Thứ bảy 25/06/2022 23:42

Hà Nội hướng đến mục tiêu giao thông xanh

Thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực, đẩy nhanh phát triển giao thông xanh. Có thể kể đến như việc phát triển hệ thống vận tải công cộng, thu hút người dân đến với tàu điện, xe buýt; thực hiện rà soát các phương tiện xe cá nhân phát thải cao; đưa xe buýt điện vào vận hành…
Chất lượng môi trường không khí đô thị xuống thấp, giao thông xanh được coi là “chìa khóa”, là giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề này
Chất lượng môi trường không khí đô thị xuống thấp, giao thông xanh được coi là “chìa khóa”, là giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề này

Phát triển giao thông xanh là vô cùng cần thiết

Theo các chuyên gia môi trường, để cải thiện chất lượng không khí một cách bền vững, việc phát triển giao thông xanh là vô cùng cần thiết, nhằm hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Bởi lẽ, giao thông xanh sử dụng sức người, năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén... Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG; xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió…chính là tham gia giao thông xanh, bảo đảm môi trường. Với mục tiêu hướng đến giao thông xanh, thời gian qua, TP Hà Nội đã nỗ lực, đẩy nhanh phát triển giao thông xanh. Có thể kể đến như việc phát triển hệ thống vận tải công cộng, thu hút người dân đến với tàu điện, xe buýt; thực hiện rà soát các phương tiện xe cá nhân phát thải cao; đưa xe buýt điện vào vận hành…

Mới đây, tập đoàn Vingroup không chỉ tham gia vào sản xuất xe ô tô điện mà còn phát triển hệ thống xe bus điện, với bước đầu chạy thí điểm tại các khu đô thị của tập đoàn. Nhiều người đã lên xe trải nghiệm, khám phá và bày tỏ sự thích thú với loại hình buýt mới mẻ này. Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, cho rằng, việc bổ sung xe điện hai bánh kết nối với xe buýt sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc di chuyển, từ đó hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng, dần thay thế xe cá nhân.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang đẩy nhanh phát triển giao thông xanh thông qua các hoạt động thiết thực như ban hành Kế hoạch về thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Kế hoạch còn nhằm mục đích tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ích lợi của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy và thu hồi xe máy cũ. Bước đầu hình thành thói quen về bảo dưỡng và kiểm định khí thải xe máy định kỳ; loại bỏ xe máy cũ không bảo đảm an toàn kỹ thuật và môi trường (khí thải), góp phần giảm thiểu ảnh hưởng tới chất lượng không khí.

Đặc biệt, hướng đến mục tiêu giao thông xanh, Hà Nội đã đưa vào khai thác tàu điện trên cao phục vụ vận tải hành khách công cộng. Chỉ sau hơn hai tháng đưa vào khai thác, tàu điện trên cao Cát Linh-Hà Đông đã đạt mốc một triệu lượt khách đi tàu vào giữa tháng 1-2022. Dự kiến, trong năm 2022, dự án "xanh" quan trọng khác là đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội cũng sẽ được đưa vào khai thác đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy), tiếp tục mở ra tín hiệu khả quan về vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô.

Giải pháp tối ưu giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Nhiều chuyên gia cho rằng, xe đạp công cộng có những lợi thế rất lớn, có thể nhanh chóng được đón nhận và phổ biến tại Hà Nội. Trước hết, đó là loại phương tiện gần gũi với người dân, đã từng được sử dụng trong thời gian dài tại hầu hết mọi gia đình. Bên cạnh đó, xe đạp có thể thuê, không cần lo lắng về nơi gửi, sửa chữa, bảo dưỡng… phù hợp với những quãng đường ngắn một vài cây số sẽ là lựa chọn hàng đầu của dân công sở, học sinh, sinh viên, khách du lịch. Quan trọng hơn nữa, xe đạp là loại hình phương tiện xanh, không gây ô nhiễm môi trường, khi lưu thông ít có khả năng gây áp lực cho hệ thống giao thông đô thị nói chung.

Để khuyến khích cũng như hướng đến thói quen có lợi cho sức khỏe này, Hà Nội dự kiến triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trong 12 tháng. Giai đoạn 1, dự kiến thực hiện thí điểm từ năm 2022-2023. Giai đoạn này đơn vị thực hiện Dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp; trong đó, có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại từ 70-80 vị trí ở quận trung tâm. Giai đoạn 2, dự kiến là từ năm 2023-2024 mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm. Nếu dự án phát huy hiệu quả thì sẽ là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng, góp phần cải thiện môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, điểm mấu chốt khác là loại hình phương tiện "xanh" như xe đạp gần như không phát thải ô nhiễm môi trường, khi lưu thông ít có khả năng gây áp lực cho hệ thống giao thông đô thị. Chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị TS Đặng Minh Tân cho rằng, Hà Nội hiện có khoảng 10 triệu người, gần bảy triệu xe cơ giới, 90% trong số đó là xe máy. Vì vậy rất khó để hạn chế được ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Việc phát triển các loại hình giao thông xanh thay thế dần xe cơ giới không chỉ là lựa chọn cho hiện tại mà còn cho cả tương lai. Nếu không muốn sống trong một TP hỗn loạn vì giao thông, mịt mù khói bụi độc hại, chúng ta phải nhanh chóng đưa giao thông xanh vào đời sống.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, câu chuyện phát triển giao thông xanh tại các đô thị lớn tại Việt Nam là một hành trình dài, bởi để thực hiện được mục tiêu này cần một lộ trình dài hơi. Phát triển đô thị xanh, không gian xanh là định hướng mang tính chiến lược cần có sự quan tâm, vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội từ Trung ương tới địa phương và toàn thể cộng đồng.
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu” năm 2022

Biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu” năm 2022

Thiết thực kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu” năm 2022 và trao hỗ trợ học bổng cho 100 con CNVCLĐ vượt khó, học giỏi năm học 2021-2022 nhằm tôn vinh và nhân rộng các điển hình gia đình CNVCLĐ Thủ đô, qua đó lan tỏa sâu rộng giá trị tốt đẹp của gia đình, làm nền tảng cho sự phát triển của xã hội.
Bám sát nhiệm vụ, lấy người dân làm trung tâm

Bám sát nhiệm vụ, lấy người dân làm trung tâm

Thực hiện Công văn số 745/BTP-PBGDPL ngày 14/3/2022 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn thực hiện công tác Phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022. UBND TP Hà Nội ban hành Công văn 383/UBND-NC về hướng dẫn triển khai thực hiện công tác PBGDPL năm 2022 trên địa bàn.
Đại sứ quán Pháp trao bản dịch tiếng Việt cuốn Bộ luật Dân sự Pháp cho Bộ Tư pháp Việt Nam

Đại sứ quán Pháp trao bản dịch tiếng Việt cuốn Bộ luật Dân sự Pháp cho Bộ Tư pháp Việt Nam

Chiều 24/6, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã tổ chức buổi lễ trao bản dịch tiếng Việt cuốn Bộ luật Dân sự Pháp cho Bộ Tư pháp Việt Nam.
“Xe quá tải, cơi nới thành thùng không có “cửa” đi vào đường cao tốc”

“Xe quá tải, cơi nới thành thùng không có “cửa” đi vào đường cao tốc”

Đây là khẳng định của Đại tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục CSGT, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.
Hà Nội: Đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi

Hà Nội: Đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi

Sở GTVT vừa có đề xuất với UBND TP Hà Nội thí điểm tổ chức giao thông lại tuyến đường Nguyễn Trãi.
Kỳ 1: Chung tay bảo vệ hệ thống ao, hồ

Kỳ 1: Chung tay bảo vệ hệ thống ao, hồ

LTS: Trong suốt chiều dài lịch sử, cây xanh, ao, hồ luôn có vai trò vô cùng quan trọng với cuộc sống của người dân Thủ đô. Những “lá phổi xanh” không chỉ có tác dụng điều hòa không khí, tạo cảnh quan đô thị mà còn trở thành điểm đến ưa thích của người dân. Do đó, việc bảo vệ, cải tạo, giữ gìn môi trường, cảnh quan - những “lá phổi xanh” là vấn đề cấp thiết, đòi hỏi cả chính quyền, xã hội và người dân chung tay, góp sức.
Ước tính chỉ có 2% rác thải nhựa được tái chế tại Hà Nội

Ước tính chỉ có 2% rác thải nhựa được tái chế tại Hà Nội

Hiện, khối lượng rác phát sinh hàng ngày tại Thủ đô Hà Nội lên đến 6.500 tấn ngày, trong đó lượng chất thải nhựa chiếm 17,14%. Thế nhưng, chỉ có 2% nhựa được tái chế, còn lại rác thải nhựa đều bị thải ra môi trường.
Ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam

Ngày 23/6, Đại Sứ quán Australia đã tổ chức ra mắt Trung tâm kết nối Đổi mới sáng tạo giảm thiểu nhựa tại Việt Nam với mục đích giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam thông qua kết nối hợp tác giữa các bên liên quan và đẩy mạnh vai trò của khoa học và đổi mới sáng tạo.
Di dời xử lý khối kim loại nghi là bom được người dân phát hiện khi làm nhà

Di dời xử lý khối kim loại nghi là bom được người dân phát hiện khi làm nhà

Sáng 22/6, BCH Quân sự huyện Sông Lô phối hợp với Ban công binh - Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức di dời khối kim loại (nghi là bom) theo phương án về khu vực hủy nổ tại thôn Thanh Tú xã Đồng Quế.
Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, an toàn và tạo thuận lợi cho thí sinh

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, an toàn và tạo thuận lợi cho thí sinh

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.
Thành tích “khủng” của nam sinh giành giải Nhất HSG Toán quốc gia

Thành tích “khủng” của nam sinh giành giải Nhất HSG Toán quốc gia

Trước giải Nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2021-2022, em Nguyễn Hoàng Trung, học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từng giành rất nhiều giải thưởng “khủng” trong nước và quốc tế.
Kiện tướng cờ vua giành danh hiệu thủ khoa

Kiện tướng cờ vua giành danh hiệu thủ khoa

Dành nhiều thời gian để gặt hái hơn 20 tấm huy chương tại các cuộc thi cờ vua trong nước và quốc tế nhưng em Hoàng Minh Hiếu, lớp 9A, khối THCS, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vẫn xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa lớp Toán, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên.
Phiên bản di động