Thứ ba 16/07/2024 14:57

Giá lương thực thế giới mang đến nhiều tín hiệu tích cực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo số liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp quốc (FAO) công bố thì chỉ số giá lương thực thế giới trong tháng 6 đã ổn định, mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng.
Giá lương thực thế giới mang đến nhiều tín hiệu tích cực
Giá lương thực thế giới đã ổn định trở lại. (Ảnh: FAO)

Theo đó, giá ngũ cốc giảm nhờ sản lượng thu hoạch ở các nước xuất khẩu hàng đầu như Kazakhstan và Ukraine được cải thiện, giá ngũ cốc trong tháng 6 đã giảm 3% so với tháng 5. Giá bắp xuất khẩu cũng giảm do dự kiến sản lượng bắp ở Argentina và Brazil sẽ tăng cao.

Sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục. Theo FAO dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2024 có thể đạt 2,854 tỷ tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, mặc dù giá lúa mì và bắp giảm, giá gạo vẫn tăng nhẹ do nguồn cung toàn cầu bị ảnh hưởng bởi các hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ - quốc gia chiếm 40% sản lượng gạo trên thế giới.

Bên cạnh đó, với việc nông dân đẩy mạnh trồng lúa mì và bắp sau khi giá tăng cao do xung đột tại Ukraine đã ghi nhận một mùa vụ thắng lợi. Lượng xuất khẩu lúa mì của Nga cũng được phân bố rải rác khắp thị trường quốc tế, góp phần ổn định giá lúa mì.

Oxford Economics nhận định giá lương thực có thể sẽ giảm trong thời gian tới do nguồn cung dồi dào từ các vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, vẫn còn một số lo ngại về các vấn đề trên toàn cầu sẽ ảnh hướng tới giá lương thực trong thời gian tới.

Cụ thể, các cuộc xung đột, hạn hán, biến đổi khí hậu vẫn đang đe dọa an ninh lương thực ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Yemen, Dải Gaza, Sudan. Cùng với đó là biến đổi khí hậu khiến năng suất cây trồng giảm, đẩy giá một số mặt hàng lên cao và có thể dẫn đến tình trạng lạm phát vĩnh viễn đối với một số thực phẩm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, giá dầu ô liu trong năm 2024 đã lên mức cao nhất trong 20 năm qua. Và biến đổi khí hậu cũng khiến giá cam ở Brazil, ca cao ở Tây Phi, ô liu ở Nam Âu hay cà phê ở Việt Nam tăng cao.

Nhìn chung, giá lương thực thế giới tháng 6/2024 đã ổn định sau 3 tháng tăng liên tiếp, mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn còn một số rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến giá lương thực trong thời gian tới.

Nắng nóng bao trùm châu Á: nhiệt độ cao kỷ lục, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt Nắng nóng bao trùm châu Á: nhiệt độ cao kỷ lục, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt

Nhiều quốc gia châu Á đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt với mức nhiệt độ cao kỷ lục, gây ảnh hưởng ...

BRICS sắp có đồng tiền chung của nhóm BRICS sắp có đồng tiền chung của nhóm

BRICS đang tiến những bước vững chắc hướng tới việc tạo ra một đồng tiền chung và hệ thống thanh toán độc lập, nhằm giảm ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động