Thứ năm 25/04/2024 15:46

Lái máy xúc đập nát 2 ô tô ở công trường có thể bị xử lý hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, ngoài hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản thì lái xe máy xúc này còn có hành vi có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân.
Hoàng điều khiển máy múc phá nát 2 ô tô trên công trường. Ảnh cắt từ Clip
Hoàng điều khiển máy múc phá nát 2 ô tô trên công trường. Ảnh cắt từ Clip

Mới đây, CQCSĐT CA huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ khẩn cấp đối tượng Đinh Văn Hoàng, SN 1997, trú tại tỉnh Kon Tum để điều tra làm rõ hành vi giết người và hủy hoại tài sản.

Theo xác minh ban đầu, vào khoảng 17g20 ngày 1-3, Hoàng điều khiển xe máy múc rồi tiến đến vị trí của chiếc xe tải BKS 29H-477.53 đang đậu, sau đó điều khiển gàu múc đập mạnh xuống xe tải. Sau nhiều cú đập liên tiếp thì xe tải dập nát.

Khoảng 10 phút sau, Hoàng cho xe máy múc di chuyển theo xe bán tải BKS 60C-122.26, tiếp tục điều khiển gàu múc đập vào phần đầu của xe. Camera cho thấy xe múc đập thêm cái thứ 2 vào ô tô tại vị trí tài xế ngồi. Rất may tài xế ô tô vẫn còn tỉnh táo và tung cửa bỏ chạy thoát thân.

Làm việc với cơ quan chức năng, Hoàng khai nhận do thủ kho của Cty đã chửi anh ta nên tức giận lái xe máy múc tấn công và sẵn sàng đền bù tài sản. Bước đầu qua xét nghiệm, Hoàng âm tính với ma túy.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng Đinh Văn Hoàng hết sức nguy hiểm cho xã hội, làm hư hỏng nghiêm trọng chiếc xe và suýt nữa gây thiệt mạng cho người lái xe, có thể chủ đích của người lái máy xúc này là muốn sát hại người lái xe nên mới bổ gàu máy xúc vào những vị trí phía trước của chiếc xe như vậy.

Bởi vậy, CQĐT sẽ vào cuộc xác minh làm rõ những người lái xe trong vụ việc này, làm rõ nguyên nhân sự việc, tiến hành định giá thiệt hại của chiếc xe ô tô đồng thời đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi này đối với nạn nhân để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản thì đối tượng Đinh Văn Hoàng còn có hành vi có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm, có thể khiến người ngồi trong xe mất mạng. Nạn nhân không tử vong là do may mắn chạy thoát. Lỗi của đối tượng thực hiện hành vi trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp.

Bởi vậy CQĐT sẽ làm rõ hành vi này, nếu người này nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hoặc CQĐT có căn cứ cho thấy hành vi của người này với mục đích giết người, hành vi có thể dẫn đến chết người thì sẽ xử lý hình sự đối với người này thêm tội “Giết người” theo Điều 123, BLHS năm 2015.

“Dù bất cứ lý do gì, cho dù mâu thuẫn như thế nào chăng nữa thì hành vi sử dụng máy xúc để làm hư hỏng chiếc xe ô tô con như vậy cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Lái xe máy xúc sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, luật sư Thái cho biết.

Theo luật sư Thái, khi cơ quan chức năng có kết quả định giá tài sản, CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Hủy hoại tài sản” theo Điều 178, BLHS và khởi tố bị can đối với người lái xe gàu xúc.

Với tội danh hủy hoại tài sản, người gây ra vụ việc có thể bị phạt tù thấp nhất là 6 tháng, cao nhất là 3 năm tù. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Trong vụ việc nêu trên, lái xe máy xúc biết rõ hành vi của mình có thể gây hủy hoại, làm hư hỏng chiếc xe ô tô nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hậu quả hư hỏng xảy ra nên người này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 178, BLHS năm 2015.

Trong trường hợp, Hoàng chỉ mong muốn gây thiệt hại về tài sản, không mong muốn hậu quả chết người xảy ra nên Hoàng không tấn công trực tiếp vào vị trí ngồi của tài xế thì hành vi của Hoàng không bị coi là hành vi giết người.

Ngược lại, Hoàng thực hiện hành vi để tấn công nhằm vào người ngồi trong xe, việc tấn công tuy không làm nạn nhân chết nhưng hành vi của Hoàng có dấu hiệu cấu thành tội “Giết người” quy định tại Điều 123, BLHS ở giai đoạn phạm tội chưa đạt.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động