Thứ bảy 20/04/2024 00:30

Giá lương thực thế giới tăng cao kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những tác động của tình hình căng thẳng địa chính trị tại Ukraine đã khiến giá lương thực thế giới tăng cao kỷ lục trong tháng vừa qua.
Giá lương thực thế giới tăng cao kỷ lục
Giá lương thực toàn cầu đang liên tục tăng trong thời gian qua.

Theo đó, ngày 8-4 (giờ địa phương), Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết trong tháng 3, giá lương thực thế giới đã tăng 12,7%. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi chỉ số này được tính vào năm 1990.

Cụ thể, chỉ số giá lương thực của FAO (FFPI) trong tháng 3 là 159,3 điểm, tăng gần 20 điểm so với hồi tháng 2. FFPI là chỉ số FAO dùng để theo dõi giá quốc tế theo tháng của một số mặt hàng.

Trong đó, chỉ số giá ngũ cốc của FAO tăng 17% trong tháng 3, đạt mức cao kỷ lục, trong khi chỉ số giá dầu thực vật tăng 23%, cũng là mức tăng chưa từng có. Bên cạnh đó, giá đường và các sản phẩm từ sữa cũng tăng mạnh trong tháng vừa qua.

Nguyên nhân là do căng thẳng Nga - Ukraine đã làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc và dầu. Cả Nga và Ukraine đều là những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về ngô, lúa mì, lúa mạch và dầu hướng dương.

Giá lương thực cao hơn góp phần làm tăng lạm phát trên diện rộng khi các nền kinh tế đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19.

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động