Thứ bảy 20/04/2024 20:57
Xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội

Làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, bài trừ tệ nạn mại dâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Ích Thìn, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) khẳng định, với quyết tâm xóa bỏ các tụ điểm mại dâm trên địa bàn, thời gian qua, các lực lượng chức năng xã Đức Thượng, mà nòng cốt là Công an xã đã vào cuộc quyết liệt, kết hợp giữa triệt xóa và tuyên truyền pháp luật nên công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn xã đã đạt được kết quả tích cực.
Để góp phần tạo nên bộ mặt đẹp trên địa bàn xã, Công an xã Đức Thượng luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là các tệ nạn xã hội.(ảnh: Văn Biên)
Để góp phần tạo nên bộ mặt đẹp trên địa bàn xã, Công an xã Đức Thượng luôn nêu cao tinh thần đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là các tệ nạn xã hội. Ảnh: Văn Biên

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL

Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thượng Nguyễn Ích Thìn cho biết, hàng năm Công an xã đều chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch triệt xóa các điểm nghi hoạt động mại dâm trên địa bàn.

Triển khai kế hoạch phòng, chống mại dâm, ngay từ đầu năm, Công an xã Đức Thượng đã chủ động xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh có điều kiện trên địa bàn (tập trung các cơ sở karaoke, massage, tẩm quất). Các lực lượng chức năng xã Đức Thượng, mà nòng cốt là Công an xã đã vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, với đa dạng về nội dung và phong phú về hình thức.

Theo đó, xã Đức Thượng tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã. Năm 2022, Đài truyền thanh xã đã tuyên truyền 25 buổi với 8 tin bài, thời lượng khoảng 125 phút. Nội dung tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng xã phường lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm, ma túy; Pháp lệnh phòng chống mại dâm.

Tuyên truyền trực quan bằng băng rôn tại các trục đường chính của xã, để tuyên truyền phòng chống mại dâm, ma túy, HIV/AIDS (do Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện cấp và do UBND xã tự cắt) nhân các ngày: “Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS”, "Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý" và "Tháng hành động phòng, chống ma tuý".

UBND xã đã nhận các tờ rơi từ Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện Hoài Đức tuyên truyền về phòng chống mại dâm cấp cho người dân trên địa bàn.

Ngoài ra còn tuyên truyền lồng ghép các phong trào ở địa phương như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng xã lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy; quần chúng Nhân dân mạnh dạn tố giác đối tượng hoạt động tệ nạn xã hội.

Các ban ngành đoàn thể của xã đã duy trì hoạt động của tổ, nhóm, câu lạc bộ: “Phụ nữ không có người thân mắc các tệ nạn xã hội”; “Phòng, chống tội phạm”; “Phòng, chống mại dâm”.

Theo Trung tá Phạm Đức Tài (Trưởng Công an xã Đức Thượng), để tuyên truyền phòng chống tệ nạn mại dâm, Công an xã đã tham mưu UBND xã Đức Thượng xây dựng mô hình tủ sách pháp luật để tăng cường tuyên truyền, khuyến khích công dân tìm hiểu pháp luật.

Bên cạnh đó, Công an xã đã xây dựng lịch kiểm tra hành chính định kỳ, đột xuất; phối hợp các đội nghiệp vụ Công an huyện và bộ phận thương binh - xã hội, văn hóa xã kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Tổ chức ký cam kết với các cơ sở tẩm quất, massage đủ điều kiện kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không hoạt động mại dâm, không mua bán, sử dụng ma túy tại cơ sở.

Đối với các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, Công an xã đã cho viết cam kết ngừng hoạt động và tự tháo dỡ biển hiệu, đồng thời mời các hộ kinh doanh cho thuê nhà để vận động chấm dứt hợp đồng đối với các cơ sở tẩm quất không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh.

“Tai mắt” Nhân dân cũng được Công an xã tận dụng triệt để khi vận động người dân nếu phát hiện đối tượng nào có biểu hiện bán hay mua dâm thì báo ngay cho lực lượng chức năng kịp thời xử lý”, Trung tá Phạm Đức Tài cho hay.

Trung tá Phạm Đức Tài khẳng định, thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng chống mại dâm đã được triển khai rộng khắp trên toàn xã. Thông qua tuyên truyền giáo dục đã tạo chuyển biến trong quần chúng nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống mại dâm, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Kiên quyết triệt xóa, xây dựng địa bàn lành mạnh

Ông Nguyễn Ích Thìn, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thượng cho biết, trong những năm qua, thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, lực lượng Công an xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch tuần tra, xử lý, phối hợp các đội nghiệp vụ Công an huyện, cũng như tham mưu UBND xã ra văn bản nghiêm cấm hoạt động đối với số cơ sở kinh doanh dịch vụ và người lao động làm việc trong các cơ sở dễ có khả năng phát sinh tệ nạn mại dâm.

Năm 2022, trên địa bàn xã Đức Thượng có 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ. Lực lượng Công an xã đã tiến hành kiểm tra 58 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ. Nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng quy định kinh doanh. Theo đó, kết quả kiểm tra: Số tụ điểm, điểm mại dâm công cộng có trên địa bàn: 0. Số vụ, số đối tượng tổ chức, môi giới hoạt động mại dâm trên địa bàn đã triệt: 0

Công an xã tiến hành đặt các hộp thư góp ý, hộp thư tố giác tội phạm tiếp nhận thông tin trên địa bàn xã, với số điện thoại cung cấp cho công dân là: 0243.399.3320 nhằm đảm bảo cho công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm nói chung, hoạt động mại dâm nói riêng được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Lực lượng Công an xã thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến đảm bảo quân số 24/24h, tiếp nhận, xử lý kịp thời các nguồn tin báo có liên quan đến mại dâm, nhanh chóng triển khai lực lượng, kịp thời ngăn chặn các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Ích Thìn, công tác phòng chống mại dâm trên địa bàn xã Đức Thượng đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền; thường xuyên chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành, đoàn thể phối hợp đồng bộ trong việc thực hiện Pháp lệnh phòng, chống mại dâm.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được triển khai rộng khắp, có tác động mạnh đến nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và đông đảo tầng lớp Nhân dân tăng cường phát hiện, tố giác các loại tội phạm về mại dâm giúp ngành chức năng kịp thời ngăn chăn, xử lý các loại tội phạm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

“Đến thời điểm hiện tại, nhờ thực hiện tốt các hoạt động trên nên trong những năm qua công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn xã đã đạt được kết quả tích cực. Xã Đức Thượng không có tụ điểm về mại dâm”, ông Nguyễn Ích Thìn nhấn mạnh.

Trung tá Phạm Đức Tài, Trưởng Công an xã Đức Thượng cho biết, để phòng chống tệ nạn mại dâm, thời gian qua, lực lượng Công an xã đã tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình thông tin địa bàn. Đặc biệt chú trọng các dịch vụ nhà nghỉ, quán Karaoke, rà soát các đối tượng nghi vấn để kịp thời chấn chỉnh. Công tác quản lý tạm trú, tạm vắng được kiểm tra thường xuyên nhằm quản lý chặt chẽ hộ khẩu trên địa bàn. Đã xử lý kịp thời các cơ sở kinh doanh vi phạm quy định của pháp luật từ đó có tác dụng tuyên truyền, răn đe các cơ sở trong thực hiện pháp lệnh về mại dâm.

“Công tác đấu tranh phòng, chống mại dâm hiện nay rất cần sự chung tay góp sức của mỗi người dân, hộ gia đình trong việc nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm mại dâm, qua đó góp phần đảm bảo trật tự trị an tại địa phương và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân”, Trung tá Phạm Đức Tài mong muốn.

Làm tốt công tác tuyên truyền PCCC Làm tốt công tác tuyên truyền PCCC
Tuyên truyền trợ giúp pháp lý, phổ biến pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, luật cư trú cho người dân Tuyên truyền trợ giúp pháp lý, phổ biến pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, luật cư trú cho người dân
Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy Hà Nội: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy
Xã hội hóa trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật Xã hội hóa trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động