Chủ nhật 14/12/2025 23:10

Kiến tạo giao thông xanh theo hướng bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xây dựng giao thông xanh (GTX), phương tiện thân thiện với môi trường là giải pháp cứu môi trường sống hướng tới giá trị phát triển bền vững trong tương lai.
Xe buýt điện góp phần hình thành một hệ sinh thái của GTX. Ảnh: Đào Tuyết
Xe buýt điện góp phần hình thành một hệ sinh thái của GTX. Ảnh: Đào Tuyết

Đẩy mạnh phát triển GTX

Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ở đô thị lớn như Hà Nội đang diễn biến phức tạp do lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, gây ra tình trạng quá tải, đe dọa môi trường, thì GTX lại vẫn còn khá mới mẻ. Việc quá tải về giao thông tại Hà Nội luôn đi kèm với chất lượng không khí, từ đó có thể thấy việc phát triển GTX là vấn đề rất cần thiết, nhằm hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường.

Theo các chuyên gia, GTX là các phương tiện giao thông hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. GTX sử dụng sức người, năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén... Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG; xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió… chính là tham gia GTX. Ở đô thị, ô nhiễm do các hoạt động giao thông vận tải chiếm khoảng 70%.

Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng (HKCC). Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải HKCC không chỉ góp phần tích cực bảo vệ môi trường, mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển từ xe cá nhân sang tàu điện, xe buýt.

Chưa kể xe buýt điện, ta-xi và xe đạp điện công cộng khi kết nối với đường sắt đô thị sẽ phát huy hiệu quả hơn, thuận tiện và hiện đại hơn rất nhiều. Các phương tiện tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu sạch không chỉ bổ trợ cho nhau về tính kết nối, vận chuyển mà còn đang cùng góp phần hình thành một hệ sinh thái của GTX.

Có thể kể đến như việc phát triển hệ thống vận tải HKCC đã thu hút người dân đến với tàu điện, xe buýt; thực hiện rà soát các phương tiện xe cá nhân phát thải cao; đưa xe buýt điện vào vận hành. Gần đây nhất, mô hình xe đạp công cộng đầu tiên tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động không chỉ giúp người dân và du khách đã có phương tiện di chuyển để ngắm phố phường tại Thủ đô, mà còn góp phần tích cực bảo vệ môi trường cho Thủ đô.

“Chìa khóa” tương lai

Hà Nội đang thực hiện từng bước cụ thể hóa mục tiêu “xanh hóa” phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, để giảm thiểu ùn tắc giao thông cục bộ, ngoài đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng thì không có cách nào khác ngoài phát triển hệ thống vận tải HKCC.

Ông Đỗ Xuân Trường - Phó Giám đốc (GĐ) Trung tâm 3, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội chia sẻ, đô thị trung tâm Hà Nội có đặc thù là dạng lưới, đường cấp đô thị gồm các tuyến đường hướng tâm và vành đai. Bởi vậy, để giao thông Thủ đô lưu thoát thì cần tổ chức đô thị theo hướng đa cực, đa trung tâm, tránh dồn dòng giao thông lưu lượng lớn về một phía và phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo hướng hành lang có lưu lượng giao thông lớn.

Đồng quan điểm về vấn đề này, TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng để “gỡ khó” cho giao thông Hà Nội, bên cạnh việc xây dựng đồng bộ hệ thống văn bản pháp quy thì cần có các cơ chế để phát triển giao thông đi trước, sau đó là kịp thời ban hành các văn bản dưới Luật.

Riêng với Thủ đô Hà Nội đang sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô, điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065, lập quy hoạch Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050 là thời điểm thích hợp để tập trung nguồn lực, trí tuệ, xác định các định hướng, cơ chế tạo đột phá cho giao thông.

Ngoài ra, Hà Nội cần đẩy mạnh nghiên cứu, thể chế hóa các mô hình phát triển giao thông như khai thác không gian ngầm, phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng. Ưu tiên, tạo nguồn lực để phát triển các mô hình giao thông hiện đại từ ngân sách, từ xã hội hóa…

Trên góc độ cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông, ông Đỗ Việt Hải - Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội, cho rằng, cần rà soát đánh giá quy hoạch chung của Thủ đô trong thời gian tới để tạo tiền đề cho các dự án chiến lược, căn cơ trong phát triển giao thông đô thị. Sở GTVT Hà Nội cũng xác định, muốn giải quyết bài toán phát triển giao thông đô thị cần căn cứ trên sự phát triển kinh tế - xã hội; Đặc biệt quan tâm phát triển vận tải HKCC, đặt mục tiêu phát triển đồng bộ về công nghệ.

Ngoài những tiêu chí trong phát triển giao thông đô thị, theo nhiều chuyên gia, để xây dựng Hà Nội trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, nơi đáng sống với mạng lưới GTX, nguồn lực đầu tiên cần đến là chính sách. Trong đó, các vấn đề như hạn chế xe cá nhân, đầu tư cho vận tải HKCC; phát triển xe chạy bằng nhiên liệu sạch; phổ biến xe đạp hay khuyến khích người dân đi bộ đều cần có chính sách rõ ràng, cụ thể và phù hợp.

Với việc sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường nhằm hướng tới một hệ thống giao thông hội tụ các điều kiện để tiêu hao ít năng lượng, ít gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát triển đô thị xanh.

Trên góc độ quy hoạch, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, hiện mạng lưới giao thông tại Hà Nội chưa phát triển tương ứng với phát triển đô thị. Với gia tăng dân số, với vai trò Thủ đô, động lực phát triển vùng… thì hiện tỉ lệ đất dành cho giao thông, đặc biệt là với hệ thống đường bộ và giao thông tĩnh còn thấp.

Cùng đó, vận tải HKCC chưa thu hút người dân và đòi hỏi phải có nhiều mô hình đa dạng, liên kết đồng bộ và cơ chế chính sách thuận lợi hơn mới có thể tăng số lượng hành khách sử dụng, từ đó kéo giảm việc người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

Hà Nội hướng đến mục tiêu giao thông xanh
Thiếu nhiều trạm sạc cho người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh tại các đô thị
Giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề ô nhiễm
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an phường Phú Định ra quân cao điểm đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Công an phường Phú Định ra quân cao điểm đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Ngày 12/12/2025, Công an phường Phú Định đã tổ chức Lễ ra quân cao điểm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, đồng thời hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031.
Hà Nội chuyển các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

Hà Nội chuyển các điểm phục vụ hành chính công thuộc xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6166/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Theo đó, toàn bộ các điểm phục vụ hành chính công trực thuộc UBND xã, phường trên địa bàn sẽ được điều chuyển về Trung tâm Phục vụ hành chính công TP quản lý.
Hà Nội có thêm cơ sở phòng cháy, chữa cháy tại 141 đường Trung Văn

Hà Nội có thêm cơ sở phòng cháy, chữa cháy tại 141 đường Trung Văn

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP tổ chức lễ ra mắt Cơ sở 2 - Đội PCCC&CNCH khu vực số 4 tại số 141 đường Trung Văn.
Cháy lớn nhà xưởng sản xuất giày ở Hải Phòng

Cháy lớn nhà xưởng sản xuất giày ở Hải Phòng

Ngày 14/12, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ cháy tại nhà xưởng sản xuất giày ở xã Chấn Hưng.
Hiện thực hóa quy hoạch dài hạn của Thủ đô

Hiện thực hóa quy hoạch dài hạn của Thủ đô

Các dự án 7 cầu vượt sông Hồng không chỉ là biểu tượng của hạ tầng hiện đại mà còn là động lực cho sự phát triển xanh, bền vững của Thủ đô
Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn giao thông hoạt động kinh doanh vận tải ô tô cuối năm

Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn giao thông hoạt động kinh doanh vận tải ô tô cuối năm

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố tăng cường bảo đảm an toàn giao thông và chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh

Chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP Hà Nội thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND TP (thực hiện điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô 2024).
Hà Nội tạm dừng cấp phép đào lòng đường, vỉa hè khi ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Hà Nội tạm dừng cấp phép đào lòng đường, vỉa hè khi ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 10/12/2025 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn TP.
Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ 3: Đa dạng các hoạt động giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Thời gian qua, các nhà trường, địa phương, cơ quan chức năng,... đã tổ chức đa dạng các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Từ đó, giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật, hình thành những kỹ năng cần thiết để tránh vi phạm pháp luật cũng như cảnh giác trước những hành vi lừa đảo.
Đào tạo ngành Luật: Nâng cao chất lượng đào tạo là hướng đi bền vững

Đào tạo ngành Luật: Nâng cao chất lượng đào tạo là hướng đi bền vững

Theo các chuyên gia, đào tạo Luật ở trường đa ngành hay chuyên ngành đều được, miễn là công tác đào tạo đạt chất lượng.
Gala “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ

Gala “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ

Vừa qua, tại trường quay ngoài trời Đài Truyền hình Việt Nam, Gala tổng kết chương trình “Trường học không ma túy” mùa 3 năm 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc và bùng nổ. Với chủ đề “Kiến tạo tương lai không ma túy”, đêm Gala đã khép lại một hành trình xuyên Việt rực rỡ, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về quy mô tổ chức lẫn chất lượng chuyên môn trong công tác tuyên truyền phòng chống ma túy học đường

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động