Chủ nhật 28/04/2024 18:44
Phía sau những trận đòn ghen và bản án ly hôn

Kỳ 2: Cơn nóng giận phút chốc biến nạn nhân thành thủ phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gây rối trật tự nơi công cộng; Cố ý gây thương tích; Làm nhục người khác… là những hình phạt và tội danh dành cho người vi phạm luật. Đáng tiếc, thủ phạm trong không ít vụ án lại là những người vợ, nhất thời nóng giận đã trút đòn roi vào tình địch. Từ nạn nhân, trong phút chốc họ đã biến mình thành thủ phạm.
Bị cáo Đ.T.N.A tại phiên tòa ngày 21-6                   Ảnh: P.L
Bị cáo Đ.T.N.A tại phiên tòa ngày 21-6. Ảnh: P.L

Cả giận mất khôn

TAND TP Hà Nội một ngày tháng 6, bên ngoài nắng hè oi ả nhưng trong phòng xử án lại lặng lẽ, có phần lạnh lẽo. Rất ít người đến dự. Trước vành móng ngựa, bị cáo nước mắt giàn giụa. Chiếc áo phông đen cùng váy hoa màu xanh tím than điểm những bông hoa loa kèn như làm chủ nhân của chúng nhỏ bé hơn. Mỗi lời nói của bị cáo đều thể hiện sự thành khẩn, hối lỗi.

Người tôi đang nói đến là Đ.T.N.A, SN 1988, quê xã Gia Tường, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đang bị tòa xé́t xử vì tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Nhưng sâu xa hơn, vụ án này lại liên quan đến chuyện đánh ghen.

Năm 2020, Đ.T.N.A kết hôn cùng Lê Minh D, ở quận Hà Đông, Hà Nội và có một con chung. Trong thời gian sinh con, Đ.T.N.A biết chồng có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị A, SN 1998, trú ở huyện Chương Mỹ nên yêu cầu chị này chấm dứt.

Ngày 22-7-2020, Đ.T.N.A cùng 4 người đàn ông khác đến phòng trọ đánh ghen chị A và quay clip. Được khoảng 15 phút, lực lượng CA địa phương có mặt, đưa tất cả về trụ sở giải quyết. Tại CQCA, Đ.T.N.A đưa ra giấy tờ thể hiện là vợ hợp pháp của D, nên chị A đồng ý hòa giải và chỉ đề nghị xóa hết các clip đánh ghen.

Khi quay về với vợ, D có kể lại việc từng sắm điện thoại trị giá hơn 17 triệu đồng cho nhân tình. Ấm ức, Đ.T.N.A đã đe dọa chị A phải trả lại chiếc điện thoại hoặc phải đưa 15 triệu đồng cho mình. Chị A không trả tiền, Đ.T.N.A liền đăng tải clip đánh ghen nhân tình của chồng lên mạng xã hội và fanpage của trường cấp 3, nơi chị A từng theo học. Do đó, chị A đã phải gửi 1 triệu đồng vào số tài khoản của Đ.T.N.A. Còn 10 triệu đồng hẹn trả tại 1 quán cà phê trên địa bàn quận Hà Đông. Tại đây, chị A đưa 11 triệu đồng nhưng Đ.T.N.A chỉ lấy 10 triệu đồng. Khi 2 người đang giao nhận tiền thì bị bắt quả tang đưa về CA phường Mộ Lao giải quyết.

HĐXX sau khi nghiên cứu các tình tiết như bị cáo đang nuôi con nhỏ và nguyên nhân dẫn tới vụ án một phần do lỗi của người liên quan đã quyết định tuyên phạt Đ.T.N.A 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Tương tự, Lê Minh D cũng bị xử lý hành chính do có hành vi vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình.

Một vụ án khác cũng rơi vào tháng 6, đương nhiên liên quan đến đánh ghen. Trước khi kể cho tôi nghe nội dung chính câu chuyện, Thượng tá Hoàng Văn Doãn, nguyên cán bộ điều tra CA tỉnh Nam Định bất chợt đặt câu hỏi cho tôi và hai người bạn cũng đang có mặt ở nhà ông: “Vì sao đám “tiểu tam” khi bị đánh ghen lại nhận được sự thương cảm của xã hội?.” Hỏi rồi ông tự trả lời: “Vụ việc đánh ghen thường xảy ra ở chỗ đông người, cho bàn dân thiên hạ biết bộ mặt của kẻ phá hoại hạnh phúc người khác.

Nhưng người đánh ghen thường mắc sai lầm ở chỗ hay dùng các hành động mạnh như túm tóc, xé váy, thậm chí xát ớt vào vùng kín… tình địch. Pháp luật không bao giờ chấp nhận các hành vi làm nhục, gây thương tổn cho người khác. Người Việt có tính thương người, chưa cần biết nguyên nhân, chỉ thấy kẻ yếu thế bị hiếp đáp là có cái nhìn thương cảm”. Câu chuyện đánh ghen diễn ra vào ngày 15-6-2016 tại một địa điểm gần siêu thị Big C, phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội diễn ra như thế.

Lúc đó là 14g15 phút, H.T.A, 27 tuổi, trú tại Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông và V.T.V.A, 22 tuổi rủ nhau ra siêu thị Big C Hà Đông để gặp tình địch của V.A. Đó là cô gái 19 tuổi, tên M.T.A, quê ở Vĩnh Phúc. Hiện A đang ở Hoàng Cầu, quận Đống Đa. Khi nghe M.T.A cũng thừa nhận có quan hệ tình cảm với chồng của mình, V.A và những người đi cùng đã kéo A ra ngoài siêu thị rồi đánh đập, giật tóc, xé áo của nạn nhân. Những hình ảnh đánh ghen sau đó được ai đó tung lên mạng xã hội.

Ngày 18-6, CA quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng để làm rõ hành vi làm nhục người khác. Người còn lại được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ.

Hậu quả cho những trận đòn ghen

Phân tích sự việc, Thượng tá Doãn nói: “Thực tế cho thấy, nhiều vụ đánh ghen không diễn ra trong ôn hòa, thường kết thúc bằng những hành động có tính chất sử dụng vũ lực. Cơ quan chức năng khi xử lý các vụ việc này, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến các tội danh quy định trong Bộ Luật hình sự như: Cố ý gây thương tích; Làm nhục người khác; Cưỡng đoạt tài sản…

Hậu quả không chỉ rơi vào chủ mưu mà còn liên lụy cả những người liên quan”.

Quay trở lại vụ án Đ.T.N.A như chúng tôi đề cập ở đầu bài viết, để đòi lại điện thoại trị giá 15 triệu đồng mà chồng của Đ.T.N.A thừa nhận đã mua cho chị A, người phụ nữ này liền nhờ một người bạn là T giúp. T sau đó lại gọi cho một người bạn là Th. T, cán bộ VKSND một quận nhờ tham gia. Tiếp đó, Th.T lại gọi cho bạn của mình là V.Th, cán bộ CA ở một quận nói chị Đ.T.N.A là người quen, đang bị đe dọa cưỡng đoạt tiền, nhờ anh V.Th giúp đỡ và được anh V.Th đồng ý.

Tại một quán cà phê, khi chị A đưa tiền cho Đ.T.N.A liền bị T và Th bắt quả tang, đưa về trụ sở CA phường Mỗ Lao giải quyết. Ngoài việc Đ.T.N.A bị tòa án xét tội “Cưỡng đoạt tài sản” thì T, Th.T và V.Th được CQ CSĐT xác định có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và xâm phạm hoạt động tư pháp. Do đó, CQĐT đã tách phần tài liệu liên quan đến hành vi của những người này để chuyển cơ quan điều tra VKSND tối cao xác minh, giải quyết theo thẩm quyền.

Thượng tá Doãn cho rằng, các cán bộ nói trên có lẽ tự tin vì đây là hành động phạm tội quả tang nên đã bỏ qua các quy định nghiệp vụ khác.

Vụ đánh ghen tại siêu thị Big C Hà Đông cũng vậy, chỉ vì bênh bạn mà hai cô gái đi cùng cũng bị khởi tố về tội: “Làm nhục người khác”.

Phụ nữ đánh phấn không đánh ghen, đó là những lời khuyên dành cho chị em sự tự tin khi gia đình mình bị kẻ thứ ba phá hoại. Nếu không biết bảo vệ mình, chắc chắn họ cũng không thể bảo vệ được gia đình. Nếu sử dụng những biện pháp tiêu cực họ sẽ biến từ người đáng thương sang đáng giận. Phía sau những trận đòn ghen và bản án ly hôn, dù mạnh mẽ nhưng người phụ nữ bao giờ cũng đáng thương hơn đáng giận. Thậm chí có trường hợp còn phải hứng chịu bản án ly hôn không đúng sự thật. Điều này sẽ được chúng tôi đề cập ở số báo tới.

(Còn nữa)

Kỳ 1: “Tiểu tam” không vô hình Kỳ 1: “Tiểu tam” không vô hình
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Công an Đồng Nai thông tin về vụ giết người, phân xác xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Chiều 27/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, làm rõ vụ viêc có dấu hiệu của tội “Giết người” quy định tại Điều 123 và tội “Xâm phạm thi thể” quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự, xảy ra ngày 13/4/2024 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.
Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Trách nhiệm khắc phục hậu quả nếu bị cáo bị tử hình

Mặc dù bị tuyên án tử hình, nhưng Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm vẫn tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường gần 673.850 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận băn khoăn, vậy khi bản án có hiệu lực pháp luật mà bị cáo Lan bị tử hình, thì ai là người bồi hoàn thiệt hại cho bị cáo này?
Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Đoàn xe đám cưới rình rang giữa đường chụp ảnh: tạm giữ xe ô tô Maybach S400 không gắn biển số

Ngay sau khi nhận được phản ánh thông tin về "Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp ảnh gây mất an toàn cho nhiều phương tiện đi đường”, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung vụ việc...
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động