Thứ ba 19/03/2024 10:23

Khủng hoảng lương thực chưa từng có trên thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Tổng Thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres về tình hình an ninh lương thực trên toàn cầu trong thời gian tới.
Khủng hoảng lương thực chưa từng có trên thế giới
Tổng Thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres.

Theo đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres cho biết, thế giới đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực chưa từng có, nhiều nạn đói có thể sẽ xảy ra trong năm nay và năm sau.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi các bên cần phải tăng cường phối hợp và đưa ra các biện pháp tổng hợp, đa chiều để đối phó với tình hình hiện tại. Và nhấn mạnh rằng một cuộc khủng hoảng lớn nhất trong thế kỷ 21 về lương thực là không thể chấp nhận.

Theo ông Guterres thì cuộc xung đột ở Ukraine đã làm trầm trọng thêm các vấn đề tồn tại trong những năm gần đây như biến đổi khí hậu, tác động của đại dịch Covid-19, sự phục hồi không đồng đều giữa các quốc gia... chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ nếu không sẽ dẫn đến thảm họa.

“Hỗ trợ nhân đạo là điều cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ. Bởi vì đây không chỉ là một cuộc khủng hoảng lương thực. Nó vượt ra ngoài vấn đề thực phẩm và đòi hỏi một cách tiếp cận phối hợp đa phương với các giải pháp đa chiều”, Tổng Thư ký Guterres nói.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng đưa ra hướng giải quyết là cần phải tái hội nhập sản xuất lương thực của Ukraine, cũng như thực phẩm và phân bón do Nga sản xuất vào các thị trường thế giới.

Ngoài ra, cần giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính ở các nước đang phát triển. Các nước phát triển và các tổ chức tài chính quốc tế cần cung cấp các nguồn lực để giúp đỡ chính phủ các nước đang phát triển hỗ trợ và đầu tư vào người dân của họ.

Số liệu thống kê cho thấy, trong vòng 2 năm qua, số người bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng trên khắp thế giới đã tăng gấp đôi lên 276 triệu người, hơn 460.000 người ở Somalia, Yemen và Nam Sudan đang rơi vào tình cảnh đói kém, trong khi hàng triệu người ở 34 quốc gia khác đang trên bờ vực của nạn đói.

Các quốc gia không nên dừng hoặc hạn chế xuất khẩu lương thực Các quốc gia không nên dừng hoặc hạn chế xuất khẩu lương thực
Giá năng lượng, thực phẩm sẽ tăng cao trong 3 năm tới Giá năng lượng, thực phẩm sẽ tăng cao trong 3 năm tới
Giá lương thực thế giới tăng cao kỷ lục Giá lương thực thế giới tăng cao kỷ lục
Căng thẳng Nga-Ukraine khiến khủng hoảng lương thực toàn cầu Căng thẳng Nga-Ukraine khiến khủng hoảng lương thực toàn cầu
CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động