Thứ hai 09/09/2024 13:17
Giấc mơ an cư và cuộc chiến với giá nhà

Kỳ 1: Chung cư giá rẻ đã không còn rẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một căn hộ 66m2 mới hôm trước môi giới báo 2,6 tỷ, nhưng chỉ qua một đêm, phóng viên nhận được tin nhắn của môi giới báo, chủ nhà đã tăng căn hộ ấy thêm… 50 triệu nữa.
Kỳ 1: Chung cư giá rẻ đã không còn rẻ
Chung cư HH Linh Đàm Ảnh: Duy Linh

40 triệu đồng/m2 cho 1 căn hộ chưa có sổ

Vào vai người cần mua căn hộ để tính chuyện an cư, phóng viên đã liên hệ với một môi giới bất động sản tên M qua mẩu tin người này đăng trên một nhóm dân cư chung cư. Vừa nhận được điện thoại, M đã hồ hởi, hẹn phóng viên ngay ngày hôm sau đến xem nhà.

Toạ lạc ở ngay bán đảo Linh Đàm, khu chung cư mà phóng viên đang tìm hiểu ngay hôm ấy đang là “điểm nóng” bởi câu chuyện về chiếc thang máy. Tuy nhiên, sự cố khiến nhiều người bên ngoài đang e dè khi tính chuyện mua chung cư để ở với những người dân nơi này lại như chuyện quá đỗi quen thuộc. Bởi vừa xuất hiện, M đã vồn vã chào phóng viên, thẳng thắn: “Anh có sợ vì câu chuyện thang máy hôm qua không? Thực ra nó trục trặc lâu rồi, nhưng giờ dân người ta mới kêu để tạo sức ép cho bên bảo trì. Chứ bọn em sống ở đây, mọi việc đều ổn”.

Không vòng vo, cô này nói sẽ đưa phóng viên lên xem những căn hộ nội thất đẹp, mới để đỡ mất thời gian.

Căn hộ đầu tiên M đưa phóng viên lên, đó là 1 căn hộ 66m2. Căn hộ được thiết kế nội thất gần như mới hoàn toàn, trang bị đầy đủ nội thất khá đẹp mắt. “Với căn hộ này, mua xong thì chỉ cần xách vali về ở. Nội thất, sàn, trần, bếp… đều được chủ làm mới khá kỹ lưỡng” – M nói.

Và tất nhiên, với căn hộ tương đối “đẹp” đó, cái giá cũng không hề dễ chịu. “Giá chủ nhà đưa ra là 2,6 tỷ đồng bao thuế phí, được hỗ trợ ngân hàng 70%” – theo M.

Nhận thấy khách hàng có vẻ không quá ưng vì mức giá khá “chát”. M tiếp tục đưa phóng viên đến xem một căn hộ khác trên tầng 30 có mức giá phải chăng hơn. Căn hộ này có diện tích nhỏ hơn, chỉ 56m2, nội thất cũng được làm mới với đầy đủ trang thiết bị, nội thất. Theo cô, căn này tầng cao, diện tích nhỏ hơn căn kia nhưng là căn góc nên thoáng đãng hơn. “Giá chủ nhà đưa ra là 2,28 tỷ đồng” – M cho hay.

Một căn hộ khác cùng diện tích 56m2, nội thất cũng được làm mới, nhưng ở tầng 23 thấp hơn, có giá 2,37 tỷ đồng. Theo M, giá nhà ở khu vực này tăng theo mặt bằng chung, tuy nhiên những căn mà M đưa đi giới thiệu đó là giá… “có thể chấp nhận”. Còn với giá ấy, chắc sẽ không mua được những căn hộ tương tự ở những dự án khác. Đồng thời, cô cũng giới thiệu thêm những căn hộ nhỏ hơn như 44m2, nhưng giá cũng lên đến 1,9 tỷ đồng.

M cho biết, rất nhiều người ở các nơi khác đến đều thích khu vực này. Bởi, nơi đây chả thiếu gì, từ siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, cà phê, hàng ăn... Để thuyết phục thêm phóng viên, M bảo, ở khu chung cư này chẳng bao giờ sợ “mất điện, mất nước”. Còn về tính pháp lý, M cũng không che giấu: “Toàn bộ khu này chưa căn nào có sổ, toàn bộ giao dịch qua hợp đồng mua bán hết. Và nếu có sổ giá chắc không “mềm” như thế”.

Giá nhà tăng theo ngày

Kỳ 1: Chung cư giá rẻ đã không còn rẻ
Một căn hộ với đầy đủ nội thất đang được rao bán với giá hơn 2,2 tỷ đồng tại HH Linh Đàm Ảnh: Duy Linh

Sau một hồi trò chuyện về cách thức mua bán, việc vay mượn ngân hàng, M tiết lộ: “Thực ra các căn hộ em dẫn anh đi cũng không phải là chính chủ. Có một người trên phố cổ họ bỏ tiền ra mua những căn người dân muốn bán rồi thiết kế mới nội thất rồi rao bán. Còn phí môi giới bọn em tính theo căn, cứ 20 triệu/căn nếu giao dịch thành công”.

Khi nghe phóng viên thổ lộ về việc chỉ mua căn hộ để đấy để giữ tiền, M tư vấn: “Đấy cũng là 1 cách, anh mua nếu không ở thì cho thuê. Một căn hộ như em vừa giới thiệu ở đây có giá thuê từ 8,5 – 9 triệu đồng/tháng. Khách thuê lúc nào cũng sẵn. Anh có thể lấy tiền đó để trả ngân hàng nếu vay”.

Trước khi phóng viên ra về với lời hẹn để suy nghĩ thêm, M nói với: “Anh nếu muốn mua thì quyết sớm, chứ nhà ở đây dễ bán lắm. Có khi sáng anh xem, chiều đã có người chốt”.

Quả thực, ngay sáng hôm sau, phóng viên nhận được tin nhắn của M với nội dung: chủ căn hộ đã tăng giá mỗi căn lên 50 triệu đồng!

Tiếp tục khảo sát các khu vực lân cận, cùng phân khúc với dự án chung cư này, giá các căn hộ cũng tương đương nhau. Bỏ qua tất cả những bất tiện về không gian chung, về hầm để xe, về sự chen chúc một lượng người cực lớn trong những toà nhà cao đến hơn 40 tầng… các môi giới chỉ luôn khẳng định, tiện ích khu vực rất nhiều để phục vụ người dân! Và khi đề cập đến tính pháp lý, các môi giới vẫn khẳng định: anh/chị yên tâm. Bọn em là người sống ở đây bao nhiêu năm rồi, không có sổ nhưng có ai lấy mất nhà của mình đi đâu. Và cũng tranh thủ lúc không có sổ để mua, chứ có sổ rồi thì giá lại không còn dễ chịu như thế nữa.

Như vậy, với giá khoảng 40 triệu/m2, giá của các căn hộ ở các dự án chung cư bình dân khu vực Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ đã tăng lên gấp 3 lần so với giá ban đầu người dân mua.

Từ đầu năm 2024 đến nay, nguồn cung mới các sản phẩm bất động sản trên thị trường đã có sự cải thiện rõ rệt, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư. Theo số liệu báo cáo thị trường từ Bộ Xây dựng, tính riêng trong quý 2/2024, cả nước có 9 dự án nhà ở thương mại hoàn thành, bằng 128,5% so với cùng kỳ năm 2023; 19 dự án được cấp phép mới và 50 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, lần lượt tăng 126,6% và 131,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù nguồn cung đã có sự cải thiện nhưng giá bán vẫn tiếp tục leo thang, một số dự án còn ghi nhận tăng đến 33%. Như tại Hà Nội, dự án khu đô thị Royal City tăng 33%; The Pride 33%, Mỹ Đình Sông Đà - Sudico tăng 32%; Vinhomes West Point tăng 28%. Một số khu đô thị cũ như Trung Hòa - Nhân Chính, giá chung cư tăng 25%, khu chung cư tái định cư tại Nam Trung Yên có mức tăng 20%…

Nếu muốn mua căn hộ có giá bán biến động tăng chậm hơn, người mua phải tìm đến các khu vực xa trung tâm như dự án Bình Minh Garden Đức Giang, Le Grand Jardin Sài Đồng... nhưng giá bán không dưới 3 tỷ đồng/căn từ 2 - 3 phòng ngủ, như dự án Lumi Hanoi (quận Nam Từ Liêm) giá từ 66 - 82 triệu đồng/m2 tại phường Tây Mỗ, dự án Grand SunLake (quận Hà Đông) giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2, dự án The Wisteria (huyện Hoài Đức) khoảng 40 - 60 triệu đồng/m2.

(Còn nữa)

Tạo điều kiện thuận lợi để các đối tượng thụ hưởng tiếp cận dễ dàng với nhà ở xã hội
Luật Nhà ở 2023: nâng quyền lợi cư dân và người mua chung cư
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động