Thứ sáu 26/04/2024 14:22
Nâng ngực “thần thánh” hay chiêu trò của các Thẩm mỹ viện:

Kỳ cuối: Cần mạnh tay với những cơ sở làm ăn gian dối

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tin vào công nghệ nâng ngực “thần thánh” biến “không thành có” chỉ trong 60 phút mà không cần phẫu thuật, nhiều nạn nhân đã ngậm đắng nuốt cay bởi tiền mất, tật mang. Cùng với sự khẳng định của cơ quan chức năng cùng các chuyên gia y tế, không có bất cứ bằng chứng khoa học nào chứng minh có thể “nâng ngực” bằng sóng xung kích…
Kíp bác sĩ BV Trung ương Quân đội 108 thực hiện phẫu thuật ổ áp xe vú cho bệnh nhân
Kíp bác sĩ BV Trung ương Quân đội 108 thực hiện phẫu thuật ổ áp xe vú cho bệnh nhân

Bỏ ra số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để sử dụng “công nghệ” nâng ngực bằng sóng xung kích, cùng với những lời cam kết, đảm bảo “chắc như đinh đóng cột” của các thẩm mỹ viện về sự hiệu quả, nhiều nữ khách hàng đã phải nhận trái đắng khi không những không đẹp hơn, mà còn nơm nớp nỗi lo bệnh tật do bị tiêm những hợp chất không rõ nguồn gốc vào cơ thể.

Tháng 4/2023, Bệnh viện E tiếp nhận một phụ nữ bị căng tức ngực, đau buốt sau khi sử dụng dịch vụ nâng ngực bằng sóng xung kích tại một cơ sở thẩm mỹ. Bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ Bệnh viện E cho biết, trường hợp bệnh nhân này siêu âm thấy hình ảnh tụ dịch dưới tổ chức vú trái, rải rác lan tỏa, sờ thấy các khối lổn nhổn mô vú. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị biến dạng do ngực tiêm chất lỏng (nghi là chất làm đầy), nguy cơ hỏng ngực nếu không điều trị kịp thời.

Ê kíp thực hiện đã hút dịch lỏng, kết hợp dùng kháng sinh, giảm viêm nhưng tiên lượng các khối chất lỏng không thể lấy hết, phải theo dõi và điều trị lâu dài.

Ngày 8/5, BV Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một bệnh nhân bị đau tức ngực kéo dài đến hơn 1 tháng, mặc dù đã điều trị tại bệnh viện tuyến cơ sở, do đã sử dụng “công nghệ nâng ngực bằng sóng xung kích” tại một spa.

Theo đó, nữ bệnh nhân N.T.N (Bắc Giang) nhập viện khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu trong tình trạng vú trái khối chắc, ranh giới không rõ, sưng nóng, đỏ đau.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật chích rạch vú trái ra 40cc dịch vàng đục ở trong và dưới tuyến vú. Thủ thuật được tiến hành thuận lợi và xử trí triệt để, sau khi hút dịch ra khỏi vú trái, phát hiện vi khuẩn tụ cầu vàng trong chất dịch lấy khỏi vú bệnh nhân.

ThS.BS Lưu Phương Lan, khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, BV Trung ương Quân đội 108 cho hay, do không rõ vị trí, số lượng chất làm đầy tiêm vào phẫu thuật chỉ giải quyết được khối tổ chức chức dịch rõ ràng trên MRI và lâm sàng. Có thể còn những chất làm đầy trong nhu mô tuyến, chưa gây viêm và hoại tử nhu mô tuyến. Do đó, bệnh nhân vẫn còn các nguy cơ viêm tấy áp xe vú, viêm xơ tuyến vú về sau.

Theo bác sĩ Lan, thời gian gần đây, khoa liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp gặp biến chứng do tiêm filler qua những quảng cáo mỹ miều trên mạng xã hội như tiêm sóng xung kích, tiêm mỡ tự thân… tăng vòng 1 ở một số spa, cơ sở thẩm mỹ… Đây đều là những thông tin quảng cáo không được kiểm chứng. “Khi thực hiện tại một số cơ sở làm đẹp, quá trình vô trùng khi tiêm không tốt hoặc tay nghề của người tiêm non yếu, dẫn đến hệ lụy là có một số ít trường hợp khi đến vùng ngực đã bị hoại tử nặng phải cắt bỏ toàn bộ ngực để giữ tính mạng”, BS Lan cho biết thêm.

Do đó, để đảm bảo an toàn, trước khi thực hiện, các chị em cần tìm hiểu kỹ thông tin về phương pháp làm, cơ sở thực hiện, kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật… Không nên thực hiện theo số đông, lời giới thiệu từ người thân quen hoặc quảng cáo sai sự thật của một số cơ sở làm đẹp không uy tín.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh thăm khám cho bệnh nhân nâng ngực bằng sóng xung kích
Bác sĩ Nguyễn Đình Minh thăm khám cho bệnh nhân nâng ngực bằng sóng xung kích

Thực hư về công nghệ nâng ngực bằng sóng xung kích hoặc công nghệ sóng siêu tần… như thế nào, thì theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và Thẩm mỹ Bệnh viện E, hiện chưa có nghiên cứu khoa học khẳng định hiệu quả của phương pháp nâng ngực bằng sóng xung kích. Sóng xung kích là những sóng kích thích các dây dẫn thần kinh, thường dùng trong bệnh lý tim mạch có tắc nghẽn thần kinh.

“Đặc biệt, không một biện pháp nâng ngực nào có thể làm tăng thể tích được ngay trong lần đầu như quảng cáo, điều này hoàn toàn vô lý”, bác sĩ Minh nhấn mạnh.

Vùng ngực là nơi nhạy cảm, khi tiêm chất làm đầy (silicon) số lượng lớn có thể gây tắc mạch, nhiễm trùng và ảnh hưởng tuyến sữa. Ngoài ra, đây là một trong những kỹ thuật khó, nếu thực hiện sai có thể gây biến chứng nặng như hoại tử da, biến dạng ngực, xuất hiện ngay hoặc 1-3 tháng sau phẫu thuật.

Cũng trước đó, thông tin tới báo chí, Sở Y tế Hà Nội cho biết không cấp phép cho bất kỳ cơ sở làm đẹp nào thực hiện phương pháp được gọi là “nâng ngực đệm mô lipid” hay “nâng ngực bằng sóng xung kích”.

Tuy nhiên, mặc dù có thông báo từ Sở Y tế, cảnh báo từ các chuyên gia, các thẩm mỹ viện vẫn ồ ạt quảng cáo, mời chào, thực hiện cho nâng ngực cho khách hàng bằng công nghệ nâng ngực không phẫu thuật bằng đệm mô hay bằng sóng xung kích một cách công khai.

Mới đây, Viện thẩm mỹ Wonjin có địa chỉ tại 93 Tô Hiệu cũng đã bị quận Cầu Giấy đóng cửa do hoạt động không giấy phép, thế nhưng việc đóng cửa như một cách “chữa cháy” của các cơ quan chức năng. Bởi lẽ, không một quyết định xử phạt, cũng không một kết luận đáng kể nào được đưa ra.

Và các nạn nhân, những người đã từng tin tưởng vào Viện thẩm mỹ này bỗng trở nên “bơ vơ” do không nơi nào chịu trách nhiệm, cũng như số tiền đã đóng mà chưa sử dụng dịch vụ cũng không biết phải đòi ai. Thiết nghĩ, ngoài việc đóng cửa, cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay và bài bản, cụ thể hơn nữa để ngăn chặn các trường hợp tương tự xảy ra, tránh gây thiệt hại cả về vật chất lẫn sức khoẻ cho các nạn nhân bị mê hoặc bởi các phương pháp làm đẹp chưa được kiểm chứng cũng như cấp phép này.

“Một số trường hợp rất khó phục hồi như ban đầu, phải sống chung với ổ áp xe cả đời do không thể hút hết dịch mủ. Đặc biệt, những chất liệu bơm vào ngực là silicon sẽ tồn tại mãi và ngày càng ăn sâu vào cơ thể”, bác sĩ Minh nói. Ông khuyến cáo chị em muốn nâng ngực nên đến BV, cơ sở y tế uy tín, kỹ thuật viên là bác sĩ được đào tạo bài bản, quá trình thực hiện đảm bảo nguyên tắc vô trùng.
Kỳ 4: Điểm mặt chiêu trò “móc túi khách hàng”
Kỳ 3: Mối tương quan “kỳ lạ”
Nâng ngực “thần thánh” hay chiêu trò của các thẩm mỹ viện - Kỳ 2: Giật mình vì “công nghệ”
Kỳ 1: Nở rộ “công nghệ” nâng ngực không đau, không xâm lấn
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động