đã góp phần hình thành nên những chuẩn mực văn hóa, văn minh mới trong đời sống xã hội, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Lan tỏa chuẩn mực văn hóa mới

Cán bộ Bộ phận một cửa UBND huyện Thanh Trì hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Phạm Hùng

Sự hài lòng của Nhân dân là thước đo đánh giá

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hà Nội xác định nhiệm vụ quan trọng: “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện với những giá trị nhân văn và tinh thần yêu nước, yêu Hà Nội sâu sắc”. Để văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, thời gian qua, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cán bộ, Nhân dân Thủ đô hướng ứng, triển khai là việc thực hiện 2 bộ QTƯX một cách thực chất, hiệu quả. Được triển khai từ năm 2017, đến nay 2 bộ QTƯX đã góp phần củng cố, xây dựng và phát hiện nhiều nhân tố mới, mô hình mới trong xây dựng và phát triển văn hóa để nhân rộng.

Làm xong thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Đống Đa, ông Phạm Xuân Hợp (phường Quang Trung, quận Đống Đa) cho biết: “Lần đầu làm thủ tục, tôi chưa quen nhưng được cán bộ hướng dẫn rất tận tình, chu đáo”. Bên cạnh đó, qua khảo sát của phóng viên, trong qua trình giải quyết thủ tục hành chính, những lời cảm ơn, khen ngợi về sự nhiệt tình, cởi mở, trách nhiệm của Nhân dân đối với công chức cũng xuất hiện khá nhiều trong sổ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị ở bộ phận “một cửa” của UBND các quận: Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông, Thanh Xuân… cho thấy tín hiệu tốt về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Tại bất kỳ bộ phận “một cửa” nào thuộc các cơ quan trên địa bàn TP Hà Nội, tổ chức và công dân có thể dễ dàng thấy được bảng niêm yết 10 nội dung, yêu cầu, với nội dung: “Khách đến, được chào hỏi; Khách ở, luôn tươi cười; Khách hỏi, được tư vấn; Khách yêu cầu, phải tận tâm; Khách cần, được thông báo; Khách vội, giải quyết nhanh; Khách chờ, được xin lỗi; Khách phàn nàn, phải lắng nghe; Khách nhờ, luôn chu đáo; Khách về, được hài lòng”. 10 nội dung, yêu cầu này đã và đang được các cán bộ, công chức chuyển hóa thành hiện thực, không còn là khẩu hiệu.

Trong khi đó, tại các sở, ngành việc thực hiện QTƯX cũng được chú trọng, góp phần nâng hiệu quả công việc, giải quyết thủ tục hành chính cho DN, người dân. Có thể thấy, nếu như QTƯX nơi công cộng trên địa bàn TP ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, thì QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội cũng đang thổi làn gió mới nơi công sở thông qua nhiều mô hình hay, sáng tạo.

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo

Sau gần 5 năm triển khai 2 bộ QTƯX, Nhân dân Thủ đô và công chức, viên chức, người lao động (CCVC&NLĐ) đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, triển khai, thực hiện. Năm 2021, nhiều địa phương linh hoạt vận động thực hiện QTƯX gắn với các biện pháp phòng dịch, nhất là các quy tắc khi đến nơi công cộng, khi tham gia nơi đông người. Điều này góp phần hạn chế những tiêu cực, hạn chế tụ tập đông người nơi công cộng khi TP giãn cách; người dân tôn trọng các quy định phòng dịch nơi công cộng.

Mặc dù vậy, việc thực hiện QTƯX hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Một số địa bàn chỉ trong vài năm, số lượng người nhập cư tăng đột biến, lên đến hàng trăm nghìn người, điển hình như Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Hà Đông. Trước những biến động về dân cư này, việc triển khai thực hiện QTƯX gần như phải làm lại từ đầu. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít hiện tượng thiếu tôn trọng các quy định nơi công cộng, QTƯX mà trong đợt dịch bệnh vừa rồi, hàng nghìn trường hợp vi phạm đã bị xử lý.

Vì vậy, nhằm đổi mới, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của xã hội, Nhân dân, CBCC&NLĐ đã có những góp ý, bổ sung để hoàn thiện thêm 2 bộ QTƯX. Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa kiến nghị: “Trong bối cảnh bình thường mới, TP Hà Nội yêu cầu các cở sở kinh doanh phải có QR code, tạo cho người dân thói quen trong việc quét mã, thực hiện khuyến cáo 5K, TP Hà Nội có thể nghiên cứu bổ sung các điểm này vào bộ QTƯX nơi công cộng. Ngoài ra, cùng với việc tuyên truyền về QTƯX, TP Hà Nội cần có chế tài xử lý để nhanh chóng tạo thói quen cho mọi tầng lớp cán bộ, Nhân dân”.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” nhấn mạnh, từ cấp TP tới cơ sở cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền và thực hiện hệ thống QTƯX; nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, coi đây là giải pháp trọng tâm để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển văn hóa và con người Hà Nội thực sự tiêu biểu, xứng đáng với vị thế, tầm vóc của Thủ đô và tình cảm, mong đợi của Nhân dân cả nước.

Lại Tấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Hotgirl Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6, danh tính vị hôn phu gây chú ý

Trên trang cá nhân, Midu công khai thông tin sắp lên xe hoa vào cuối tháng 6. Mặc dù đăng ảnh giấu mặt vị hôn phu nhưng ngoại hình của “đàng trai” được đánh giá là “cực phẩm”.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động