Thứ hai 17/02/2025 01:57

Kiến tạo giao thông xanh theo hướng bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xây dựng giao thông xanh (GTX), phương tiện thân thiện với môi trường là giải pháp cứu môi trường sống hướng tới giá trị phát triển bền vững trong tương lai.
Xe buýt điện góp phần hình thành một hệ sinh thái của GTX. Ảnh: Đào Tuyết
Xe buýt điện góp phần hình thành một hệ sinh thái của GTX. Ảnh: Đào Tuyết

Đẩy mạnh phát triển GTX

Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ở đô thị lớn như Hà Nội đang diễn biến phức tạp do lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, gây ra tình trạng quá tải, đe dọa môi trường, thì GTX lại vẫn còn khá mới mẻ. Việc quá tải về giao thông tại Hà Nội luôn đi kèm với chất lượng không khí, từ đó có thể thấy việc phát triển GTX là vấn đề rất cần thiết, nhằm hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường.

Theo các chuyên gia, GTX là các phương tiện giao thông hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. GTX sử dụng sức người, năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén... Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG; xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… chính là tham gia GTX. Ở đô thị, ô nhiễm do các hoạt động giao thông vận tải chiếm khoảng 70%.

Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng (HKCC). Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải HKCC không chỉ góp phần tích cực bảo vệ môi trường, mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển từ xe cá nhân sang tàu điện, xe buýt.

Chưa kể xe buýt điện, ta-xi và xe đạp điện công cộng khi kết nối với đường sắt đô thị sẽ phát huy hiệu quả hơn, thuận tiện và hiện đại hơn rất nhiều. Các phương tiện tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu sạch không chỉ bổ trợ cho nhau về tính kết nối, vận chuyển mà còn đang cùng góp phần hình thành một hệ sinh thái của GTX.

Có thể kể đến như việc phát triển hệ thống vận tải HKCC đã thu hút người dân đến với tàu điện, xe buýt; thực hiện rà soát các phương tiện xe cá nhân phát thải cao; đưa xe buýt điện vào vận hành. Gần đây nhất, mô hình xe đạp công cộng đầu tiên tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động không chỉ giúp người dân và du khách đã có phương tiện di chuyển để ngắm phố phường tại Thủ đô, mà còn góp phần tích cực bảo vệ môi trường cho Thủ đô.

“Chìa khóa” tương lai

Hà Nội đang thực hiện từng bước cụ thể hóa mục tiêu “xanh hóa” phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, để giảm thiểu ùn tắc giao thông cục bộ, ngoài đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng thì không có cách nào khác ngoài phát triển hệ thống vận tải HKCC.

Ông Đỗ Xuân Trường - Phó Giám đốc (GĐ) Trung tâm 3, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội chia sẻ, đô thị trung tâm Hà Nội có đặc thù là dạng lưới, đường cấp đô thị gồm các tuyến đường hướng tâm và vành đai. Bởi vậy, để giao thông Thủ đô lưu thoát thì cần tổ chức đô thị theo hướng đa cực, đa trung tâm, tránh dồn dòng giao thông lưu lượng lớn về một phía và phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo hướng hành lang có lưu lượng giao thông lớn.

Đồng quan điểm về vấn đề này, TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng để “gỡ khó” cho giao thông Hà Nội, bên cạnh việc xây dựng đồng bộ hệ thống văn bản pháp quy thì cần có các cơ chế để phát triển giao thông đi trước, sau đó là kịp thời ban hành các văn bản dưới Luật.

Riêng với Thủ đô Hà Nội đang sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065, lập quy hoạch Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050 là thời điểm thích hợp để tập trung nguồn lực, trí tuệ, xác định các định hướng, cơ chế tạo đột phá cho giao thông.

Ngoài ra, Hà Nội cần đẩy mạnh nghiên cứu, thể chế hóa các mô hình phát triển giao thông như khai thác không gian ngầm, phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng. Ưu tiên, tạo nguồn lực để phát triển các mô hình giao thông hiện đại từ ngân sách, từ xã hội hóa…

Trên góc độ cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông, ông Đỗ Việt Hải - Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội, cho rằng, cần rà soát đánh giá quy hoạch chung của Thủ đô trong thời gian tới để tạo tiền đề cho các dự án chiến lược, căn cơ trong phát triển giao thông đô thị. Sở GTVT Hà Nội cũng xác định, muốn giải quyết bài toán phát triển giao thông đô thị cần căn cứ trên sự phát triển kinh tế - xã hội; Đặc biệt quan tâm phát triển vận tải HKCC, đặt mục tiêu phát triển đồng bộ về công nghệ.

Ngoài những tiêu chí trong phát triển giao thông đô thị, theo nhiều chuyên gia, để xây dựng Hà Nội trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, nơi đáng sống với mạng lưới GTX, nguồn lực đầu tiên cần đến là chính sách. Trong đó, các vấn đề như hạn chế xe cá nhân, đầu tư cho vận tải HKCC; phát triển xe chạy bằng nhiên liệu sạch; phổ biến xe đạp hay khuyến khích người dân đi bộ đều cần có chính sách rõ ràng, cụ thể và phù hợp.

Với việc sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường nhằm hướng tới một hệ thống giao thông hội tụ các điều kiện để tiêu hao ít năng lượng, ít gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển đô thị xanh.

Trên góc độ quy hoạch, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, hiện mạng lưới giao thông tại Hà Nội chưa phát triển tương ứng với phát triển đô thị. Với gia tăng dân số, với vai trò Thủ đô, động lực phát triển vùng… thì hiện tỉ lệ đất dành cho giao thông, đặc biệt là với hệ thống đường bộ và giao thông tĩnh còn thấp.

Cùng đó, vận tải HKCC chưa thu hút người dân và đòi hỏi phải có nhiều mô hình đa dạng, liên kết đồng bộ và cơ chế chính sách thuận lợi hơn mới có thể tăng số lượng hành khách sử dụng, từ đó kéo giảm việc người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Hà Nội hướng đến mục tiêu giao thông xanh
Thiếu nhiều trạm sạc cho người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh tại các đô thị
Giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề ô nhiễm
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lời chia sẻ xúc động của người mẹ đưa con đi cấp cứu được người dân và CSGT Thủ đô giúp đỡ ​​​​​​​​​​​​​​

Lời chia sẻ xúc động của người mẹ đưa con đi cấp cứu được người dân và CSGT Thủ đô giúp đỡ ​​​​​​​​​​​​​​

Vừa qua, một tài khoản facebook đăng bài viết trên một page về giao thông thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng về việc mẹ con chị được người dân cùng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thủ đô giúp đỡ đưa đến bệnh viện khi cháu nhỏ đang lên cơn co giật…
Hải Phòng: Khánh thành Tượng đài Anh hùng Kim Đồng có chiều cao 4,35m

Hải Phòng: Khánh thành Tượng đài Anh hùng Kim Đồng có chiều cao 4,35m

Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày Anh hùng Kim Đồng hy sinh (15/2/1943 - 15/2/2025), sáng 15/2, Sở Văn hoá - Thể thao TP. Hải Phòng tổ chức lễ khánh thành Tượng đài Anh hùng Kim Đồng, Đội trưởng đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc (tiền thân của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh).
Chuyến du lịch đến Hà Nội đầy ấn tượng đẹp với nữ du khách Thái Lan

Chuyến du lịch đến Hà Nội đầy ấn tượng đẹp với nữ du khách Thái Lan

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, vừa qua, Công an phường Yên Phụ đã tiếp nhận và trao trả tài sản cho một du khách Thái Lan đánh rơi khi đi vãn cảnh tại chùa Trấn Quốc…
Hà Nội: thực hiện quyết liệt, hiệu quả sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Hà Nội: thực hiện quyết liệt, hiệu quả sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Công văn số 479/UBND-TH về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm giao thông bằng camera giám sát

Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm giao thông bằng camera giám sát

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thành phố sắp triển khai kế hoạch xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và ứng dụng công nghệ trong giám sát đô thị.
Hà Nội: giải quyết việc làm cho hơn 19 nghìn người lao động trong tháng 1/2025

Hà Nội: giải quyết việc làm cho hơn 19 nghìn người lao động trong tháng 1/2025

Trong tháng 1/2025, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động có xu hướng tăng trở lại, góp phần tác động tích cực đến thị trường lao động. Ước tính nhu cầu tuyển dụng trên toàn Thành phố trong tháng 1 khoảng 87.755 vị trí.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 16/2 đến ngày 26/2 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 16/2 đến ngày 26/2 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 16/2 đến ngày 26/2.
Dự báo thời tiết 15/2: Bắc Bộ mưa phùn nhẹ sáng sớm; Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng

Dự báo thời tiết 15/2: Bắc Bộ mưa phùn nhẹ sáng sớm; Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 15/2.
Dự báo thời tiết 13/2: miền Bắc, miền Trung có mưa rải rác; mưa dông trên vùng biển

Dự báo thời tiết 13/2: miền Bắc, miền Trung có mưa rải rác; mưa dông trên vùng biển

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 13/2.
TP Hồ Chí Minh đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non và THPT

TP Hồ Chí Minh đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non và THPT

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, bắt đầu từ năm học 2025 - 2026, TP sẽ miễn học phí cho trẻ mầm non và THPT nhằm thể hiện được sự quan tâm đầu tư của TP cho giáo dục và đào tạo.
“Leng keng tới trường” tiếp bước tri thức cho học sinh vùng cao

“Leng keng tới trường” tiếp bước tri thức cho học sinh vùng cao

Triển khai từ tháng 8/2024 đến nay, dự án “Leng keng tới trường” đã trao tặng hàng trăm chiếc xe đạp, tiếp bước hành trình đến trường cho các học sinh vùng cao.
Hà Nội: Trường THPT Chu Văn An chính thức trở thành trường chuyên

Hà Nội: Trường THPT Chu Văn An chính thức trở thành trường chuyên

Ngày 13/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An. Chính thức trở thành trường chuyên, từ năm học 2025-2026, Trường THPT Chu Văn An chỉ tuyển học sinh hệ chuyên.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động