Kiến nghị 5 giải pháp khôi phục, phát triển doanh nghiệp BĐS TP HCM
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThị trường BĐS TP HCM đang tăng nhiệt sau hậu Covid-19. Ảnh: T.L |
Đẩy nhanh các dự án nhà ở thương mại
Việc chậm xác định tiền sử dụng đất dự án vừa làm giảm nguồn thu ngân sách thành phố; vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người mua nhà vì không được cấp “sổ đỏ” để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mua nhà. Vì thế, nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại thì ngân sách nhà nước của thành phố sẽ có thể thu được hàng ngàn tỷ đồng.
Đồng thời, cần khẩn trương phối hợp để giải quyết công tác tính tiền sử dụng đất dự án, đồng thời đẩy nhanh công tác cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà, trong đó có 10.020 người nước ngoài đã mua nhà tại thành phố, chiếm 81,2% tổng số người nước ngoài đã mua nhà trong cả nước.
Đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư để ổn định tái định cư
Trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố tiếp tục thực hiện các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị và tái định cư cho khoảng hơn 20.000 hộ gia đình; các dự án cải tạo, xây dựng lại 474 khu nhà chung cư cũ và tái định cư cho hàng ngàn hộ gia đình. Năm 2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã quy định các hình thức đầu tư nhằm huy động nguồn lực xã hội hoá để thực hiện các dự án đầu tư, trong đó có các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 69/2021/NĐ-CP quy định nhiều cơ chế, chính sách rất khả thi, tạo điều kiện để đẩy nhanh, đẩy mạnh công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị tái định cư cho các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư theo phương thức xã hội hoá đầu tư.
Đồng thời với việc thành lập thành phố Thủ Đức, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hồ Chí Minh và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố Thủ Đức đã định hướng phát triển thành phố đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060.
Tạo môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, lành mạnh
Đó là phát huy vai trò của “Trung tâm phát triển quỹ đất” thực hiện thu hồi đất theo quy định tại Điều 61 “Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh” và Điều 62 “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”, sau đó tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các diện tích đất được quy hoạch phát triển nhà ở, thương mại, dịch vụ cho nhà đầu tư theo Điều 118, Điều 119 của Luật Đất đai 2013, vừa tạo được nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố.
Việc thực hiện phải đạt được các mục tiêu: Bồi thường cho người sử dụng đất theo giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường; Bồi thường công bằng cho mọi người sử dụng đất trong cùng một khu vực như nhau, khắc phục được tình trạng hai thửa đất liền kề, nhưng Nhà nước thực hiện dự án công ích thì bồi thường giá thấp, còn doanh nghiệp làm dự án kinh doanh thì bồi thường giá cao; Thực hiện cùng một chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết chỗ ở tạm thời cho người có đất bị thu hồi; Sau khi bán đấu giá thu được “chênh lệch địa tô” rất lớn thuộc về ngân sách nhà nước để tái đầu tư cơ sở hạ tầng, các tiện ích đô thị phục vụ trở lại cho cộng đồng dân cư; Kiến tạo được môi trường đầu tư minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh, loại trừ cơ chế “xin - cho”, tiêu cực, tham nhũng; Hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, khiếu kiện gay gắt kéo dài như đã xảy ra trước đây.
Thực hiện mục tiêu an sinh xã hội về nhà ở cho người thu nhập thấp
Từ thực tế nơi lưu trú của công nhân lao động trong phòng chống dịch Covid-19 cho thấy sự cần thiết xây dựng các khu nhà lưu trú công nhân, nhà ở cho chuyên gia phục vụ trực tiếp cho từng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, thậm chí phục vụ cho từng nhà máy mà Thành phố đã chỉ đạo thực hiện trong hơn 20 năm qua, điển hình là Khu nhà lưu trú công nhân Khu công nghiệp Tân Bình (Tanimex), Khu chế xuất Linh Xuân (Resco), KCX Linh Trung 2 (Công ty Thiên Phát), KCX Tân Thuận (IPC), Khu công nghệ cao, nhưng các khu nhà này có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu lưu trú của lực lượng công nhân lao động rất lớn hiện nay.
Trong thời gian trước đây, có một số người lao động lại có tâm lý không muốn vào ở trong khu lưu trú công nhân vì “sợ” bị gò bó, hoặc muốn nương tựa cùng ở chung với người thân, bạn bè, đồng hương và còn do mỗi người lại làm mỗi nơi khác nhau. Có doanh nghiệp rất đông công nhân tương đương một khu công nghiệp lớn như Công ty Poun Yen quy mô 110 ha với 80.000 công nhân cũng chưa có khu nhà lưu trú công nhân riêng, mà khoảng 80% công nhân sống tại các khu nhà trọ của tỉnh Long An phải đưa đón hàng ngày, vừa phát sinh “vấn đề” về giao thông đi lại, vừa phát sinh “vấn đề” về phòng chống dịch. Các khu nhà trọ của cá nhân, hộ gia đình đầu tư với phòng trọ (cả bếp, khu vệ sinh) có diện tích tối thiểu 10 m2 dành cho 2 người (mỗi người 05 m2) theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, nhưng trên thực tế có số người lưu trú thường cao hơn, không có đủ tiện ích, dịch vụ, không đảm bảo an ninh, an toàn PCCC.
Áp dụng chế độ họp trực tuyến để kịp thời xử lí công việc
Trong nhiều cuộc họp của UBND TPHCM, các Sở, ngành, thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, trong đó có cuộc họp mời cả chủ đầu tư dự họp để nghe chủ đầu tư báo cáo với các Sở và lãnh đạo các cấp về thuyết minh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, hoặc bản vẽ tổng mặt bằng, hoặc thiết kế cơ sở, có trường hợp cả thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, hoặc xác định giá đất dự án…
Để thực hiện có hiệu quả trong thời gian phòng, chống dịch Covid nên thực hiện hình thức họp trực tuyến (online) qua ứng dụng Zoom để giải quyết kịp thời các dự án đầu tư, xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án đầu tư, dự án nhà ở thương mại.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại