Thứ bảy 11/05/2024 02:06
Giải mã những khu đô thị “triệu đô” bỏ hoang:

Kỳ 1: Đất vàng bị bỏ hoang…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các dự án với hàng nghìn căn biệt thự đã từng một thời lên cơn sốt, là chỗ mà giới đầu tư bất động sản thi nhau xuống tiền, khoe sự giàu có thì nay nằm đó, phơi sương, phơi gió cả chục năm qua. Những căn biệt thự vốn phải rất hoa lệ nay tan hoang, hoặc biến thành những vườn rau tăng gia của những nhà dân gần đó…
Một vườn rau được tận dụng tại mặt tiền căn biệt thự Khu đô thị Lideco
Một vườn rau được tận dụng tại mặt tiền căn biệt thự Khu đô thị Lideco

Nhà cao cửa rộng xây xong không ai ở

Nằm bên quốc lộ 32 thuộc thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức (Hà Nội), Lideco là một trong những dự án lớn nhất huyện với quy mô 38,23ha. Khu đô thị này do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư. Với tổng vốn 781 tỷ đồng, được xây dựng từ năm 2007 dự án gồm 600 ngôi biệt thự, thiết kế theo phong cách tân cổ điển, tuy nhiên đến nay, đã hơn 20 năm trôi qua, khu đô thị này phần lớn vẫn hoang vắng, đến 2/3 các căn biệt thự bỏ không cho cỏ mọc.

Trái ngược với con đường 32 ngày càng nhộn nhịp, đông đúc, thì khu đô thị này cho người ta cảm giác âm u đến lạ. Theo ghi nhận của phóng viên, các căn biệt thự ở đây ngoài một số căn sát phía cổng chào được sử dụng làm nhà hàng, quán cà phê hoặc văn phòng công ty, thì hầu hết các căn biệt thự ở đây không có người ở. Tại một số căn biệt thự liền kề còn để gạch mộc, thấp thoáng những bộ quần áo lao động được giăng mắc, phơi phóng trước hiên nhà, phía bên trong lỉnh kỉnh những nồi niêu xoong chảo. Có lẽ, nơi đây cũng là chốn nương thân của một vài người lao động.

Cả một khu đô thị vắng vẻ, những căn biệt thự san sát, dần xuống cấp, mặc cho rêu xanh, cỏ mọc.

Sự hoang vắng, những căn biệt thự san sát nằm im lìm khiến khung cảnh đối lập trong khu đô thị triệu đô thật sự rõ nét. Hình ảnh những người khách uống cà phê nhẩn nha bên trong một quán cà phê khá lớn, được đầu tư khá sang trọng cùng tiếng nhạc véo von, và bên cạnh là một người phụ nữ trung tuổi lúi húi nhặt cỏ, chăm chút cho vườn rau nhỏ tại sân của một biệt thự còn chưa trát vữa, trơ khung khiến người ta bỗng nghi ngờ cái câu “đất chật người đông” khi nói về Thủ đô.

Không giấu giếm, chị T.H (ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) tay vẫn nhanh nhẹn hái những ngọn rau bị sâu ăn, rồi thủng thẳng cho biết, chị vốn là cư dân ở gần đây, nhưng thấy trong này các căn biệt thự bỏ hoang nhiều, đất bỏ không cũng lắm nên tận dụng để trồng thêm ít rau, hành.

“Nhà cao cửa rộng xây xong không ai ở, đất cũng mênh mông chẳng ai ngó ngàng nên tôi tranh thủ để tăng gia cho nhà ít rau sạch”, chị cho biết.

Khi được hỏi về giá của khu này, chị nói, chị cũng chỉ biết là giá rất cao chứ cụ thể cũng không rõ lắm. “Nhà mình có được miếng đất 40 - 50m2 cắm dùi là tốt lắm rồi, làm gì có lực mà mơ đến cả biệt thự vài chục đến hàng trăm m2”, chị nói.

Bỏ hoang là thế, tuy nhiên giá thành ở khu đô thị này không hề rẻ. Theo khảo sát trên thị trường, giá các căn biệt thự, liền kề tại khu đô thị này được rao bán với mức giá từ 7 đến hơn 20 tỷ đồng tùy vị trí và diện tích sử dụng. Còn giá nhà cho thuê ở đây được chủ nhà rao lên tới 40 triệu đồng/ tháng đối với những căn biệt thự có diện tích rộng trên 200m2, còn những căn liền kề diện tích nhỏ hơn hoặc chưa hoàn thiện được rao với mức giá tương đối rẻ từ 7 – 10 triệu đồng/ tháng.

Dãy biệt thự liền kề vắng bóng người ở tại Khu đô thị Dương Nội
Dãy biệt thự liền kề vắng bóng người ở tại Khu đô thị Dương Nội

Miền đất đáng sống cũng vắng bóng dân

Nếu như nguyên nhân khu đô thị Lideco vắng bóng người dân đến ở được cho là bởi vị trí xa trung tâm, tiện ích, thì khu đô thị Dương Nội lại vốn là một khu đô thị được đánh giá có khá nhiều ưu ái.

Dương Nội là dự án lớn phía Tây Hà Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư, thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông. Nơi đây được quy hoạch đồng bộ với hồ Bách Hợp Thủy rộng 12ha và Trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.

Dự án được khởi công từ năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu 7.642 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến đầu tháng 3/2024, ghi nhận khu đô thị này vẫn còn vài khu vực chưa được thi công hoặc đang trong quá trình hoàn thiện. Dù hạ tầng, cảnh quan, đường xá, hệ thống đèn chiếu sáng hầu như đã đầy đủ, lượng cư dân chuyển về ở vẫn thưa thớt.

Một số các căn nhà đã tróc lở, ban công tầng 2 bằng kính chịu lực còn đầy những vết dán chồng chất của các biển cho thuê, rao bán. Trước thềm một số căn biệt thự có diện tích khá lớn, chậu cây héo úa, bình nước đổ ngổn ngang bên cạnh thềm nhà cỏ mọc.

Hoang vắng là vậy, nhưng các căn nhà chia lô hoặc biệt thự ở khu vực này vẫn không hề rẻ. Theo anh Phan Khánh, một môi giới bất động sản cho biết, mức giá biệt thự phổ biến ở khu đô thị Dương Nội hiện nay dao động từ 80,8 - 180 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào vị trí, diện tích và hướng nhà mà có sự chênh lệch.

Một căn liền kề có thể xem là rẻ nhất đã có giá 8,5 tỷ đồng với diện tích 100m2. Trong khi đó, các siêu biệt thự có giá cao ngất ngưởng, đặc biệt là những căn đã được chủ nhà cải tạo thiết kế và hoàn thiện nội thất. Đơn cử như một căn biệt thự song lập rộng 225m2 nằm sát siêu thị Aeon Mall Hà Đông hiện được rao bán ở mức 217,8 triệu đồng/m2, tức 49 tỷ đồng.

Tiếp tục tăng thêm điểm… đáng sống, tháng 1/2024, công viên Thiên Văn Học sau 4 năm bỏ không đã hồi sinh. Đây được ghi nhận và đánh giá như thêm 1 cú hích cho khu đô thị này. Thế nhưng, tiếp tục có người đến ở hay không lại chờ vào… hên xui.

“Cả một khu đô thị với cảnh quan, hạ tầng cùng tiện ích thế này mà hoang vắng thì phí quá. Hy vọng với sự hồi sinh của công viên Thiên Văn Học, khu đô thị này sẽ đông đúc hơn trong các năm tới”, anh Khánh nói.

Ngoài khu đô thị Lideco, khu đô thị Dương Nội, Hà Nội hiện có hàng chục khu đô thị tương tự với những tòa nhà, biệt thự chung số phận. Đơn cử như Khu đô thị Nam An Khánh, Khu đô thị Vườn Cam, khu đô thị Mê Linh, khu đô thị Geleximco…
Toàn cảnh khu "đất vàng" của Hà Nội sắp được đấu giá khởi điểm hơn 2.000 tỷ đồng
Cận cảnh 3 khu đất vàng tại Hà Nội được đề xuất thu hồi để làm trường học
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động