Thứ sáu 29/03/2024 04:04
Phía sau những trận đòn ghen và bản án ly hôn

Kỳ 1: “Tiểu tam” không vô hình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bị kẻ khác phá vỡ hạnh phúc gia đình, thay vì tìm biện pháp tích cực, không ít phụ nữ chỉ vì nóng giận đã tổ chức những trận đòn ghen để chút lên người “Tiểu tam” những uất ức. Từ người được pháp luật bảo vệ, được xã hội đồng cảm, phút chốc, họ đã biến mình thành thủ phạm.
Hình ảnh vụ đánh ghen trên phố Lý Nam Đế. Ảnh: C.Đ.M.
Hình ảnh vụ đánh ghen trên phố Lý Nam Đế. Ảnh: C.Đ.M.

Muôn nẻo lý do

17g, điện thoại của tôi reo vang, bên kia đầu dây, giọng của Linh nghẹn ngào: “Tối nay anh phải giúp em làm rõ chuyện trăng hoa của lão”. “Lão” ở đây là Phúc - chồng của Linh. Theo lời của cô, khoảng hai tháng nay Phúc có quan hệ yêu đương với một cô gái trẻ đang làm nhân viên một ngân hàng. Có chút tiền định sửa nhà nhưng đợt này Phúc chần chừ không chịu gọi thợ, kêu cần tiền làm ăn, nếu trúng quả sẽ xây nhà mới cho hoành tráng, chứ sửa chữa lắt nhắt vừa tốn kém, vừa chắp vá. Linh nghe chồng nói cũng hợp lý, bởi ngôi nhà cấp bốn hai vợ chồng ở hễ mùa mưa kiểu gì cũng bị ngập vài lần, cứ tôn nền với nâng mái cũng chẳng được lâu dài.

Hai lần đưa tiền cho chồng làm ăn hết gần 60 triệu đồng nhưng hỏi tới công việc cũng không được ông xã giải thích hợp lý. Trước, mỗi khi lên gường đi ngủ, Phúc có thói quen nằm cạnh cô xem facebook, không lo vợ để ý. Nhưng giờ, mỗi lần lướt mạng lại cầm điện thoại ra ghế sô pha ngồi. Tin nhắn đến liên tục được ai đó gửi tới. Sinh nghi, Linh tìm hiểu mới biết chồng đang có người mới.

Tới nhà Linh, trước mặt tôi là đội quân hùng hậu, chị gái của Phúc tay cầm kéo, nói sẽ cắt tóc con “Tiểu tam”, nhà này chỉ coi cái Linh là dâu con nên đừng có đứa khác mơ đặt chân vào. Cô em gái Linh đang đổ mắm tôm từ chai nhựa sang mấy bịch ni lông. Tuấn em trai Linh cùng bốn người bạn hai nam, hai nữ có nhiệm vụ bảo vệ mọi người, đồng thời sử dụng điện thoại để phát trực tiếp lên mạng. Tối nay, Phúc sẽ cùng “Tiểu tam” đi ăn ở một nhà hàng nằm trên một con phố thuộc quận Hoàn Kiếm.

Tôi không khỏi ngán ngẩm bởi kich bản đánh ghen đọc trên báo lẫn ngoài đời sao lại có công thức trùng nhau đến vậy. Mất khá lâu mới thuyết phục được cả nhóm hạ hỏa nhưng Linh vẫn yêu cầu tôi đi cùng Tuấn tới nhà hàng đó xem đúng có cuộc hẹn hò ấy không.

Phúc và bạn gái không khỏi bất ngờ khi chúng tôi xuất hiện. Trên bàn, cạnh những đĩa thức ăn còn nóng hổi là những bức ảnh tình tứ chụp Phúc và cô gái ngồi bên sau chuyến đi Mộc Châu. Chuyện Phúc và vợ làm lành, tiếp tục chung sống với nhau là câu chuyện không đơn giản nhưng Linh đã làm điều đúng đắn khi không tiêu cực chọn giải pháp đáng ghen để hạ nhục kẻ khác.

Nguyễn Đức Hùng, đang làm nhân viên tại một văn phòng thám tử. Trong câu chuyện với tôi anh không khỏi bức xúc vì cảnh hết vợ lại chồng cực chẳng đã phải nhờ thám tử làm rõ xem một nửa của mình đang cặp kè với ai. Nếu là câu chuyện bắt quả tang trai trên gái dưới, rõ ràng về pháp lý thì không nói làm gì nhưng những thủ đoạn kẻ thứ ba tìm cách moi móc của cải thông qua hình thức mua quà nhỏ là chiếc điện thoại đến to hơn là xe máy, ô tô, căn hộ thì nửa còn lại không bức xúc mới lạ. Nhiều trường hợp tình địch của chồng còn nhắn tin, gửi ảnh khiêu khích vợ, có lẽ không ít trận đòn ghen được ra đời từ đây.

Những trận đòn ghen

Nhiều năm nay, năm nào cộng đồng mạng cũng xôn xao về những trận đánh ghen. Gần đây nhất, khoảng 21 giờ tối 6-10, tại khu vực đường ven Hồ Tây, một người phụ nữ chặn trước cửa xe ô tô màu đỏ, lớn tiếng và kéo hai người (một nam, một nữ) bên trong xe ra ngoài. Trong xe, người đàn ông ôm chặt, bảo vệ cô gái không để bị đánh. Sau một hồi giằng co, người đàn ông bị kéo ra ngoài nhưng vẫn tiếp tục đứng ra che chắn cho cô gái.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công an phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội cho biết, sự việc xảy ra do mâu thuẫn tình cảm. Người phụ nữ chặn xe và người đàn ông trong xe chưa ly hôn, họ đang hoàn thiện các thủ tục để ra tòa giải quyết ly hôn. Các bên đã đồng ý hòa giải sau khi làm việc với công an.

Trước đó một tháng, vào chiều 15-9 trên phố Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, Hoàn Kiếm xảy ra vụ đánh ghen. Người phụ nữ mặc áo chống nắng, đội mũ bảo hiểm sau khi phát hiện chồng mình lái xe sang Lexus LX 570 chở theo cô gái trẻ (được cho là tình nhân) trên đường thì tỏ ra vô cùng tức giận bèn giật cửa xe lôi cô gái trẻ xuống đường, sau đó liên tục chửi bới lớn tiếng và giật tóc tình địch. Thấy vậy, người điều khiển xe Lexus lập tức xông vào giữ chặt tay vợ, đồng thời đánh và thúc cùi chỏ vào mặt vợ để cô gái có thể chạy thoát.

Do sự việc có dấu hiệu vi phạm trật tự công cộng, đánh nhau nên Công an phường Cửa Đông tiến hành trích suất các camera trên địa bàn để điều tra, làm rõ.

Lexus LX 570 từ vụ đánh ghen tại phường Cửa Đông, Mazda CX5, liên quan đến vụ đánh ghen tại Tây Hồ, Mercedes G63, gắn với cảnh nhạy cảm tại một khu nghỉ dưỡng … được cộng đồng tại một số diễn đàn xe ví vui là những chiếc xe đào hoa nhưng có cái kết không tốt cho những ai coi bồ hơn vợ.

Chuyên gia tâm lý Phạm Băng Anh nhìn nhận những người vợ dưới góc độ cảm thông. Chút giận vào “Tiểu tam” một mặt cho hả cơn giận nhưng nếu phân tích kỹ, đó cũng thể hiện sự bất lực, bởi trước đó không ít người vợ đã cạn lời khuyên nhủ chồng quay về với gia đình nhưng bị phớt lờ. Có người chuyện trò với bố mẹ chồng và các anh chị em bên chồng nhưng không nhận được sự ủng hộ, thậm chí còn bị hoài nghi khi cho rằng đang ghen tuông mù quáng. Nhiều người đã chọn cách tung hê, chấp nhận dư luận không tốt về mình để chứng minh chuyện ngoại tình của chồng là có thật.

Cái kết của mỗi vụ đánh ghen không phải lúc nào cũng đơn giản, nhẹ cũng bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, nặng hơn bị khởi tố. Nhưng giá trị cốt lõi cuối cùng là bảo vệ hạnh phúc gia đình lại không đạt được.

Chỉ vì không kìm chế được cơn nóng giận, không ít người vợ cùng người thân trong gia đình, bạn bè… đã mạnh tay với kẻ thứ ba. Để rồi từ vai trò nạn nhân được pháp luật bảo vệ, xã hội thông cảm, không ít người vợ đã đưa mình và những người thân vướng vào vòng lao lý vì những hành vi trả thù vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Phương Tuyến, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nhìn lại những vụ đánh ghen mới thấy hệ thống pháp luật của chúng ta cần có sự điều chỉnh. Mặc dù bộ Luật Hôn nhân gia đình, Luật Hình sự sửa đổi, bộ Luật Tố tụng hình sự đều có sự điều chỉnh để xử lý nghiêm hành vi xâm hại chế độ một vợ một chồng nhưng để đưa kẻ thứ ba phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không hề đơn giản.

(Còn nữa)

Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động