Chủ nhật 28/04/2024 14:41
Đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, dã ngoại và bếp ăn từ thiện:

Kỳ 2: Hậu quả khôn lường từ ngộ độc thực phẩm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm là do vi sinh vật, độc tố vi sinh vật, nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm chứa độc tố, quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm không đảm bảo.
Kỳ 2: Hậu quả khôn lường từ ngộ độc thực phẩm
Kem ống gây ngộ độc thực phẩm cho 16 em học sinh tại Quảng Nam mới đây

Ăn kem cổng trường, ăn đồ từ thiện bị ngộ độc

Ngày 20/4, trên địa bàn huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam xảy ra sự việc nhiều học sinh tiểu học bị ngộ độc thực phẩm, nghi do ăn kem ống được bán trước cổng trường. Cụ thể, trong giờ ra chơi, 16 học sinh học lớp 2 trường Tiểu học Quế Hiệp ra mua kem trước cổng trường để ăn, sau khi ăn xong vài phút thì các em có triệu chứng mệt mỏi, nôn mửa...

Nhận được thông tin, thầy cô và cán bộ y tế của trường đã đưa các em đến Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn để cấp cứu. Nhờ phát hiện và cấp cứu kịp thời, sức khỏe của các em đã ổn định.

Ngày 3/2/2023, bà N.A.T (SN 1979, trú xã Long Điền A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) ra chợ mua các loại nguyên liệu về nấu chè đậu trắng để phát miễn phí cho người dân trong xóm và người đi đường nhân ngày Rằm tháng Giêng. Tối 3/2, nấu xong 6 mẻ chè, bà T cùng người nhà chia vào từng túi ni-lông rồi để qua đêm trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Sáng 4/2, bà T bắt đầu phát chè miễn phí cho người dân trong xóm và nhiều người đi đường với số lượng khá lớn. Mỗi túi chè khoảng 4 chén (bát) gồm chè và nước cốt dừa. Trưa cùng ngày, nhiều người đã ăn chè mà không hâm nóng lại và đến chiều tối, một số người có biểu hiện nôn ói, chóng mặt, tiêu chảy,…

Tổng số gần 90 trường hợp được ghi nhận có các biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chè, trong đó, có 53 trường hợp nhẹ tự điều trị tại nhà, 35 trường hợp nặng phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới. Sau đó, 4 trường hợp nặng chuyển đến Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, tỉnh An Giang. Đến ngày 8/2, bà H, một trong những người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chè của bà T, đã tử vong.

Học sinh bị tử vong vì ngộ độc thực phẩm tại trường

Ngày 17/11/2022, Trường iSchool Nha Trang (ở TP Nha Trang, Khánh Hòa) tổ chức ăn bán trú cho học sinh tại căn tin của nhà trường. Đến tối cùng ngày, nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt... nghi do ngộ độc thực phẩm.

Các bệnh viện đã tiếp nhận hơn 600 ca (điều trị nội trú và ngoại trú), trong đó có 1 trường hợp đã tử vong. Vụ việc sau đó đã được cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu tội phạm trong vụ ngộ độc.

Theo kết quả Viện Pasteur Nha Trang công bố, đã phát hiện vi khuẩn Salmonella trong mẫu cánh gà chiên, vi khuẩn Bacillus cerus trong mẫu cánh gà chiên và mẫu nước mắm. Chủng Bacillus cerus trong hai mẫu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu. Bên cạnh đó, vi khuẩn Escherichia coli cũng được phát hiện trong mẫu cánh gà chiên.

Ngày 23/11/2022, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" theo Điều 317 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang.

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm

Hiện nay, nhiều cá nhân, tổ chức xã hội, nghề nghiệp,… tổ chức nấu ăn, phát đồ ăn cho người bệnh, người nhà bệnh nhân tại các bệnh viện, người đi đường, người có hoàn cảnh khó khăn,… Đây là việc thiện thể hiện sự sẻ chia, đùm bọc của mọi người trong xã hội dành cho những người xung quanh, đặc biệt là những hoàn cảnh kém may mắn. Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm tại một số bếp ăn từ thiện chưa được đảm bảo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người nhận đồ ăn từ thiện.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều cổng trường học, cửa hàng, quán ăn, xe bán đồ ăn vặt khá nhiều. Mặt hàng chủ yếu là nem chua rán, xúc xích, chả cá, các loại bánh,… Đầu buổi học, giờ ra chơi hoặc tan học, nhiều em học sinh thường ra đây mua đồ ăn vặt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Kỳ 2: Hậu quả khôn lường từ ngộ độc thực phẩm
Hình ảnh học sinh trường Tiểu học Kim Giang (quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị ngộ độc thực phẩm và phải điều trị tại bệnh viện mới đây

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm là do vi sinh vật, độc tố vi sinh vật, nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm chứa độc tố, quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm không bảo đảm, hoặc do phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật gây ra.

Ngộ độc ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể khỏe lại sau vài ngày. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng, ngộ độc thực phẩm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời. Trong khi đó, trẻ em là lứa tuổi có hệ tiêu hóa còn kém, dễ bị ngộ độc bởi những thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

(Còn nữa...)

Kỳ 1: Canh cánh nỗi lo con ăn cơm bán trú, đi dã ngoại Kỳ 1: Canh cánh nỗi lo con ăn cơm bán trú, đi dã ngoại
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động